Những nỗi niềm mong được làm mẹ phía sau sân cỏ

Nhân dịp World Cup 2023, FUTPRO (Hiệp hội các cầu thủ bóng đá nữ; được thành lập bởi các nữ cầu thủ thi đấu ở Tây Ban Nha, với mục tiêu là bảo vệ quyền lao động của các cầu thủ nữ, thúc đẩy sự thay đổi và tiến hóa trong thế giới bóng đá) vừa trình bày nghiên cứu về thai sản trong bóng đá nữ dựa trên ý kiến ​​của hơn 40% cầu thủ chuyên nghiệp Tây Ban Nha, với mục đích đưa ra một tầm nhìn toàn diện và đạt được các quyền cũng như cải thiện các điều kiện.

"Hiện tại, thỏa ước tập thể không bảo vệ quyền làm mẹ của phụ nữ". Amanda Gutierrez, chủ tịch FUTPRO, cho biết nếu một cầu thủ bóng đá mang thai, cô sẽ phải phó mặc cho các quy định của CLB.

Cầu thủ nữ muốn làm mẹ là chuyện không dễ

Có đến 90% cầu thủ chuyên nghiệp cảm thấy khó dung hòa thực hiện thiên chức của phụ nữ với thể thao ưu tú, mặc dù thực tế là 72% không loại trừ việc họ trở thành một người mẹ.

Gutierrez nhận xét: "Họ muốn làm mẹ và họ phải có khả năng làm được". Ingrid Stenevi, nữ cầu thủ bóng đá người Na Uy, từng nhấn mạnh: "Không một cầu thủ bóng đá nào phải hy sinh sự nghiệp của mình để thực hiện thiên chức làm mẹ".

Nghiên cứu cho thấy có 46% cầu thủ chuyên nghiệp của Tây Ban Nha lo lắng khi không được CLB bảo vệ họ, nếu mang thai.

Chủ tịch FUTPRO giải thích: "Các CLB có thể quyết định gia hạn thêm một năm nữa hay không, mà không cần chỉ định bất cứ điều gì khác trong thỏa ước tập thể bóng đá nữ, chỉ có một điều khoản quy định về họ. Đó là lý do tại sao hơn 60% sợ rằng hợp đồng sẽ kết thúc vào thời điểm họ mang thai".

Cũng có trường hợp cầu thủ vẫn được CLB gia hạn nhưng việc làm mẹ ảnh hưởng đến thể chất. Như Marta Corredera, cầu thủ bóng đá của Real Madrid, sau khi thông báo mang thai đã được CLB thủ đô gia hạn hợp đồng thêm một năm, rồi cô không thi đấu trong suốt mùa giải.

Marta Corredera hạnh phúc khi làm mẹ, sau đó không thể thi đấu

Một trường hợp khác là đội trưởng Maria de Alharilla (Levante), vì CLB "giúp đỡ cầu thủ bóng đá, nhưng họ không tìm thấy gì trong thỏa thuận tập thể", Gutierrez đảm bảo. Bà đổ lỗi không có quy định và thông tin cụ thể nào cho các đội.

Những bất an cuộc sống nếu làm cầu thủ mà sinh con

Từ FUTPRO, họ ghi nhớ mức lương tối thiểu cho các cầu thủ bóng đá: 16.000 euro mỗi năm (hơn 411 triệu đồng). Hơn 30% cầu thủ sợ rằng tài chính của họ quá không ổn định và thực tế tỷ lệ tương tự loại trừ việc mang thai để bảo vệ sự nghiệp thể thao.

"Chúng tôi muốn thúc đẩy các quỹ, các biện pháp hỗ trợ. Thiếu hỗ trợ tài chính. Nếu bạn không có hoàn cảnh kinh tế tốt, bạn không sẵn sàng làm mẹ", Gutierrez nhấn mạnh.

FUTPRO đề xuất thiết lập các phòng hoặc khu vực cho con bú, hoặc thậm chí cho phép người mẹ đi cùng em bé đến nơi tập trung, như trường hợp của cầu thủ bóng đ Mỹ Alex Morgan.

Họ cũng tranh luận về nhu cầu đào tạo chuyên môn trong và sau khi mang thai, bên cạnh việc nghỉ phép có lương trong các khía cạnh liên quan đến con cái trong tương lai.

"Chúng tôi tin rằng những biện pháp này cần thiết trong bóng đá nữ. Có những CLB thiếu kế hoạch có cấu trúc để chuẩn bị cho một cầu thủ đang mang thai", Gutierrez tiếp tục lên án.

Tất cả các cầu thủ trong nghiên cứu đều tin rằng CLB của họ cần phải thực hiện các hành động để dung hòa giữa gia đình và công việc.

Nghiên cứu của FUTPRO cho thấy 60% cầu thủ nữ lo bị sa thải khi mang thai

Ở Tây Ban Nha, các cầu thủ bóng đá mang thai đề cập đến Marta Corredera và Maria de Alharilla, mặc dù cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên trở thành bà mẹ là Maider Irisarri vào năm 2019. Trong khi đó, trên phần còn lại của châu Âu, các cô gái vẫn đang làm theo cách của mình với những ví dụ như Sara Bjork (Iceland), Elin Rubensson (Thụy Điển) hay cựu cầu thủ Barcelona Stefanie Van der Gragt (Hà Lan).

Tại Mỹ, người ta ủng hộ việc bình thường hóa và bảo vệ những cầu thủ quyết định làm mẹ.

"Nhân vật chính là phụ nữ, và họ muốn làm mẹ. Bạn phải điều chỉnh bóng đá và ngừng đối xử với phụ nữ như thể đó là đàn ông. Phải có biện pháp, tìm kiếm thông tin và hành động", chủ tịch FUTPRO kết luận.