Chây ì thu lãi lớn: Ai quản được giá cước nhà xe?

 Với mức giá xăng dầu đang thấp như hiện nay, các DN vận tải lẽ ra phải điều chỉnh giảm cước ngay. Nhưng trên thực tế, hầu hết các DN chưa có sự điều chỉnh nào hoặc có giảm nhưng không đáng kể.

- Với mức giá xăng dầu đang thấp như hiện nay, các DN vận tải lẽ ra phải điều chỉnh giảm cước ngay. Nhưng trên thực tế, hầu hết các DN chưa có sự điều chỉnh nào hoặc có giảm nhưng không đáng kể.

Có giảm, nhưng chỉ nhỏ giọt

Giá xăng đã 7 lần giảm kể từ đầu năm, với hai lần giảm sâu đến nay chỉ còn 17.300 đồng/lít. Giá dầu diesel tính từ mốc giảm giá ngày 4/6 đến ngày 19/8 cũng giảm tới 18% (từ 16.360 xuống 13.420 đồng/lít). Song, các DN vận tải vẫn khất lần, không chịu điều chỉnh giảm theo hoặc giảm nhỏ giọt.

Điển hình như taxi Group, theo báo ANTĐ, giá cước mở cửa cho 300m đầu tiên là 12.000 đồng, từ kilomet tiếp theo đến kilomet thứ 32 là 14.400 đồng/km; với xe Innova 8 chỗ mức cước còn cao hơn, 15.900 đồng/km.

Tương tự, với hãng taxi Mai Linh, mặc dù giá mở cửa cho 500m đầu chỉ 10.000 đồng, nhưng từ kilomet tiếp theo là 15.100 đồng/km. Như vậy, taxi Mai Linh hiện có mức cước cao nhất thị trường Hà Nội. Đối với các hãng taxi khác như Thành Công, ABC, VIC taxi,... giá cước hiện dao động từ 11.000-12.000 đồng/km.

{keywords}

Một xe taxi trung bình tiêu thụ từ 7-9 lít xăng/100 km, chi phí nhiên liệu chiếm từ 25-35% (tùy loại xe và chất lượng mới, cũ). Rõ ràng, mặc dù giá xăng đã giảm tương ứng khoảng 15% tính từ đầu tháng 6 đến nay, nhưng rất ít DN taxi công bố giảm giá cước.

Mãi tới hôm qua (3/9), tại TP.HCM, Vinasun ngày 3/9 mới công bố giảm 500 đồng/km. Đại diện taxi Thành Công thì lý giải cuối tháng 8 DN đã giảm cước 1.000 đồng/km nên dự kiến sẽ không giảm thêm. Công ty CP dịch vụ taxi ABC cũng cho biết khi xăng tăng giá, taxi ABC giữ nguyên giá cước nên khi giá xăng giảm hãng này chưa có lộ trình để giảm cước.

Trong khi đó, đối với các tuyến xe khách đường dài, báo Thanh niên cho hay, nhiều nhà xe đang lãi lớn, lên tới 350-700 đồng/km. Tại bến xe phía Nam (Hà Nội), các DN chạy từ Hà Nội đi các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều giữ nguyên giá vé, với lý do giá dầu diesel giảm ít dù trên thực tế 2 tháng nay đã giảm liên tiếp 4 lần.

Tới tháng 8, khi giá xăng dầu giảm liên tiếp thì có 5 nhà xe thông báo giảm 3-8,3%, trong khi giá dầu diesel đã giảm tới 18% nếu tính đến mốc giảm ngày 19/8.

Song, vẫn còn nhiều tuyến giá cước vẫn giữ nguyên, như Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Hải Phòng, chưa hề giảm từ đầu năm tới nay

Đại diện một nhà xe cho hay, giá dầu chiếm khoảng 38-40% chi phí giá thành mỗi chuyến xe, cùng phí cầu đường (phí cao tốc, trạm BOT), khấu hao, sửa chữa, nhân công, bảo hiểm,... Tính ra, mỗi chuyến xe 54 chỗ, chi phí nhiên liệu thời điểm đầu tháng 6 khi giá dầu bắt đầu chu kỳ giảm là 390.000-400.000 đồng/chuyến, nay giảm còn 320.000 đồng/chuyến, tức đã lãi 70.000-80.000 đồng tiền dầu/chuyến, tương ứng với lãi tăng thêm 8%, khoảng 700 đồng/km.

Với xe 24 chỗ, mức lãi tăng thêm từ 350-400 đồng/km. Càng chạy nhiều, nhà xe, các hãng vận tải càng lãi lớn.

Cái lý của doanh nghiệp

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng, không thể cứ xăng dầu giảm 10% thì cước vận tải phải giảm khoảng 5%. Giá vận tải là theo thị trường. Từ đầu năm đến nay, chỉ một vài DN taxi ở Hà Nội điều chỉnh tăng cước trong mức cho phép 5% thì bây giờ phải giảm. Còn đơn vị nào vẫn giữ cước khi giá xăng dầu tăng thì không thể bắt họ giảm được.

{keywords} 

“Giá xăng dầu giảm nhưng không thấy các DNNN như tàu hỏa, máy bay, nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu giảm giá. Sao ngành tài chính không kiểm tra để phạt những DN đó mà lại yêu cầu các DN vận tải nhỏ lẻ đang oằn lưng chịu hàng loạt loại phí phải giảm cước. Taxi có thể giảm 500-1.000 đồng/km nhưng giá xăng dầu phải giữ được lâu chứ DN vừa giảm, xăng dầu lại tăng giá thì DN sẽ hết sức khó khăn” - ông Liên đặt vấn đề trên báo ĐS&PL.

Còn ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chất vấn, giá xăng dầu vừa qua tăng, giảm liên tục trong khi có hãng vận tải vẫn giữ giá khá lâu. Vì thế, không thể đánh đồng, yêu cầu tất cả phải giảm cước vì có hãng đã giảm.

Ông Thanh cho rằng, giá xăng dầu điều chỉnh rất dễ nhưng mỗi lần thay đổi mức tính cước trên đồng hồ, mỗi taxi mất hơn 100.000 đồng, chưa kể tài xế phải nghỉ chạy nửa buổi. Đối với xe khách lại phải in vé mới, hủy toàn bộ vé cũ gây thiệt hại cho DN.

“Xăng tăng, giảm 11 lần mà cước cũng phải điều chỉnh 11 lần thì DN vận tải “chết” do quá tốn kém” - ông Thanh nhận định.

Tuy nhiên, lý giải trên là không thuyết phục, bởi mỗi lần tăng giá taxi thì lại không thấy các doanh nghiệp vin vào cớ này mà lại nhanh chóng tăng cước để bù lỗ xăng dầu.

Theo TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, yêu cầu kê khai giá hay thanh tra cơ cấu giá thành là các biện pháp đã được quy định trong luật Giá, phải được áp dụng chặt chẽ. Thực tế một vài lần thanh tra giá đã thực hiện trước đây cho thấy không nhiều DN bị xử lý.

“Cơ quan quản lý phải nắm vững công cụ của luật trong tay, kiểm tra xem báo cáo chi phí của DN có đúng hay không, dựa theo luật Giá, vi phạm mức độ cao có thể tước giấy phép kinh doanh với DN”, ông Ánh nói.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam, vấn đề giá taxi, cước vận tải không giảm là trách nhiệm của cơ quan quản lý ngành. Khi chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, lợi ích cho ngân sách mới xuất hiện trở lại. Giờ không kiểm soát được việc giá cước vận tải, taxi, để cho sự độc quyền phân mảng như hiện nay thì rất khó.

Sau khi Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý giá cước vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô tại địa phương tuyên truyền các đơn vị vận tải  điều chỉnh giảm giá cước sao cho phù hợp, báo cáo kết quả trước 30/9. Các đoàn kiểm tra tại địa phương cũng sẽ được tiến hành, có kết quả trước ngày 5/10.

Rõ ràng, Bộ GTVT và Bộ Tài chính dù đã có động thái để đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng nhưng dường như mọi sự vẫn không có tiến triển, người tiêu dùng vẫn phải đi lại với cước taxi cao chót vót, trong khi giá xăng dầu đã hạ rất thấp.

Ng.Hà (tổng hợp)

tin nổi bật

Ống hút phồng tôm, mì thanh long độc lạ hút khách

Loại ống hút có thể chiên thành phồng tôm, trà mãng cầu, mì thanh long… được nhiều người chuộng mua.

Xanh hoá logistics để giảm chi phí cho hàng Việt

Doanh nghiệp logistics muốn Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ nguồn vốn phát triển công nghệ, chuyển đổi số để quản lý dòng hàng nhằm giảm thiểu chi phí cho hàng hoá xuất nhập khẩu.

Xe chở ‘vàng’ khuấy động đường phố Sài thành, mang Vạn Sự Hoàng Kim đến đối tác

Khoác trên mình một màu vàng sang trọng, đoàn xe chở “Vạn Sự Hoàng Kim” của Bia Saigon Gold - dòng sản phẩm cao cấp bậc nhất của thương hiệu Bia Saigon - đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đến người đi đường.

Giá điện Việt Nam thấp hơn Indonesia, Thái Lan

Do khủng hoảng năng lượng, lạm phát kéo dài và chiến sự diễn ra tại Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới vẫn tăng cao.

Loại rau bình dân tại chợ Việt được bán giá 'trên trời' ở Nhật

Tại Nhật Bản, loại rau này được ưa chuộng, có giá thành rất cao, trong khi ở nước ta dù có nhiều nhưng phần lớn mọi người thường vứt đi hoặc làm thức ăn chăn nuôi.

GDP đầu người của Việt Nam tăng gần 5 lần sau 15 năm

Theo Forbes, dựa trên giá trị đồng USD, từ năm 2006 đến năm 2021, tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam lên đến gần 371%, tăng gần gấp 5 lần.

Nền kinh tế không thiếu tiền, chỉ thiếu vốn

Theo TS. Trần Du Lịch, nền kinh tế hiện không thiếu tiền nhưng thiếu vốn. Việc cần làm là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn.

Nhà đầu tư dầu 'bắt đáy'

Giá dầu thô thế giới đã gượng dậy từ mức đáy gần 2 tháng. Những lo ngại về các đợt phong tỏa ở Trung Quốc và đề xuất áp giá trần dầu Nga giảm bớt phần nào.

Người tiêu dùng tấp nập đi ‘săn hàng’ giá tốt tại Vincom Black Friday 2022

Ngày 25/11, hàng nghìn người dân chen nhau tới các TTTM Vincom để mua sắm, vui chơi giải trí trong ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm Black Friday khi hệ thống này tung ra mức ưu đãi chưa từng có, lên đến 100%.

Ưu đãi trọn gói kỳ nghỉ tại Phú Quốc United Center chỉ từ 3,2 triệu đồng

Nghỉ dưỡng đẳng cấp tại các resort 5 sao, giải trí tưng bừng tại VinWonders và cháy hết mình trong đêm nhạc EDM tầm cỡ thế giới tại Grand World Phú Quốc… với chi phí chỉ từ 3,2 triệu đồng/người cho combo 3 ngày 2 đêm cùng vé máy bay khứ hồi.

Thời kỳ tiền khó, mua bán doanh nghiệp giảm hẳn

Giá trị trung bình của một giao dịch được công bố giảm từ 31,1 triệu USD năm 2020 xuống còn 16,5 triệu USD trong 10 tháng năm 2022. Số thương vụ vượt quá 100 triệu USD cũng giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng rao bán ô tô vài chục triệu đồng, ai dám mua?

Các ngân hàng gần đây liên tục rao bán tài sản đảm bảo là ô tô để thanh lý thu hồi nợ xấu. Trong đó, có nhiều xe ô tô giá rất rẻ, chỉ từ 20 triệu đồng trở lên. Nên mua những chiếc xe này để làm gì?

Bị gia đình phản đối vẫn quyết nuôi con vật lạ, chàng trai lãi bộn tiền

Chàng trai ở miền Tây tiên phong nuôi hươu, loài động vật còn xa lạ với nhiều người, không ngờ thu lãi bộn tiền.

Giá vàng hôm nay 26/11: Vàng thế giới, trong nước 'dắt tay' cùng giảm

Giá vàng thế giới phiên cuối tuần giảm nhẹ gần như không đáng kể bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Giá vàng trong nước giảm sâu hơn, lên tới 100.000 đồng/lượng.

Dù thắng lớn, doanh nghiệp của 'nữ hoàng vàng bạc' Cao Thị Ngọc Dung vẫn tiềm ẩn rủi ro

Dù kết quả kinh doanh của PNJ thắng lớn trong quý III, nhưng với dự báo giá vàng giảm từ nay đến sang năm 2023, có thể doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung phải đối mặt với rủi ro về lợi nhuận.