10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Theo Careerbuilder, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này ở nơi làm việc hiện tại của bạn, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi đó.

 Hãy để ý các dấu hiệu xấu trong môi trường làm việc

Công việc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Khi bạn nhận thấy công việc đang bào mòn nghiêm trọng sức khỏe thể chất hoặc tinh thần, cũng là lúc bạn nên rời đi. Đôi khi bạn đọc được tin ai đó đột quỵ, chắc hẳn bạn không muốn bản thân góp mặt trong danh sách những người không may này? Đừng nghĩ nó là chuyện xa lạ nếu bạn cho phép công ty bắt bạn làm thêm giờ hoặc phải uống rượu tiếp khách… Nếu không có sự hỗ trợ hoặc thay đổi nào từ doanh nghiệp để cải thiện sức khỏe, thì bạn hãy tìm một công việc khác.

Cuộc sống cá nhân của bạn xuống dốc

Bạn có thấy ngày càng dễ “bùng nổ” khi trở về nhà không? Công việc của bạn có ảnh hưởng tiêu cực đến hôn nhân hoặc mối quan hệ với con cái không? Nếu có, đã đến lúc thay đổi công việc. Công việc hay công ty chỉ là một phần trong cuộc sống của bạn, và bạn đừng bao giờ cho phép hoàn cảnh công việc tồi tệ phá hủy gia đình và cuộc sống cá nhân. Bạn luôn có thể tìm một công việc khác. Còn cuộc sống gia đình yên bình và hài hòa thì khó thay thế hơn nhiều. 

Bạn thấy mất động lực sống

Chịu căng thẳng và tiêu cực không đáng có kéo theo rất nhiều chi phí điều trị sức khỏe tinh thần. Nếu bạn đang bị kiệt sức, trầm cảm, lo lắng hoặc các vấn đề căng thẳng khác, thì nên xem lại môi trường làm việc. Liệu bạn có đang ôm giữ quá nhiều trách nhiệm, hoặc cảm xúc tiêu cực do mối quan hệ thiếu lành mạnh trong tập thể không? Khi bạn đã làm mọi cách để mọi chuyện nhẹ nhõm hơn mà không hiệu quả, cách duy nhất của bạn là rời đi.

Cấp trên của bạn vượt qua ranh giới

Nếu ai đó dựa vào quyền lực để quấy rối tình dục, hành hung, hoặc bắt nạt... Hoặc họ thường xuyên thao túng tâm lý để kiểm soát, tấn công sự tự tin của bạn như: xét nét, bắt ép bạn làm những việc ngoài nhiệm vụ, hoặc chỉ trích những nỗ lực hết mình của bạn. Nếu sếp của bạn vượt qua ranh giới như vậy, bạn không nợ mình điều gì ngoài một công việc mới. Ngoài ra, hãy đọc chia sẻ của CareerBuilder về vấn đề này.

Công ty của bạn vi phạm đạo đức hoặc luật pháp

Bạn sẽ làm gì nếu phát hiện ra công ty của bạn đang tham gia vào các hoạt động trái đạo đức hoặc trái pháp luật? Hãy tỉnh táo dù cho nguồn lợi được hứa hẹn có lớn đến đâu: đó là lý do chính đáng để nghỉ việc. Nếu bạn cho phép mình tham gia đường dây vô đạo đức hoặc bất hợp pháp đó, danh tiếng nghề nghiệp của bạn có thể tổn hại nghiêm trọng, dẫn đến việc không một công ty nào muốn làm việc với bạn trong tương lai nữa. 

Môi trường làm việc không an toàn

Mọi người đều có quyền cảm thấy được an toàn và đảm bảo tại nơi làm việc. Điều này càng có ý nghĩa hơn sau sự tàn phá của đại dịch Covid-19. Một số người sử dụng lao động ít coi trọng vấn đề an toàn tại nơi làm việc và coi thường những quy định sức khỏe. Sự chủ quan trong giai đoạn mọi người chưa được tiêm phòng đầy đủ có thể mang đến hậu quả khôn lường về tính mạng con người. Nếu bạn đang làm việc cho một công ty ít quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của bạn, bạn không nợ họ sự trung thành.

 Sự rời rạc của dây chuyền làm việc có thể nói lên nhiều điều

Công ty đang trên bờ vực sụp đổ

Điều này có thể thể hiện qua các dấu hiệu như: thường xuyên trả lương chậm, giờ làm bị cắt giảm, các nhà quản lý lơ là công việc - thậm chí không xuất hiện thường xuyên như trước. Khả năng cao rằng công ty của bạn đang không đứng vững và có nguy cơ phá sản. Hãy đảm bảo rằng bạn có phương án dự phòng chứ không bị kéo theo con tàu chìm. 

Cấp trên của bạn không hỗ trợ

Bạn có nhận thấy sự thay đổi trong cách cư xử của công ty đối với bạn không? Bạn đang cảm thấy không được hỗ trợ hoặc không được đánh giá cao? Khi bạn gặp khó khăn và đề xuất các biện pháp cần thiết để cải thiện, bạn có nhận được phản hồi cần thiết không? Nếu môi trường làm việc của bạn không mang lại sự hỗ trợ đầy đủ để đạt hiệu quả, hãy tìm một công việc khác.

Việc tăng nhưng lương giảm

Nếu nhiệm vụ ngày càng tăng mà lương thưởng không tăng tương ứng (mà không phải do một khó khăn tức thời hoặc do gián đoạn của đại dịch), tức là sự cống hiến của bạn, sức khỏe của bạn đang bị đánh giá thấp. Nếu cảm thấy như thể công ty đang lợi dụng bạn, sao bạn có thể hạnh phúc và gắn bó?

Môi trường làm việc trở nên độc hại

Cho dù đó là đồng nghiệp bắt tay bắt nạt bạn, có đối chọi ngầm giữa các bộ phận, hay kết quả công việc không được ghi nhận một cách công bằng, đó là những kiểu tiêu cực khiến công việc đi xuống. Hãy lên kế hoạch tìm một công việc mới và rời đi trước khi trở thành nạn nhân của những chuyện không đáng.

Lưu ý là có những trường hợp cho phép bạn nghỉ việc ngay lập tức theo Luật Lao động, và có những trường hợp bạn cần báo trước theo số ngày quy định. Hãy dựa vào các quy định của pháp luật để cân nhắc. 

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.