Tạo đàm Văn học trinh thám hiện đại, giao thoa Đông và Tây vừa được tổ chức tại Hội Nhà văn Việt Nam cho thấy văn học trinh thám Việt Nam đang rất có tương lai.

Tại buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, trên thế giới, thể loại văn học trinh thám tràn ngập các tủ sách, trong khi các nhà văn Việt Nam viết về đề tài trinh thám không nhiều, các nhà văn Việt Nam đã nghiêm trọng hóa các đề tài, câu chữ. Nếu so sánh với các nhà văn quốc tế viết về đề tài trinh thám thì nhà văn Việt Nam thiếu tính giễu nhại trong văn học và văn học trinh thám trong các nhà văn còn quá ít. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tại buổi tạo đàm (Ảnh: Linh Lan books).

Vậy nên, ông hoàn toàn ủng hộ và mong muốn văn học trinh thám Việt Nam phát triển. Theo ông, người Việt mê đọc thể loại này, nếu có những tác giả viết tốt nền văn học nhìn chung sẽ được hưởng lợi. Nhà văn cũng đưa ý tưởng về khả năng tổ chức những cuộc thi riêng cho các thể loại trinh thám tại Việt Nam. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tiết lộ, hiện ông đã có ý tưởng phối hợp với các đơn vị liên quan có thể sẽ tổ chức cuộc thi tiểu thuyết về đề tài trinh thám. 

"Đã đến lúc văn học trinh thám đi qua ranh giới của sự giải trí, trở thành một trong những thể loại văn học tiếp cận đời sống, bởi trong mỗi câu chuyện đều chứa đựng bí ẩn của cuộc sống, những góc khuất bên trong con người, kể cả ở Việt Nam và phương Tây. Tọa đàm lần này gợi mở nhiều điều, trong đó có việc tìm hiểu lý do tại sao rất nhiều người Việt Nam thích đọc truyện trinh thám, nhưng văn học Việt Nam lại ít các tác phẩm văn học thể loại này, mở hướng đi sâu hơn cho các nhà văn trẻ, từ đó có thể lý giải và "mở khóa "những vấn đề của con người ẩn chứa trong đời sống…", ông Thiều nói.

Nhà văn Di Li cho biết, dù nền văn học giải trí của Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng điều tích cực là văn học trinh thám đã bước qua thời kỳ của trinh thám cổ điển. Ngày nay các vấn đề như bạo lực học đường, tội phạm công nghệ cao, bắt nạt qua mạng xã hội… đều đã phảng phất có trong văn học Việt. Nhà văn Di Li nhấn mạnh các kỹ thuật điều tra hiện đại sẽ là điểm nhấn để văn học trinh thám trở nên “đúng đắn” hơn trước đòi hỏi và nhu cầu của độc giả. Đặc biệt, các kỹ thuật của thể loại này có thể áp dụng tốt cho mọi dạng tiểu thuyết khác.

Tác phẩm trinh thám Câu lạc bộ số 7 của nhà văn Di Li.

“Tuy nhiên hầu như chưa có một cuộc tọa đàm nào hoàn chỉnh về văn học trinh thám tại Việt Nam để đề cập đến những tiêu chí của dòng văn học này cũng như dòng chảy mới của văn học trinh thám Đông và Tây. Chúng tôi hy vọng rằng, tương lai không xa sẽ có một "dàn đồng ca" của các tác giả trinh thám cùng cất tiếng vì sự phát triển chung của văn học Việt”, nhà văn Di Li nói.

Nhà văn Oystein Torsrud cho biết việc xuất bản sách ở Na Uy không phải là điều dễ dàng bởi các NXB đều khó tính và khắt khe. Tuy nhiên đó là động lực để văn học trinh thám Na Uy phát triển. Ông đã chọn tác phẩm đầu tay Cơn bão để chào sân ở thị trường Việt Nam. Ông cho rằng lý do của sự phát triển nằm nhiều ở việc các nhà văn quan tâm đến các vấn đề của xã hội bản địa đương đại, cố gắng truyền tải điều ấy qua tác phẩm. Và đây là một bài học kinh nghiệm cho các nền văn học khác.

Nhà văn trẻ Đức Anh cho rằng sự ảnh hưởng của văn học nước ngoài, Phương Tây đến Việt Nam là qua ba yếu tố: văn phong, cách đặt vấn đề và cách tư duy tổ chức cốt truyện. Để có một tương lai mạnh hơn, Văn học Việt Nam sẽ phát huy yếu tố bản địa, kết hợp với các kỹ thuật học được từ các nền văn học phát triển.