- Sáng nay, tại Hà Tĩnh đã diễn ra buổi họp báo thông tin về các hoạt động nhân kỷ niệm 240 năm ngày sinh và tưởng niệm 160 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ.

Nguyễn Công Trứ (sinh ngày 19/12/1778 và mất ngày 7/12/1778) tại xã Địa Linh, huyện Quỳnh Côi, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, thân sinh của ông là Đức Ngạn hầu Nguyễn Công Tấn (1720-1800) lại là người làng Uy Viễn, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

{keywords}
Quang cảnh cuộc họp báo sáng nay

Hà Tĩnh và Thái Bình là hai vùng quê giàu truyền thống văn hóa, văn hiến đã góp phần hun đúc, hình thành nên nhân cách trí tuệ, bản lĩnh, tâm hồn của một danh nhân đa tài, một nhà kinh luân lỗi lạc, nhà quản trị giàu năng lực, vị tướng tài, một nhà thờ, một nghệ sĩ lớn Nguyễn Công Trứ.

Nguyễn Công Trứ là quan văn nhưng khi làm võ tướng cầm quân, ở đâu ông cũng thể hiện tài thao lược, và giành nhiều chiến công. Ông giúp triều Nguyễn dẹp yên nhiều cuộc nổi loạn, giữ vững chủ quyền lãnh thổ và bình ổn đất nước, được thăng đến chức Binh Bộ Thượng Thư kiêm nhiệm Tổng đốc Hải An.

Trong 28 năm làm quan, Nguyễn Công Trứ giữ 26 chức vụ khác nhau, ông đã nếm trải nhiều thăng trầm, vinh nhục của sự thăng, giáng quyền lực.

Ông có khát vọng lớn đem tài năng của mình mà kinh bang tế thế, giúp ích cho dân cho nước với tuyên ngôn lập luận: “Đã mang tiếng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông”.

Hướng tới lễ kỷ niệm, thời gian qua, ngoài việc xuất bản sách “Thông Ngàn Hống” và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở VH-TT&DL đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động, như: Tu bổ, tôn tạo các di tích liên quan đến Nguyễn Công Trứ; Liên hoan ca trù toàn quốc; Hội thảo khoa học “Nguyễn Công Trứ với lịch sử, văn hoá Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX”…

Lễ kỷ niệm ngày sinh và tưởng niệm 160 năm ngày mất của Uy Viễn Tướng Công Nguyễn Công Trứ sẽ được tổ chức từ 20h ngày 15/12/2018 tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh.

Cũng trong dịp này, chương trình sẽ kết hợp với lễ công bố và đón nhận danh hiệu huyện Nghi Xuân đạt chuẩn nông thôn mới. Được biết đây là huyện đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh về đích nông thôn mới.

 

Thiện Lương