Phát biểu tại chương trình gặp mặt, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ: Cách đây 70 năm, ngày 30 tháng 9 năm 1950, Ban Thường vụ Trung ương Khóa I của Đảng đã ban hành Quyết nghị số 57-QN/TW về thành lập Ban Kinh tế Trung ương. Theo đó, Ban Kinh tế Trung ương có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các chủ trương, chính sách, đề án lớn của Đảng về kinh tế, tài chính để giúp Trung ương lãnh đạo về kinh tế, tài chính.

Kể từ đây, ngày 30/9 đã đi vào lịch sử, là Ngày truyền thống của Ban Kinh tế Trung ương. Sự ra đời của Ban Kinh tế Trung ương lúc bấy giờ chính là bước phát triển mới của Cách mạng Việt Nam trong việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược song song, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Ông Nguyễn Văn Bình bộc bạch: “Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, có thể khẳng định, Ban Kinh tế Trung ương đã hoàn thành tốt chức năng và nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Tiếp nối, kế thừa truyền thống vẻ vang của các nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ Đại hội khoá XII của Đảng (2016 - 2020), Ban Kinh tế Trung ương đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao chủ trì nhiều đề án trình Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó tham mưu, ban hành 15 nghị quyết, kết luận của Đảng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số nghị quyết, kết luận về kinh tế - xã hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ khóa XII của Đảng đến nay.

Nhiều chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội ban hành trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII đóng vai trò nền tảng, lâu dài cho sự phát triển của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, như các nghị quyết về: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển kinh tế tư nhân; đổi mới và cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước; chính sách đất đai; chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường...

“Một kỷ niệm khắc sâu vào tâm trí không chỉ của những người xây dựng chủ trương, đường lối mà của toàn thể đồng bào, chiến sỹ ta đó là việc chính Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp quyết định chọn số 10 cho Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội với mong mỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ra sức phấn đấu để đưa Nghị quyết này vào cuộc sống, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ như Nghị quyết về “Khoán 10” đã đạt được trước đây”, ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Tại cuộc gặp mặt, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá: Các đề án do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì xây dựng, trình Trung ương, Bộ Chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XII đã bám sát các quan điểm, chủ trương xuyên suốt của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục làm sâu sắc và phát triển đường lối đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Ban Kinh tế Trung ương đã thực hiện tốt chức năng thẩm định các đề án kinh tế - xã hội trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư với chất lượng thẩm định ngày càng nâng cao, đóng góp ý kiến thẳng thắn, thực chất và có trách nhiệm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về kinh tế - xã hội tiếp tục được chú trọng; phát hiện, tổng kết được nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn; kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp góp phần đưa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực sự đi vào cuộc sống. 

"Những thành tích rất đáng tự hào của 70 năm qua, là sự cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Kinh tế Trung ương qua các thời kỳ đã luôn tuyệt đối trung thành với Đảng và Tổ quốc, cầu thị, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trong đó nhiều đồng chí đã trở thành những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước", Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

H.Duy