2.200 tỷ và sự ùn tắc do phương tiện cá nhân

HN dự kiến chi trên 2000 tỷ đồng thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Số tiền này được chi tiêu ra sao và liệu có giảm ùn tắc?

Hà Nội dự kiến sẽ chi trên 2000 tỷ đồng thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Số tiền này được chi tiêu ra sao và liệu có giảm được ùn tắc?

Góc nhìn thẳng mời ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia để cùng trao đổi về vấn đề này.


Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, tờ trình của UBND Thành phố Hà Nội nêu khá cụ thể về từng giải pháp giảm ùn tắc với số tiền dự kiến chi là gần 2.200 tỷ, cá nhân ông đánh giá thế nào về số tiền và cách chi để giảm ùn tắc của Hà Nội?

Ông Khuất Việt Hùng: Bản thân tôi là người làm chuyên môn nên tôi đánh giá rất cao đề xuất của UBND Thành phố Hà Nội, vì đề xuất này khá toàn diện. Bản đề xuất tập trung vào công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện quy định pháp luật để đảm bảo trật tự giao thông, từ việc vận động người dân thực hiện quy định pháp luật, không lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, rồi giải pháp tổ chức lại giao thông.

Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao, đề xuất lần này rất là toàn diện, từ tuyên truyền vận động, nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức giao thông, điều khiển giao thông, quản lý vận tải nơi công cộng và đầu tư, phát triển công trình kết cấu hạ tầng, những công trình giải quyết nút thắt như một số cầu vượt, cầu qua sông Tô Lịch mở rộng, ở những vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

2.200 tỷ chúng ta thấy rất là lớn, nhưng rõ ràng, chúng ta thấy những giải pháp này chủ yếu là giải pháp mềm, yêu cầu kinh phí không lớn. Vì rõ ràng, 2.200 tỷ, theo một suất đầu tư hạ tầng thì chúng ta thấy hình như chỉ được hơn 1km đường sắt đô thị thôi.

Nhà báo Phạm Huyền: Với sự gia tăng chóng mặt của lượng xe ô tô cá nhân trong nước thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng sắp tới, tình trạng ùn tắc ở Hà nội sẽ còn nặng nề hơn nữa, ông đánh giá ra sao về tình trạng này?

Ông Khuất Việt Hùng: Trong quá trình phát triển của tất cả quốc gia, các thành phố lớn, những siêu đô thị như Hà Nội, TP.HCM, vấn đề chúng ta sử dụng quá mức phương tiện cơ giới cá nhân và chúng ta chưa có giải pháp quản lý điều tiết phù hợp thì rõ ràng, đó là một thách thức không chỉ của Hà Nội. Chắc chắn, đấy là một áp lực rất lớn để mà đặt ra đầu bài trong đề xuất của Thành phố Hà Nội.

Tôi nhớ không rõ, nhưng chắc chắn trong này sẽ phải có 3 đề án, thứ nhất là đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải ở Thủ đô Hà Nội mà chúng ta cứ hay gọi nôm na hạn chế hay kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Thứ hai là đề án nâng cao hiệu quả hiệu lực của hệ thống vận tải công cộng hiện hữu và đề án về tổ chức lại giao thông, tức là nâng cao năng lực cũng như khả năng vận hành của hệ thống điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu. Ba đề án này chắc chắn là phải có.

Thách thức liên quan đến vấn đề tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là vấn đề ô tô đã được Hà Nội tính toán trước và đã đề xuất trong đề án chung mà chúng ta gọi là gói 2.200 tỷ.

Nhà báo Phạm Huyền: Theo ông, vì sao thời gian qua dù nhiều giải pháp đã được thực hiện nhưng ùn tắc giao thông tại thủ đô vẫn như bài toán chưa có lời giải? Gần 2200 tỷ này nên được chi tiêu thế nào thì hiệu quả chống ùn tắc sẽ đạt được cao nhất?

Ông Khuất Việt Hùng: Nếu như chúng ta nói rằng, bài toán giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội chưa có lời giải thì tôi lại có cách khác. Bài toàn giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội có lời giải và trong lời giải đó, chúng ta phải làm một số bài toán.

Có những bài toán mang tính tổng thể như công tác quy hoạch đô thị gắn với quy hoạch giao thông và quản lý thực hiện quy hoạch đó. Có những bài toán được giải mang tính chất tạo ra năng lực xương sống để giải quyết nhu cầu giao thông khối lớn như các tuyến đường sắt đô thị, các trục và các đường vành đai.

Đấy cũng là bài toán. Bài toán về quản lý giúp người dân sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân một cách thông minh phù hợp để chúng ta cùng nhau sử dụng hiệu quả nhất phần diện tích kết cấu hạ tầng đang có và sẽ có.

Con số 2.200 tỷ như tôi nói ngay từ đầu, nếu chúng ta tính thì chỉ bằng 1km đường Metro thôi và không ai giải quyết ùn tắc giao thông của một đô thị 10 triệu dân, bao gồm cả dân đăng ký hộ khẩu và những người đến đây làm việc công tác, một đô thị 10 triệu dân, không ai giải quyết bằng 1 km đường sắt đô thị cả.

Rõ ràng, trong 5 năm, 2.200 tỷ này có kế hoạch rất rõ, từng dự án một, dự án này bao nhiêu tiền, đề án kia bao nhiêu tiền. Ví dụ về kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực của vận tải công cộng bằng 1.700 tỷ đồng, tuyên truyền vận động và tổ chức lại giao thông khoảng 300 tỷ đồng.

Rõ ràng, kết cấu này rất phù hợp, rải ra trong 5 năm. Bình quân mỗi năm khoảng 400 tỷ. Tôi cho đây hoàn toàn không phải là con số lớn. Với thông điệp thông tin rất rõ ràng về từng dự án là bao nhiêu tiền, được công bố với HĐND, với người dân.

Rõ ràng, chúng ta hiện nay đang có những quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng ngân sách Nhà nước trong đầu tư công, trong chi tiêu công thì HĐND Thành phố Hà Nội, người dân Hà Nội có thể giám sát quá trình thực hiện đó có đúng hay không. Họ giám sát xem, anh nói dự án này giúp giải quyết ùn tắc, có thể bớt đi 1 điểm ùn tắc hay bớt đi 3 điểm ùn tắc, thì anh làm xong có đúng như thế không?

Chúng ta hoàn toàn có thể giám sát. Tôi tin rằng, với sự vào cuộc rất sát sao của các cơ quan truyền thông thì người dân sẽ có được những thông tin, không chỉ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước của thành phố, có thông tin từ phía cơ quan truyền thông sẽ giúp cho người dân có nhiều thông tin đầy đủ hơn để giám sát, xem đề án này được HĐND thông qua, UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành chức năng của Hà Nội có làm đúng đề án này hay không? Mục tiêu giải quyết ùn tấc giao thông trong từng dự án và của cả đề án có được thực hiện hay không?

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi. Kính chào quý vị và hẹn gặp lại.

VietNamNet
 

tin nổi bật

Phải hành động để đủ điều kiện đưa học sinh trở lại trường

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nói rằng không thể ngồi chờ để đủ điều kiện mà phải hành động để đảm bảo các điều kiện đưa các em đến trường.

NSND Việt Anh: 'Vụ' Minh Béo, vấn đề không phải ở chiếc huy chương!

Việc nghệ sĩ Minh Béo đạt HCB tại LH Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đang gây xôn xao dư luận. Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với NSND Việt Anh về vấn đề này.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc 600 tỷ đất Thủ Thiêm: Lộ kẽ hở pháp luật

Hiện nay luật pháp và quy định về đấu giá, đấu thầu chưa thật đầy đủ và phù hợp với sự biến đổi của nền kinh tế thị trường. Nhưng về lâu dài vẫn phải xây dựng thị trường BĐS và chấp nhận quy luật của kinh tế thị trường.

Vi phạm của Chủ tịch FLC: Chế tài mạnh mới đủ sức răn đe

Hành vi của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết không chỉ đặt ra yêu cầu mới cho cơ quan quản lý mà còn tác động xấu đến thị trường chứng khoán trong cả ngắn lẫn dài hạn. 

Bộ Công an cấp GPLX là trách nhiệm chứ không phải quyền hạn

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, việc cấp, quản lý giấy phép lái xe liên quan đến hành vi của con người, nên cần được quản lý thống nhất.

Bộ Công an cấp GPLX là trách nhiệm chứ không phải quyền hạn

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, việc cấp, quản lý giấy phép lái xe liên quan đến hành vi của con người, nên cần được quản lý thống nhất. 

Cấm dùng số điện thoại thông thường để nhắn tin và gọi điện quảng cáo

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, để chống tin nhắn và cuộc gọi rác, người quảng cáo phải đăng ký tên định danh chứ không dùng số điện thoại thông thường. 

Kho thông tin khổng lồ của ngành Thống kê

Thời gian qua, ngành thống kê đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông (CNTT-TT) vào công tác thống kê và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX: Công tác chuẩn bị cơ bản đạt yêu cầu đề ra

Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tổng duyệt lần 2 về các nội dung chương trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

NTM Nhơn Trạch: Xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại

Ngay từ những ngày đầu, công tác tuyên truyền đã làm cho người dân hiểu được những lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của chương trình xây dựng nông thôn mới.

EVN nói sẽ hạn chế tối đa việc ghi nhầm hoá đơn từ hôm nay

Với quy trình kiểm soát công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện mới, Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định từ 1/7, sẽ đảm bảo hạn chế tối đa sai sót như ghi chỉ số tiêu thụ điện tăng đột biến hoặc tình trạng hóa đơn lặp lại nhiều lần.

Để người dân đổ xô đi mua bảo hiểm, trách nhiệm trước tiên thuộc các doanh nghiệp

- Đại diện Bộ Tài chính khẳng định việc để người dân đổ xô đi mua bảo hiểm thời gian qua, trách nhiệm trước tiên thuộc về các doanh nghiệp và Hiệp hội Bảo hiểm...

Sẵn sàng chuyển giao mẫu dương tính nCoV phục vụ việc xét nghiệm

- Sau khi phân lập thành công nCoV, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã sẵn sàng chuyển giao mẫu dương tính cho các đơn vị để phục vụ cho việc xét nghiệm những ca nghi nhiễm và bước đầu nghiên cứu vắc xin...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Mong người dân hợp tác để ngăn chặn dịch sớm nhất"

 - Nếu có sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân, chắc chắn dịch virus corona sẽ được ngăn chặn sớm"-  GS TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Nhiều người choáng, hối lỗi vì vi phạm nồng độ cồn

Người vi phạm nồng độ cồn hết sức choáng, bất ngờ vì số tiền phạt quá lớn. Cảnh sát giao thông cũng đưa ra nhiều hình thức giám sát các lượng lượng tuần tra để xử lý nghiêm minh.