Hàng loạt cán bộ vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nhằm tạo chuyển biến tích cực, từng bước hình thành thói quen văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Bộ Công an đã thành lập 6 tổ công tác trực tiếp kiểm tra việc thực hiện kiểm soát, phát hiện vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn với một nữ tài xế trên đường Giải Phóng, TP Hà Nội. (Ảnh: Đình Hiếu)

Với phương châm xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ', sau 25 ngày thực hiện (từ 30/8- 25/9), các tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản hơn 3.000 trường hợp vi phạm và bàn giao cho công an các đơn vị, địa phương xử lý theo quy định.

Trong đó, xác định 160 trường hợp người điều khiển phương tiện là công chức, công an, bộ đội, nhà báo... đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. Có những người vi phạm là lãnh đạo quản lý, thậm chí cả trong lực lượng công an tỉnh.

Tại Hà Nội, Tổ công tác của Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội khi triển khai lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ chéo tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp, đã phát hiện nam tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính với tài xế P.T.A. (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/L khí thở.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế P.T.A. điều khiển ô tô mang BKS 30G-239.XX không xuất trình được giấy phép lái xe; còn giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã hết hạn.

Qua xác minh về nơi cư trú, cảnh sát xác định, tài xế này là trưởng công an của một phường trên địa bàn quận Cầu Giấy. 

Tại Bình Thuận, Tổ công tác của Bộ Công an đã xử lý một bí thư huyện ủy vi phạm nồng độ cồn. Tại  Thừa Thiên - Huế, Tổ công tác cũng xử phạt một chủ tịch huyện vi phạm nồng độ cồn, đáng nói người này cũng là trưởng ban an toàn giao thông huyện.

Theo đại diện Cục CSGT, việc kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn được lãnh đạo các cấp đánh giá cao. Đây là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng CSGT, sẽ được duy trì và thực hiện xuyên suốt.

"Ma men' gây tai nạn giao thông sẽ giảm

Liên quan vấn đề trên, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ ủng hộ việc xử lý nghiêm bất kể người điều khiển phương tiện là cán bộ, công an, nhà báo hay người dân vi phạm nồng độ cồn.

“Việc xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn là cách tuyên truyền, giáo dục xã hội một cách thuyết phục nhất”, ông Trương Xuân Cừ nói.

Lực lựng CSGT niêm phong ô tô của tài xế không chịu đo nồng độ cồn.

Theo ông Trương Xuân Cừ, việc lực lượng chức năng xử lý nghiêm tất cả các đối tượng vi phạm nồng độ cồn được cử tri, nhân dân rất ủng hộ.

“Xử phạt người vi phạm nồng độ cồn, thậm chí xử lý cả về mặt Đảng và chính quyền đối với cán bộ làm trong cơ quan Nhà nước cho thấy ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ’ trong vấn đề này”, ông Cừ chia sẻ.

Đại biểu Trương Xuân Cừ cho rằng, thông qua việc xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, công an, nhà báo… là bài học tốt nhất để mọi người dân đã tham gia giao thông là không uống rượu, bia.

Tuy nhiên, để hình thành ý thức người dân không uống rượu bia khi tham gia giao thông là vấn đề lâu dài, đòi hỏi mọi lực lượng trong xã hội kiên trì, quyết tâm thực hiện; còn nếu làm theo kiểu ra quân theo thời vụ thì hiệu quả sẽ không cao.

“Nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất lớn liên quan đến người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. Do vậy, thông qua việc xử lý nghiêm như lần này của lực lượng chức năng, tôi hy vọng sẽ hạn chế được người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông, cùng với đó sẽ hạn chế được tai nạn giao thông do những người vi phạm nồng độ cồn gây ra”, ông Cừ nói thêm.

Một chuyên gia giao thông cũng cho rằng, với tinh thần xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người vi phạm là ai, chắc chắn trong thời gian tới, số lượng người vi phạm nồng độ cồn lái xe sẽ giảm. Hay nói cách khác, "một bộ phận" có thói quen sử dụng rượu bia lái xe sẽ chùn bước khi bị xử lý nghiêm.

Không chấp nhận sự can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Thông báo nêu, Bộ Công an duy trì thường xuyên việc tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm. 

Chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị (nhất là lực lượng CSGT) nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.