Chây ì thu lãi lớn: Ai quản được giá cước nhà xe?

 Với mức giá xăng dầu đang thấp như hiện nay, các DN vận tải lẽ ra phải điều chỉnh giảm cước ngay. Nhưng trên thực tế, hầu hết các DN chưa có sự điều chỉnh nào hoặc có giảm nhưng không đáng kể.

- Với mức giá xăng dầu đang thấp như hiện nay, các DN vận tải lẽ ra phải điều chỉnh giảm cước ngay. Nhưng trên thực tế, hầu hết các DN chưa có sự điều chỉnh nào hoặc có giảm nhưng không đáng kể.

Có giảm, nhưng chỉ nhỏ giọt

Giá xăng đã 7 lần giảm kể từ đầu năm, với hai lần giảm sâu đến nay chỉ còn 17.300 đồng/lít. Giá dầu diesel tính từ mốc giảm giá ngày 4/6 đến ngày 19/8 cũng giảm tới 18% (từ 16.360 xuống 13.420 đồng/lít). Song, các DN vận tải vẫn khất lần, không chịu điều chỉnh giảm theo hoặc giảm nhỏ giọt.

Điển hình như taxi Group, theo báo ANTĐ, giá cước mở cửa cho 300m đầu tiên là 12.000 đồng, từ kilomet tiếp theo đến kilomet thứ 32 là 14.400 đồng/km; với xe Innova 8 chỗ mức cước còn cao hơn, 15.900 đồng/km.

Tương tự, với hãng taxi Mai Linh, mặc dù giá mở cửa cho 500m đầu chỉ 10.000 đồng, nhưng từ kilomet tiếp theo là 15.100 đồng/km. Như vậy, taxi Mai Linh hiện có mức cước cao nhất thị trường Hà Nội. Đối với các hãng taxi khác như Thành Công, ABC, VIC taxi,... giá cước hiện dao động từ 11.000-12.000 đồng/km.

{keywords}

Một xe taxi trung bình tiêu thụ từ 7-9 lít xăng/100 km, chi phí nhiên liệu chiếm từ 25-35% (tùy loại xe và chất lượng mới, cũ). Rõ ràng, mặc dù giá xăng đã giảm tương ứng khoảng 15% tính từ đầu tháng 6 đến nay, nhưng rất ít DN taxi công bố giảm giá cước.

Mãi tới hôm qua (3/9), tại TP.HCM, Vinasun ngày 3/9 mới công bố giảm 500 đồng/km. Đại diện taxi Thành Công thì lý giải cuối tháng 8 DN đã giảm cước 1.000 đồng/km nên dự kiến sẽ không giảm thêm. Công ty CP dịch vụ taxi ABC cũng cho biết khi xăng tăng giá, taxi ABC giữ nguyên giá cước nên khi giá xăng giảm hãng này chưa có lộ trình để giảm cước.

Trong khi đó, đối với các tuyến xe khách đường dài, báo Thanh niên cho hay, nhiều nhà xe đang lãi lớn, lên tới 350-700 đồng/km. Tại bến xe phía Nam (Hà Nội), các DN chạy từ Hà Nội đi các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều giữ nguyên giá vé, với lý do giá dầu diesel giảm ít dù trên thực tế 2 tháng nay đã giảm liên tiếp 4 lần.

Tới tháng 8, khi giá xăng dầu giảm liên tiếp thì có 5 nhà xe thông báo giảm 3-8,3%, trong khi giá dầu diesel đã giảm tới 18% nếu tính đến mốc giảm ngày 19/8.

Song, vẫn còn nhiều tuyến giá cước vẫn giữ nguyên, như Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Hải Phòng, chưa hề giảm từ đầu năm tới nay

Đại diện một nhà xe cho hay, giá dầu chiếm khoảng 38-40% chi phí giá thành mỗi chuyến xe, cùng phí cầu đường (phí cao tốc, trạm BOT), khấu hao, sửa chữa, nhân công, bảo hiểm,... Tính ra, mỗi chuyến xe 54 chỗ, chi phí nhiên liệu thời điểm đầu tháng 6 khi giá dầu bắt đầu chu kỳ giảm là 390.000-400.000 đồng/chuyến, nay giảm còn 320.000 đồng/chuyến, tức đã lãi 70.000-80.000 đồng tiền dầu/chuyến, tương ứng với lãi tăng thêm 8%, khoảng 700 đồng/km.

Với xe 24 chỗ, mức lãi tăng thêm từ 350-400 đồng/km. Càng chạy nhiều, nhà xe, các hãng vận tải càng lãi lớn.

Cái lý của doanh nghiệp

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng, không thể cứ xăng dầu giảm 10% thì cước vận tải phải giảm khoảng 5%. Giá vận tải là theo thị trường. Từ đầu năm đến nay, chỉ một vài DN taxi ở Hà Nội điều chỉnh tăng cước trong mức cho phép 5% thì bây giờ phải giảm. Còn đơn vị nào vẫn giữ cước khi giá xăng dầu tăng thì không thể bắt họ giảm được.

{keywords} 

“Giá xăng dầu giảm nhưng không thấy các DNNN như tàu hỏa, máy bay, nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu giảm giá. Sao ngành tài chính không kiểm tra để phạt những DN đó mà lại yêu cầu các DN vận tải nhỏ lẻ đang oằn lưng chịu hàng loạt loại phí phải giảm cước. Taxi có thể giảm 500-1.000 đồng/km nhưng giá xăng dầu phải giữ được lâu chứ DN vừa giảm, xăng dầu lại tăng giá thì DN sẽ hết sức khó khăn” - ông Liên đặt vấn đề trên báo ĐS&PL.

Còn ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chất vấn, giá xăng dầu vừa qua tăng, giảm liên tục trong khi có hãng vận tải vẫn giữ giá khá lâu. Vì thế, không thể đánh đồng, yêu cầu tất cả phải giảm cước vì có hãng đã giảm.

Ông Thanh cho rằng, giá xăng dầu điều chỉnh rất dễ nhưng mỗi lần thay đổi mức tính cước trên đồng hồ, mỗi taxi mất hơn 100.000 đồng, chưa kể tài xế phải nghỉ chạy nửa buổi. Đối với xe khách lại phải in vé mới, hủy toàn bộ vé cũ gây thiệt hại cho DN.

“Xăng tăng, giảm 11 lần mà cước cũng phải điều chỉnh 11 lần thì DN vận tải “chết” do quá tốn kém” - ông Thanh nhận định.

Tuy nhiên, lý giải trên là không thuyết phục, bởi mỗi lần tăng giá taxi thì lại không thấy các doanh nghiệp vin vào cớ này mà lại nhanh chóng tăng cước để bù lỗ xăng dầu.

Theo TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, yêu cầu kê khai giá hay thanh tra cơ cấu giá thành là các biện pháp đã được quy định trong luật Giá, phải được áp dụng chặt chẽ. Thực tế một vài lần thanh tra giá đã thực hiện trước đây cho thấy không nhiều DN bị xử lý.

“Cơ quan quản lý phải nắm vững công cụ của luật trong tay, kiểm tra xem báo cáo chi phí của DN có đúng hay không, dựa theo luật Giá, vi phạm mức độ cao có thể tước giấy phép kinh doanh với DN”, ông Ánh nói.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam, vấn đề giá taxi, cước vận tải không giảm là trách nhiệm của cơ quan quản lý ngành. Khi chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, lợi ích cho ngân sách mới xuất hiện trở lại. Giờ không kiểm soát được việc giá cước vận tải, taxi, để cho sự độc quyền phân mảng như hiện nay thì rất khó.

Sau khi Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý giá cước vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô tại địa phương tuyên truyền các đơn vị vận tải  điều chỉnh giảm giá cước sao cho phù hợp, báo cáo kết quả trước 30/9. Các đoàn kiểm tra tại địa phương cũng sẽ được tiến hành, có kết quả trước ngày 5/10.

Rõ ràng, Bộ GTVT và Bộ Tài chính dù đã có động thái để đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng nhưng dường như mọi sự vẫn không có tiến triển, người tiêu dùng vẫn phải đi lại với cước taxi cao chót vót, trong khi giá xăng dầu đã hạ rất thấp.

Ng.Hà (tổng hợp)

tin nổi bật

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

5 điểm hấp dẫn của shophouse The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc

Vị trí trung tâm của trung tâm, shophouse phong cách Hàn Quốc độc đáo, sở hữu lâu dài, quỹ căn giới hạn, tiện ích vượt trội là những giá trị giúp cho sản phẩm shophouse dự án The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc “chiếm lĩnh” thị trường bất động sản

Giá vàng hôm nay 21/5: Lạm phát cao USD mất thế, vàng được đà tăng

Giá vàng thế giới tăng trở lại trong bối cảnh chỉ số USD giảm mạnh và lợi tức kho bạc Mỹ giảm nhẹ.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Sếp lớn bị bắt, cả loạt lãnh đạo dồn dập bán hết, nộp đơn xin rút lui

Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) vừa thông báo về việc ông Nguyễn Phi Khanh, thành viên HĐQT độc lập, xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Vietnam Airlines: Lỗ 24 nghìn tỷ, nợ 66 nghìn tỷ, âm vốn hơn 2 nghìn tỷ

Trong 3 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) lỗ 2.685 tỷ đồng, kéo mức lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Lần đầu tiên trong 20 năm, đồng Euro gần ngang giá với USD

Theo Deutsche Bank, đồng USD hiện là "đồng tiền đắt nhất thế giới".

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Lãi suất vượt đỉnh 7,5%, cuộc đua hút tiền trăm tỷ

Lãi suất huy động đồng loạt tăng ở nhiều ngân hàng. Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay thuộc về ngân hàng SCB với 7,6%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên.

Ông Lê Hải Trà bị buộc thôi việc: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM có lãnh đạo mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giao bà Phó Tổng giám đốc Trần Anh Đào phụ trách điều hành HOSE từ 20/5, thay cho Tổng Giám đốc Lê Hải Trà mới bị kỷ luật.