BHXH Việt Nam nỗ lực chuyển đổi số

Chiều 13/7/2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị về chuyển đổi số, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng đã báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

{keywords}
 

Về công tác xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm. Trong đó, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các CSDL chuyên ngành của ngành để cung cấp cho CSDL quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP; đẩy mạnh công tác phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện CSDL.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

Về việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID: Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, ứng dụng VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình;… Và các DVC của ngành như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH…

Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng DVC; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...);…

Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thêm thuận tiện, chặt chẽ…

Nỗ lực triển khai chuyển đổi số

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. CSDL của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL quốc gia và các bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN..

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số của ngành để góp ý cụ thể hơn vào kế hoạch; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong các vấn đề liên quan… Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi CSDL của ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc chuyển đổi số của ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành thì mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thúy Ngà

tin nổi bật

BHYT chi trả khoảng 3.750 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh cho học sinh, sinh viên

Ngày 18/9 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết đã chi trả khoảng 3.750 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong năm 2021 và 8 tháng năm 2022.

Gần 19 triệu học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, năm học 2021-2022, chính sách BHYT đã bao phủ đến 96% HSSV cả nước với khoảng 18,8 triệu em tham gia.

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH hỗ trợ nhận trợ cấp

BHXH Việt Nam vừa thông tin về việc nhận được phản ánh của một số người dân về việc một số đối tượng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng xã hội.

Đề xuất rút ngắn số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Lãnh đạo một hiệp hội nêu đề xuất trong cuộc làm việc giữa đoàn đại biểu Quốc hội với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chiều 19/8.

Long Biên: Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100% tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện

Từ tháng 8/2022 đến hết tháng 12/2025 tại quận Long Biên (Hà Nội), các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100% tiền đóng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn khi tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

Năm 2021 BHXH Việt Nam xếp hạng 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (DVC) với nhiều chỉ số đạt thứ hạng cao như: nhân lực số, hoạt động chuyển đổi số và nhận thức số.

Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí bảo hiểm y tế

Chiều ngày 2/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT.

BHYT ‘mở’ quyền lợi cho mọi người dân

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về chính sách BHYT, đồng thời cũng là hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (ngày 01/7/2022).

Bảo hiểm y tế - hỗ trợ giảm nhẹ gánh lo chi phí khám chữa bệnh

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mọi người dân có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

BHXH Việt Nam nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc và vật tư ý tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế.

Quảng Bình: Nhiều ‘điểm sáng’ phát triển BHXH tự nguyện

Dù cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao hơn bình quân chung của cả nước.

Hơn 45.444 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Hơn 2 năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai giảm đóng vào các quỹ BHXH và chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí trên 45.444 tỷ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động.

Ngăn rút bảo hiểm một lần, giải pháp từ lương và an sinh

Người lao động cần tiền trang trải nên chấp nhận thua thiệt để rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Các chuyên gia đề xuất giảm thời gian đóng BHXH, tính lại cơ cấu tiền lương, bao phủ hệ thống an sinh đa tầng để thu hút người đóng bảo hiểm.

10 sự kiện nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2021

Năm 2021 ngành BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19.

Tạo thuận lợi tối đã cho người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam áp dụng triệt để các biện pháp cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ; cắt giảm tối đa TTHC, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi nhất cho các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.