6 kỹ năng cơ bản của mọi nhà quản lý nhân sự

Quản trị nhân sự là ngành luôn đòi hỏi cập nhật năng lực lãnh đạo và quản lý con người. Một giám đốc nhân sự chỉ có kiến thức thôi không đủ mà còn cần kỹ năng thực tế để tạo thêm cơ hội phát triển tổ chức.

{keywords}
 

Kỹ năng giao tiếp

Một người hành nghề quản lý nhân sự (HR - Human Resources) phải có khả năng truyền đạt rõ ràng bằng cả lời nói và văn bản. Bạn sẽ phải nói nhiều vì thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn tuyển dụng.

Bạn cũng phải tiếp xúc với tất cả mọi người trong doanh nghiệp, ngày qua ngày, lắng nghe các vấn đề của họ (liên quan đến công việc hoặc không). Thông qua những tương tác với bạn, họ có được lòng tin đối với tổ chức, từ đó cải thiện mối quan hệ giữa các bên tại nơi làm việc. Chịu trách nhiệm ra mắt các quy định chính sách vì lợi ích của tất cả nhân viên, nên bạn cũng cần có kỹ năng viết tốt.

Kỹ năng tổ chức

Có quá nhiều việc phải làm ở vị trí của bạn, bao gồm nhưng không giới hạn: tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất, kế hoạch phát triển nhân sự, quan hệ nhân sự, thậm chí tổ chức trò chơi networking...

Một giám đốc HR giám sát tất cả các chức năng này và phải có hệ thống quy trình cho tất cả. Ví dụ, phải có quy định về trách nhiệm và quyền lợi tiêu chuẩn cho từng vị trí trong tổ chức. Mặt khác, làm nhân sự có nghĩa là phụ trách rất nhiều thủ tục như làm hồ sơ nhân viên và các giấy tờ pháp lý đi kèm. Với tất cả các nhiệm vụ hành chính như vậy, ngăn nắp là yêu cầu bắt buộc, để bạn có thể xử lý nhiều việc cùng lúc.

{keywords}
Rất nhiều giấy tờ phải giải quyết, rất nhiều người phải gặp

Kỹ năng ra quyết định

Rất nhiều việc phải quyết định: “Ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng không” chẳng hạn. Không dễ dàng học được cách nhận biết các ứng viên tài năng và trách nhiệm. Điều đó đòi hỏi một giám đốc HR phải có chiến lược, kinh nghiệm và trực giác.

Hay khi Covid-19 xuất hiện, doanh nghiệp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan là phải cắt giảm nhân sự. HR sẽ tư vấn cho lãnh đạo về các vị trí phải cắt giảm, cách thức cắt giảm và sẽ truyền tải thông điệp thật hiệu quả đến người lao động ngay cả khi đang gặp khủng hoảng. Như vậy, người quản lý nguồn nhân lực phải ra quyết định đúng đắn để hỗ trợ tổ chức sống còn qua giai đoạn khó khăn.

Đào tạo và phát triển kỹ năng

Đây là chức năng quan trọng để HR giúp doanh nghiệp phát triển. Các nhà quản lý nhân sự có trách nhiệm tạo cơ hội phát triển cho nhân viên nhằm tối đa hóa hiệu suất và gia tăng giá trị của họ.

Ví dụ, tổ chức các buổi đào tạo về lãnh đạo và quản lý, hay các kỹ năng nghiệp vụ đa dạng. Thậm chí cả các kỹ năng mềm nhưng thiết thực như: sơ cứu tại chỗ các tai nạn thường gặp… (đặc biệt ở những đơn vị sản xuất). Điều này cho phép nhân viên tăng khả năng đảm nhận các nhiệm vụ bổ sung, đồng thời phát triển sự nghiệp.

Kỹ năng lập ngân sách

Các gói lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên đều thông qua bộ phận HR. Tương tự như vậy với đào tạo, hoạt động xã hội, đánh giá hiệu suất... Những hoạt động này phải được tích hợp vào kế hoạch chiến lược và ngân sách của tổ chức, cũng như tính đến các dự án và chức năng của từng bộ phận. Giám đốc HR sẽ phải cân nhắc các khoản và không chi tiêu quá mức cho các hoạt động không cần thiết.

{keywords}
Ngân sách luôn là vấn đề đau đầu khi tổ chức các hoạt động

Kỹ năng đồng cảm

Trong giai đoạn bình thường, đội ngũ nhân sự đã phải xử lý vấn đề cho rất nhiều người, từ khối lượng công việc, khiếu nại về tiền lương cho đến giải quyết xung đột tại nơi làm việc. Trong giai đoạn dịch Covid-19 ảnh hưởng cả về năng suất công việc, mô hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như đời sống riêng của nhân công, thì rắc rối của mọi người càng tăng lên nhiều lần.

Điều này đòi hỏi chuyên gia quản lý nguồn nhân lực cần có trí tuệ cảm xúc và kỹ năng đồng cảm để hiểu được vấn đề cốt lõi của người đối diện trước đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Có thể là nhân viên đó chỉ cần được lắng nghe để trút gánh nặng trong lòng. Hoặc anh ta thực sự bất bình và nói ra để nhận được sự giúp đỡ. Dù là gì, trách nhiệm của giám đốc HR là lắng nghe nhân viên và đảm bảo rằng đã tiếp nhận thông điệp của họ một cách rõ ràng.

Quản lý nguồn nhân lực là một lĩnh vực tuyệt vời với rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, từ “làm được” đến “làm tốt” là cả một chặng đường dài, bao gồm việc trải qua những giai đoạn khó khăn như 2 năm Covid vừa qua. Những kỹ năng thích hợp cùng sự linh hoạt, nắm bắt tâm tư con người tốt, cập nhật kịp thời các vấn đề theo biến động thời cuộc sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý nhân sự thành công.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.

10 lời khuyên để khởi động sự nghiệp cho Gen Z

CareerBuilder hé lộ một số bước để bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi đôi mươi.

Đừng ngại đặt câu hỏi cho ‘sếp’

Công việc mới của bạn có thuận lợi hay không phụ thuộc một phần rất lớn vào mối quan hệ với sếp trực tiếp. Làm thế nào để tạo niềm tin ngay từ đầu, làm sao để nhận được phản hồi cần thiết cho công việc?