Bạn đã biết gì về người cán bộ tình báo anh dũng này?

1. Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt nói về ông như sau: "Anh đã nhận một nhiệm vụ đặc biệt, chưa từng có tiền lệ trong công tác cách mạng của chúng ta". Nhà văn Trần Bạch Đằng đã sử dụng chính hình tượng của ông xây dựng nhân vật Nguyễn Thành Luân trong tiểu thuyết Ván bài lật ngửa. Sau 30 năm kể từ ngày qua đời, ông được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ông là ai?

  • Phạm Xuân Ẩn
  • Phạm Ngọc Thảo
  • Lê Hữu Thúy
Chính xác

Phạm Ngọc Thảo, còn gọi là Albert Thảo, là một cán bộ tình báo của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông hoạt động dưới vỏ bọc là một sĩ quan cao cấp trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa cũng như là một chính khách có ảnh hưởng lớn trong chính quyền Sài Gòn thời đó...

Thân phận thật của Phạm Ngọc Thảo được giữ kín suốt một thời gian dài sau chiến tranh. Đến năm 1995, ông được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

2. Ông sinh vào năm nào?

  • 1922
  • 1927
  • 1928
Chính xác

Ông sinh ngày 14//2/1922, nguyên quán TP Cần Thơ - Tỉnh Hậu Giang (cũ) trong một gia đình Công giáo. Phạm Ngọc Thảo còn có tên là Albert Phạm Ngọc Thảo. Mọi người thường gọi ông là Chín Thảo vì ông được sinh thứ 9 trong gia đình.

Gia đình Phạm Ngọc Thảo có nhiều người tham gia các phong trào yêu nước. Ông nội của Phạm Ngọc Thảo là chí sĩ ái quốc Phạm Ngọc Lành, người ủng hộ, hậu thuẫn cho nhiều phong trào chống Pháp (kể cả Cần Vương).

Anh của Phạm Ngọc Thảo, luật sư Gaston Phạm Ngọc Thuần (1914-2002) là Phó chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến Nam bộ, sau năm 1954 tập kết ra Bắc, làm Đại sứ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tại CHDC Đức. Một anh trai khác là Lucien Phạm Ngọc Hùng là Ủy viên Hội đồng Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam...

3. Là tình báo viên hoạt động đơn tuyến, ông không có đồng đội trực tiếp hỗ trợ, chỉ chịu sự chỉ đạo về chiến lược của vị lãnh đạo nào?

  • Lê Duẩn
  • Võ Văn Kiệt
  • Võ Nguyên Giáp
Chính xác

Lúc nhỏ, Phạm Ngọc Thảo học một trường tư thục Công giáo nổi tiếng ở Sài Gòn đó là trường Lasan Taberd (Có tài liệu nói học trường Chasseloup Laubat - ngày nay là Trường THPT Lê Quý Đôn).

Khi học xong tú tài, khác với các anh em khác, ông không sang Pháp du học (do Chiến tranh thế giới thứ hai xảy ra) mà ra Hà Nội học, tốt nghiệp Trường kỹ sư công chánh năm 1942 và về làm việc tại Sài Gòn từ năm 1943.

Năm 1946, trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (sau này là Trường Sĩ quan Lục quân I, nay là Đại học Trần Quốc Tuấn) khai giảng, ông cùng 12 chiến sĩ Nam Bộ khác được cử ra Sơn Tây học tập. Tốt nghiệp khoá I, ông được điều về Phú Yên nhận nhiệm vụ làm giao liên.

Sau khi trở về Nam Bộ, ông được giao nhiệm vụ Trưởng phòng mật vụ Ban quân sự Nam Bộ – tổ chức tình báo đầu tiên của cách mạng ở Nam Bộ, rồi được bổ nhiệm làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 410, Quân khu 9.

Những năm 1952-1953, ông là sĩ quan tham mưu trong một số đơn vị chủ lực của Việt Minh tại miền Tây Nam Bộ.

Sau Hiệp định Genève, các cán bộ của Việt Minh (cả dân sự lẫn quân sự) đều được tập kết ra Bắc. Cũng có nhiều cán bộ Việt Minh đã bí mật ở lại. Riêng Phạm Ngọc Thảo được đích thân Bí thư Xứ ủy Lê Duẩn chỉ định ở lại miền Nam để hình thành "lực lượng thứ ba" trong trường hợp Hiệp định Geneve không được đối phương thi hành. Về việc này, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói: "Anh Ba Duẩn rất tin cậy Phạm Ngọc Thảo và đã giao cho đồng chí Thảo một nhiệm vụ đặc biệt".

Ông được quyền tuỳ cơ ứng biến, hoạt động độc lập, không bị bất cứ một chế định nào...

4. Ông qua đời trong trường hợp nào?

  • Bị ốm
  • Bị tai nạn
  • Bị bắt và tra tấn đến chết
Chính xác

Hoạt động trong lòng địch, trong cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái quân đội, Phạm Ngọc Thảo bị xem là đối tượng nguy hiểm và bị đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Dù vậy, ông vẫn tiếp tục nhiệm vụ mà không trốn chạy để bảo toàn mạng sống. Năm 1965, ông bị bắt và bị Nguyễn Ngọc Loan và thuộc hạ tra tấn dã man đến chết vào rạng sáng ngày 17/7. Khi đó, ông mới 43 tuổi.

5. Năm 1987, Nhà nước Việt Nam truy tặng ông danh hiệu liệt sĩ với quân hàm gì?

  • Đại tá
  • Thiếu tướng
  • Trung tướng
Chính xác

Năm 1987, Nhà nước Việt Nam truy tặng ông danh hiệu liệt sĩ, với quân hàm đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam. Năm 1995, ông được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

Hiện nay, mộ Phạm Ngọc Thảo được đưa về nghĩa trang TP.HCM, trên đồi Lạc Cảnh (TP Thủ Đức). Mộ ông nằm cạnh mộ những tên tuổi nổi tiếng như Lưu Hữu Phước, Phạm Ngọc Thạch, Can Trường... Tên ông được đặt tên cho một con đường tại quận Tân Phú, TP.HCM.