Cách để làm việc hiệu quả với đồng nghiệp ‘hờ hững’

Thử tham khảo một vài cách đối phó với đồng nghiệp không chịu tương tác, phản hồi trong công việc để giúp cho mọi hoạt động được vận hành trơn tru hơn.

“Làm một nửa công việc cho họ”

Hãy chủ động tạo điều kiện để đối phương dễ dàng và nhanh chóng đưa ra câu trả lời cho mình.

Alison Green, tác giả của trang blog Ask a Manager, đã viết trên Quick Base rằng bạn nên giúp đỡ để người đó dễ dàng phản hồi bạn. Một số người không trả lời các yêu cầu vì việc này có vẻ tốn thời gian và họ dự định sẽ thực hiện sau, nhưng rồi sau đó họ thường quên luôn yêu cầu của bạn.

Để giúp mọi người chịu đọc email của bạn ngay cả khi họ bận rộn, bạn nên tóm tắt hết toàn bộ nội dung chính vào tiêu đề và giữ cho nội dung súc tích thay vì bắt họ phải “lội” qua các đoạn văn dày đặc. Khi chia sẻ thông tin hay nêu yêu cầu hãy thử sử dụng các câu ngắn, đoạn văn nhỏ và tiêu đề lớn để tạo bố cục cho người đọc dễ khái quát thông tin.

Để giúp đồng nghiệp dễ dàng và nhanh chóng đưa ra phản hồi, bạn hãy nói rõ luôn đề xuất của bạn hoặc đưa ra các phương án lựa chọn. Hỏi họ “cách làm này có ổn với bạn không?” thay vì để ngỏ “chúng ta nên làm gì với trường hợp này”.

Hoặc, thay vì soạn chung một email hướng dẫn nhiều phần cùng lúc cho vài bộ phận, bạn có thể biến email dài đó thành hai hoặc ba email ngắn và được gửi riêng cho từng nhóm có liên quan khác nhau. Bằng cách này, người nhận hiểu rằng nếu họ nhận được email từ bạn, thì email sẽ chỉ chứa thông tin liên quan đến vị trí của họ, điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng đọc nó hơn.

Nêu rõ việc cần làm, quy trình và thời hạn

Bạn có thể tạo ra bối cảnh để họ phải thực hiện các động tác góp phần giúp công việc tiến triển.

Ashley Cobert, một chuyên gia PR, viết trên tờ The Muse rằng bạn nên đưa ra thời hạn giao việc để họ tự sắp xếp việc xử lý khủng hoảng “deadline”. Để ngăn tình trạng email hoặc tin nhắn của mình bị dồn vào thư mục rác, bạn đặt câu hỏi hoặc đưa ra các mục hành động và xác định mốc thời gian cụ thể bạn có được phản hồi hoặc kết quả công việc.

Chắc chắn bạn sẽ thành công khi nêu rõ việc cần làm, quy trình và thời hạn, bởi không ai muốn bị nói rằng họ làm lỡ một công việc đã được lên kế hoạch và phân công cụ thể. Ví dụ, bạn hãy nói: “Anh vui lòng phản hồi lại cho tôi vào thứ Sáu! Vào thời điểm đó, tôi sẽ cập nhật và gửi tài liệu này cho cấp trên xem xét và ký duyệt”. Đó là một cách hay để bạn ám chỉ về các diễn biến tiếp theo, kết quả và hậu quả. Nếu bạn không làm được như vậy, bạn đã mất tiếng nói trong công việc của mình.

Đề ra phương án hành động nếu họ không phản hồi

Cách này sẽ không áp dụng được trong mọi tình huống, tuy nhiên nó vẫn rất nên tham khảo.

Đơn giản nhất, bạn có thể nhẹ nhàng, lịch sự làm rõ đại ý rằng: Nếu tôi không nhận được thêm phản hồi nào từ bạn vào thứ Ba tuần tới, tôi sẽ theo các thông tin này để lên kế hoạch đề xuất cho khách hàng, rồi sau đó sẽ tiếp tục quy trình (hoặc trình hợp đồng cho sếp ký, hoặc đặt đơn hàng, làm phiếu xuất kho, hoặc bất cứ điều gì có ý nghĩa trong bối cảnh).

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Chìa khóa để làm điều này là sự hợp lý. Bạn cần đưa ra được một phương án hành động hợp lý gồm cả hợp thức và hợp lệ so với quy định của công ty mà bạn được phép thực hiện. Và phải cung cấp khoảng thời gian hợp lý để người đó trả lời.

Ví dụ: nếu tôi không nhận được hồi âm trong vòng một giờ thì hoàn toàn không hợp lý trừ khi nó là trường hợp khẩn cấp. Thông thường, bạn cần phải dành cho đối phương ít nhất một vài ngày khi sử dụng chiến thuật này để người đó thực sự có thời gian để nói. Hãy chờ đợi và đừng làm điều gì sai với tuyên bố đó.

Trao đổi trực tiếp

Rất may là chúng ta vẫn luôn có cơ hội để tiếp cận với đồng nghiệp. Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc nhận phản hồi từ ai đó, đã đến lúc bước đến gặp họ trực tiếp chứ không phải qua email và nhờ họ giúp bạn tìm ra cách xử lý rốt ráo tình trạng này.

Sau khi bạn trao đổi một cách thân thiện, điều này tối thiểu cũng đánh động sự chú ý của họ đến vấn đề. Chẳng hạn họ sẽ giải thích rằng hộp thư đến của họ bị quá tải, bạn nên ghé qua gặp họ khi có chuyện quan trọng, bạn có thể đánh dấu quan trọng cho tiêu đề email, họ thường sẽ trả lời email nhanh hơn vào buổi sáng, hoặc họ nghĩ rằng bạn nên liên hệ một đầu mối khác phù hợp hơn để xử lý công việc nhanh hơn.

Trường hợp tệ nhất là sau mọi nỗ lực, đối phương vẫn không có gì thay đổi hay muốn hợp tác, hãy đưa việc này lên cho cấp trên của họ để được giải quyết.

Thử một phương pháp giao tiếp khác

Nhiều người thường phàn nàn rằng đồng nghiệp không bao giờ trả lời email của họ, nhưng khi được hỏi liệu họ đã thử gọi điện thoại hoặc nói chuyện trực tiếp chưa thì câu trả lời là chưa.

Mặc dù mọi người nên có trách nhiệm trả lời email gửi đến cho họ, nhưng nếu bạn quá cần một câu trả lời từ một đồng nghiệp nào đó, thì hãy chủ động thử một phương thức giao tiếp khác. Nhấc điện thoại lên và xem mình có giải quyết được vấn đề tốt hơn hay không.

(Nguồn: Careerbuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.