Trong trường hợp thuyền chở khách trên hồ Tây bị sóng đánh nghiêng, sẽ có ít nhất vài chục người chết.
 
TIN BÀI KHÁC

Tại hội nghị bàn về các giải pháp tăng cường kiểm tra xử lý giải tỏa trật tự ATGT đường thủy nội địa trước mùa mưa bão năm 2011 diễn ra vào ngày 1/6, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhận định hiện nay trên địa bàn vẫn còn những điểm nóng vi phạm an toàn giao thông đường thủy dù năm nào cũng giải tỏa, xử lý.
 
Điển hình ngay tại hồ Tây, tính đến thời điểm hiện tại đang có 10 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí. Trong đó có 8 doanh nghiệp kinh doanh du lịch gồm 10 tàu, 5 bến đợi và 2 nhà hàng nổi cùng hơn 100 thuyền đạp vịt.
 
Du thuyền kiêm nhà hàng nổi đang hoạt động ở hồ Tây (Ảnh: An ninh thủ đô)

Từ nhiều năm nay, khu vực hồ Tây tại đầm Bảy, phường Nhật Tân không phải là nơi để tàu, thuyền đậu đỗ, tuy nhiên các nhà hàng nổi, thuyền du lịch vẫn hoạt động hết sức nhộn nhịp.
 
Một số nhà hàng nổi ngoài hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, còn mở thêm dịch vụ đưa khách du ngoạn trên hồ Tây với mức giá từ 1-1,2triệu đồng/giờ, điển hình như nhà hàng nổi Tây Long, Potomac-Restaurant.
 
Trong khi đó theo quan sát, các tàu này đều được thiết kế từ 2-3 tầng, nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu cũ nát. Do đó khi gặp gió to, thuyền dễ chao đảo, chìm đắm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nếu thuyền chở khoảng 200 hành khách trên hồ Tây bị nghiêng do sóng gió, vật cản thì sẽ có ít nhất vài chục người tử vong. Nguy cơ tái diễn vụ Dìn Ký thứ hai nếu không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
 
Sau vụ đắm tàu Dìn Ký khiến 16 người thiệt mạng, ngày 27/5, UBND TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu Sở GTVT tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn các phương tiện thủy hoạt động, kinh doanh du lịch trên hồ Tây.
 
Theo đó UBND quận Tây Hồ và Ban quản lý hồ Tây có trách nhiệm thường xuyên giám sát và kiểm tra (định kỳ và đột xuất) về trang thiết bị và các điều kiện đảm bảo an toàn đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ của các phương tiện thủy tại khu vực hồ Tây.
 
Trong trường hợp phát hiện nhà nổi, tàu thuyền nào không có giấy phép sẽ lập biên bản đình chỉ hoạt động để đảm bảo trật tự và an toàn cho người, phương tiện.
 
Minh Anh (tổng hợp)