Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các vị khách quý và toàn thể cử tri thành phố!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố diễn ra trong điều kiện không tổ chức HĐND quận, phường theo Nghị quyết số 119 của Quốc hội và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm, đồng thuận và cách làm sáng tạo của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố, cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối và thực sự là ngày hội của nhân dân thành phố.

Hôm nay, HĐND thành phố khóa X tiến hành kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026; đây là kỳ họp quyết định các vấn đề quan trọng, mang tính quyết định cho các hoạt động của HĐND thành phố trong suốt nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể cử tri thành phố lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Đặc biệt, chúc mừng 52 vị đại biểu đã được cử tri thành phố tín nhiệm bầu vào HĐND thành phố khóa X với nhiều sự tin tưởng và kỳ vọng. Chúc Kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, bài bản của Thường trực HĐND khóa IX, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, kỳ họp lần này diễn ra theo đúng kế hoạch với nhiều nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng như Chương trình kỳ họp đã nêu ra. Do đó, tôi đề nghị các vị đại biểu cần phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri thành phố để tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp này là kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt thuộc bộ máy của HĐND, UBND thành phố. Những nhân sự được bầu trong kỳ họp lần này đã được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị kỹ lưỡng, đủ điều kiện để ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND cần tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ và sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài và năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách của HĐND và UBND thành phố trong nhiệm kỳ 2021-2026, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri thành phố.

Thứ hai, từ ngày 01/7/2021, bộ máy của HĐND thành phố sẽ hoạt động theo mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị; theo đó, vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND thành phố được tăng cường với nhiều yêu cầu mới và trách nhiệm lớn hơn, nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở cấp quận, phường. Do đó, HĐND thành phố cần xây dựng quy chế hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; thông qua nội quy các kỳ họp nhiệm  kỳ 2021-2026; tiếp tục đổi mới một cách mạnh mẽ, toàn diện về phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng các kỳ họp, bảo đảm quyết định kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng, đúng pháp luật; ban hành các nghị quyết có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, lấy người dân là trung tâm trong mọi quyết sách. Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thống nhất xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực hiện từng nội dung công tác của cả nhiệm kỳ.

Hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố phải tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, thẩm quyền của HĐND thành phố trong việc giám sát các hoạt động của UBND thành phố và các cơ quan tư pháp thành phố; giám sát hoạt động của UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp quận.

Trước mắt, HĐND thành phố cần tăng cường công tác giám sát, ban hành nhiều chủ trương để thúc đẩy việc thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn thành phố, vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 119 của Quốc hội, Nghị định số 34 của Chính phủ và các chủ trương đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành để tạo động lực cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn mới, trong đó cần quan tâm đến việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; định mức phân bổ chi thường xuyên và tỷ lệ % phân chia các khoản thu trên địa bàn thành phố.

Thứ ba, đây là nhiệm kỳ mới, đề nghị các vị đại biểu HĐND cần chủ động nghiên cứu, học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, từng bước xây dựng kế hoạch thực hiện lời hứa của mình trước cử tri; chịu trách nhiệm trước cử tri và HĐND trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình; cần thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị của nhân dân, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và đề xuất, kiến nghị những vấn đề mà người dân thành phố quan tâm, xứng đáng với vai trò là người đại biểu của nhân dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Năm 2021, mở đầu nhiệm kỳ mới, với nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề. Nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố luôn tin tưởng và kỳ vọng HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phát huy truyền thống, thành tựu của các nhiệm kỳ trước đây, với quyết tâm cao, động lực lớn, với sự đổi mới, sáng tạo trong quan điểm và quyết liệt trong hành động nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp đưa thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Tôi tin tưởng, với sự nỗ lực đoàn kết, sáng tạo của mình, HĐND thành phố khóa X sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, các quý vị đại biểu và cử tri, nhân dân thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an. Chúc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND thành phố khóa 10 thành công tốt đẹp!

VietNamNet