Xem nhanh:
  • • 1. Không luyện tập nhiều loại biểu đồ khác nhau
  • • 2. Viết Overview không rõ ràng
  • • 3. Không trình bày đúng ngữ pháp về đơn vị và số
  • • 4. Viết hoa
  • • 5. Viết quá ít hoặc quá nhiều

1. Không luyện tập nhiều loại biểu đồ khác nhau

Trong IELTS Writing Task 1, bạn có thể gặp nhiều dạng biểu đồ như sau:

● tables (bảng biểu)

● line graphs (biểu đồ đường)

● bar charts (biểu đồ cột)

● pie charts (biểu đồ tròn)

● maps (bản đồ)

● processes (quy trình)

● multiple graphics (biểu đồ kết hợp)

Điều quan trọng là bạn phải tự làm quen với các dạng biểu đồ này vì bạn sẽ không biết dạng biểu đồ nào mình có thể gặp trong bài thi IELTS Writing Task 1. 

Bốn loại biểu đồ đầu tiên được liệt kê ở trên gồm bảng biểu, biểu đồ đường, biểu đồ cột và biểu đồ tròn, đều là những cách khác nhau để trình bày bảng dữ liệu một cách trực quan, vì vậy câu trả lời sẽ được viết tương tự nhau. Tuy nhiên, mỗi loại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau để đáp ứng các yêu cầu về Task Achievement (Hoàn thành đúng yêu cầu của đề bài).

2. Viết Overview không rõ ràng

Overview (tổng quan) là gì?

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá Task Achievement là viết overview rõ ràng. Overview mô tả thông tin chung, tóm tắt các tính năng, sự khác biệt hoặc xu hướng quan trọng nhất được rút ra từ biểu đồ. Thông thường, overview không nên chứa bất kỳ dữ liệu đặc biệt nào, thay vào đó, các dữ liệu này sẽ để dành viết cho đoạn thân bài.

Phần tổng quan thường dài một câu, mặc dù trong một số trường hợp có thể là hai câu. Mặc dù không có yêu cầu về vị trí, overview thường là đoạn thứ hai sau phần giới thiệu. Giám khảo sẽ tìm đọc đoạn overview để chấm điểm câu trả lời của bạn, vì vậy, nên bắt đầu phần tổng quan của bạn bằng “Overall” (nhìn chung) hoặc “In general” (thông thường) có thể giúp giám khảo xác định được câu trả lời đó.

Thế nào là một overview rõ ràng? 

Overview phải mô tả cụ thể biểu đồ mà bạn phân tích. Ví dụ, tham khảo biểu đồ cột cuối bài viết dưới đây.

Một overview chung chung như câu sau, sẽ không được xem là “rõ ràng” và sẽ ảnh hưởng đến điểm Task Achievement (Yêu cầu hoàn thành đúng đề thi).

● Overall, there were many significant changes in the data.

Thay vì thế, hãy tham khảo overview rõ ràng bên dưới:

● Overall, computer ownership grew steadily during these years with the disparity between those with lower and higher levels of education narrowing.

Ở ví dụ này, người viết đã đưa ra các xu hướng chung một cách thích hợp và sự khác biệt chủ yếu của thông tin được trình bày trong biểu đồ mà không cần dùng bất kỳ dữ liệu cụ thể nào. Do đó, đây sẽ được xem là một overview rõ ràng.

Ảnh minh họa

3. Không trình bày đúng ngữ pháp về đơn vị và số

Điểm ngữ pháp của các con số

Vì IELTS Writing Task 1 thường liên quan đến dữ liệu và con số, nên điều quan trọng là bạn phải trình bày thông tin này một cách chính xác trong các câu đúng ngữ pháp. Ví dụ, biểu đồ thường trình bày các đơn vị ở dạng số nhiều, ví dụ: “billions,”(Hàng tỷ), “millions,” (hàng triệu), “thousands.” (hàng nghìn). Tham khảo ví dụ ở biểu đồ cuối bài viết.

Vì vội vàng và không xem kỹ các quy tắc ngữ pháp, nhiều bạn viết như sau:

● In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 billions minutes.

Trong những trường hợp khác, các bạn có lẽ quên đơn vị như câu sau: 

● In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 minutes.

Đối với cả hai ví dụ trên, câu chính xác phải là:

● In 1995, the duration of mobile calls stood at around 35 billion minutes.

Những con số gần đúng

Trong các ví dụ trên, từ “around” (khoảng) đã được sử dụng để chỉ ra rằng con số này không chính xác. (Có lẽ con số thực tế là 37,2 tỷ.) Không cần tránh né vấn đề trên, trong bài IELTS Writing Task 1, bạn có thể mô tả các con số này với các từ như “roughly,” (gần đúng), “just over,” (chỉ hơn) hoặc “slightly less than” (ít hơn một chút). Cách viết này thực sự giúp ích cho bạn vì nó thể hiện một loạt các từ ít phổ biến hơn để nói về các con số.

4. Viết hoa

Tương tự như các đơn vị và số, một trong những sai lầm sĩ tử thường mắc phải là lỗi viết hoa. Nhiều biểu đồ chứa các ý chính và có thể dễ bị hiểu sai. Trong phần này, các danh từ chung như “High school graduates” (Tốt nghiệp trung học) hoặc “College graduates” (Tốt nghiệp đại học) được trình bày bằng các chữ cái viết in hoa. Tuy nhiên, không nên sử dụng chữ in hoa cho danh từ chung. Thay vào đó, chỉ nên viết hoa cho:

1) Từ ở đầu câu 

2) Danh từ riêng

- Tên cá nhân (Isaac Newton, Winston Churchill,... )

- Tên công ty (Google, SpaceX,... )

- Vị trí địa lý (Quốc gia: “Brazil”, Thành phố: “Tokyo”; Địa điểm: “Central Park”,... )

- Quốc tịch và ngôn ngữ (“Mexico”, “Ý”,... )

- Tên sách / phim (The Lord of the Rings - Chúa tể của những chiếc nhẫn)

5. Viết quá ít hoặc quá nhiều

IELTS Writing Task 1 yêu cầu bạn viết tối thiểu 150 từ. Bạn không nên viết ít hơn mức đó, nếu không bạn có thể bị trừ điểm. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của một số thí sinh, viết nhiều hơn mức tối thiểu sẽ không làm tăng điểm của bạn. Không có điểm cộng nào dành cho những bạn viết nhiều hơn 150 từ.

Trên thực tế, viết nhiều hơn có thể làm giảm điểm của bạn bởi vì viết nhiều hơn có nghĩa là bạn không đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chí chấm điểm khác. 

Cấu trúc bài thi IELTS để đi du học gồm những gì?

Cấu trúc bài thi IELTS để đi du học gồm những gì?

Hiện nay bài thi IELTS học thuật đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn có phù hợp cho môi trường học thuật, hay các bậc học đại học và sau đại học. Bài thi IELTS sẽ bao gồm 4 phần đánh giá xem liệu bạn đã sẵn sàng để du học.