Chỉ số IQ phải cao để không bị... phạt

Ở Việt Nam, người tiêu dùng cần có... chỉ số IQ rất cao để làm Người tiêu dùng thông minh.
Ở Việt Nam, người tiêu dùng cần có... chỉ số IQ rất cao để làm Người tiêu dùng thông minh.

Ở Việt Nam, bạn cần có... chỉ số IQ rất cao. Tuy nhiên, điều này không liên quan gì đến chuyện làm đường sắt cao tốc (như thời từng có ông nghị phát biểu đại khái rằng, các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc). Đa phần chỉ số đó của bạn có thể chỉ để dồn vào một "trọng sự" rất đời thường, đó là làm Người tiêu dùng thông minh.

Chẳng hạn, giờ đây bạn sẽ phải trở thành chuyên gia về mũ bảo hiểm, khi hôm qua, 1/7/2014, các lực lượng chức năng bắt đầu ra quân nhắc nhở, tiến đến xử lý các trường hợp tham gia giao thông đội mũ rởm.

Trên lý thuyết, đó là những MBH không đáp ứng được 2 tiêu chí: Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Thứ hai, mũ đó đã được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp hoặc được dán lên MBH bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí 3 lớp mũ xem ra có thể đạt. Nhưng còn với những tiêu chí mới nghe sáng như ban ngày, song càng đọc càng "ảo" kia thì sao? Rồi chẳng hạn bạn được người quen ưu ái tặng cho một chiếc mũ chuẩn sản xuất tại Nhật Bản, Đức, Mỹ..., bạn làm thế nào để kiếm được cái tem dán lên nó để đội ra đường?, v.v...

{keywords}
Từ ngày 1/7, người tham gia giao thông sẽ bị nhắc nhở tiến tới xử phạt nếu đội mũ bảo hiểm rởm. Ảnh minh họa

Một vài ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung mình cần thông minh tới mức nào.

Ngày 30/6, tức 1 ngày trước khi diễn ra đợt ra quân, nhiều tớ báo dẫn sự trăn trở của một đại tá trong lực lượng Cảnh sát giao thông. Theo đó "hiện lực lượng CSGT vấp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đáng chú ý nhất là cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không. CSGT sẽ rất khó phân biệt được loại mũ đạt chuẩn chất lượng hay không vì chỉ phán đoán bằng mắt, chứ không được sự hỗ trợ từ máy móc".

Một ví dụ khác người viết đọc được từ một bài báo trên tờ Tiền Phong [1]. Phóng viên báo mua một chiếc mũ với đủ 3 lớp tiêu chuẩn và nhãn hợp chuẩn CR trên phố. Đầu tiên, họ đưa nó cho một nhân viên quản lý thị trường, người này sau khi sờ mó, nắn bóp xem xét một hồi rồi quả quyết, chiếc mũ đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Nhưng cùng chiếc mũ đó, khi được đưa đến CSGT, thì 2 anh "cầm chiếc mũ soi xét một hồi rồi phán, chiếc mũ không đảm bảo theo quy định".

Đến đây, chắc bạn đã đủ thấy mức IQ cần có dĩ nhiên không thể dừng lại ở... "Ai thông minh hơn học sinh lớp 5".

Người viết bài này đã tìm lại các thông tin trước thời điểm "giờ G" thực hiện quy định bắt buộc đội MBH với người đi xe máy khi tham gia giao thông (15/12/2007). Và không ngạc nhiên khi gần 7 năm trước đã có câu chuyện ngơ ngác vì... chất lượng mũ bảo hiểm, mà "hàng thật, có tem chứng nhận, có giấy kiểm định cũng chưa chắc đã là đạt chất lượng".

Cũng trong từng đó năm, vấn đề mũ bảo hiểm rởm tại sao xử phạt người đội đã được đặt ra không dưới đôi ba lần, và lần nào cũng được bàn luận sôi nổi... như nhau.

Thế nhưng sau bấy nhiêu thời gian, có vẻ tình hình vẫn không mấy thay đổi. Chỉ khác là cuối cùng đã ban hành ra được một quy định về xử phạt mũ rởm.

Nhưng, cũng trong gần 10 năm qua, tình trạng MBH kém chất lượng vẫn trôi nổi như thế. Và các cơ quan chức năng, chẳng hạn CSGT, tiếp tục "chôn chân" trong tình thế lúng túng để xử phạt.

Và vì thế mà trọng trách của người tiêu dùng thông minh nay đã khác. Bạn sắp phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nếu lỡ đội phải mũ rởm. Các cơ quan chức năng có thể viện dẫn lực lượng mỏng không kiểm soát được chất lượng hàng hóa để lý giải. Nhưng bạn thì đừng mong có cơ hội giải thích vì IQ chưa cao nên không phân biệt được mũ rởm - thật.

Nhiều ý kiến trên báo chí và các diễn đàn đều đánh giá, bằng quy định xử phạt này, các nạn nhân của hàng rởm đang bị biến thành đối tượng vi phạm chịu phạt. Và cứ theo như tư duy phạt kiểu này, thì rồi chúng ta sẽ phải chịu phạt khi mua phải rượu rởm, quần áo nhái, mỹ phẩm... rởm chăng? Có vào cấp cứu vì trót ăn nhầm... thực phẩm không rõ nguồn gốc cũng ráng mà đi nộp phạt.

Vậy các cơ quan chức năng như quản lý thị trường để làm gì? Ai cần chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng các cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng vẫn tồn tại, và mũ rởm "át vía" cả mũ chuẩn?

Song đó mới chỉ là một cấp độ. Cấp độ đáng lo ngại hơn, theo người viết, là nguy cơ trở thành "nạn nhân" của sự tùy tiện, những kẽ hở từ các quy định và lực lượng, cách thức thực thực thi chúng. Để pháp luật, kỷ cương được thực hiện nghiêm, tất cả những yếu tố trên đều cần được quy chuẩn (trước rất lâu khi làm ra những cái tem quy chuẩn dán lên đủ loại hàng hóa), khoa học, chặt chẽ, nghiêm cẩn... Từ người thực thi đến đối tượng chịu sự điều chỉnh của quy định đều cần nắm vững các quy định đó.

Bởi nếu không, người dân rất dễ trở thành nạn nhân của những biện pháp xử lý mang nặng ý chí chủ quan. Mà điều này, vốn không chỉ có "tiền lệ" với cái MBH.

  •  Hải Tâm

------

[1] Tiền phong, Lúng túng xử phạt mũ bảo hiểm, 1/7/2014.

tin nổi bật

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơ sở nào để nói CPI sai?

Có người nói với tôi họ có cảm giác CPI không đúng. Tôi trả lời, lấy cơ sở nào để nói CPI là sai? Về mặt khoa học thì không chứng minh được - chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành chia sẻ.

Đưa cán bộ đi nước ngoài: Khát vọng học thành tài trong thời đại 4.0

Kết luận 39 có đề cập tới việc bồi dưỡng cán bộ về khoa học công nghệ và cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây là chủ trương rất đúng và trúng.

Người Do Thái dạy trẻ con làm nông nghiệp, trở thành những thanh niên biết làm giàu

Israel nổi tiếng là một quốc gia phát triển về nông nghiệp công nghệ cao (agtech). Bằng trí tuệ và lao động, họ đã biến vùng đất với hơn 60% diện tích là sa mạc thành những nông trại trù phú.

Minh Trị Thiên Hoàng với quyết tâm canh tân nước Nhật, học bên ngoài để vươn lên

Minh Trị Thiên Hoàng (1852-1912) trị vì từ năm 1867 cho đến khi qua đời. Ông được coi là một minh quân có công lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Vị vua cải trang làm thợ ở Hà Lan để học đóng tàu

Mỗi quốc gia có con đường riêng để phát triển, đi lên. Tuy nhiên, lịch sử nhân loại đã cho thấy trong quá trình phát triển “riêng” của từng quốc gia, dường như có một điểm “chung“ cho các nước…

Hơi thở hiện đại và cảm hứng giá trị bền vững từ ly cà phê hòa tan cao cấp Starbucks® mới

Vừa là lựa chọn lý tưởng và tiện lợi để thưởng thức cà phê cao cấp ngay tại nhà, cà phê hòa tan cao cấp Starbucks® mới vừa là một lời gợi mở từ Nestlé và Starbucks về xu hướng tiêu dùng sản phẩm cà phê bền vững, hạn chế tác động môi trường.

Thí sinh ngủ quên: Đúng, sai giám thị?

Dư luận xôn xao về vụ một học sinh ngủ quên không làm bài dẫn đến bị điểm liệt và trượt tốt nghiệp THPT. Chưa có xem xét trách nhiệm của giám thị thì người ta đã khẳng định là giám thị làm đúng quy chế.

Ứng xử với tiền tệ và tài khóa khi lạm phát Việt Nam thấp bậc nhất thế giới

Chính sách tiền tệ và tài khóa dường như được thắt chặt để chống lạm phát - được báo cáo thấp bậc nhất thế giới - thay vì để phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng như doanh nghiệp và nền kinh tế cần sau mấy năm dịch bệnh.

Cho cán bộ yếu kém từ chức, Hà Nội có nói và làm

Kế hoạch số 205/KH-UBND vừa được UBND TP Hà Nội ban hành yêu cầu các cơ quan, quận huyện kịp thời miễn nhiệm, cho từ chức, thay thế cán bộ có năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Bóng dáng Trung Quốc trong thảm họa kinh tế của Sri Lanka

Sri Lanka trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất 7 thập kỷ qua, khi Tổng thống bỏ đi lánh nạn giữa làn sóng biểu tình chống đối và gửi email xin từ chức từ nước ngoài, buộc quốc hội phải bầu người thay thế.

Điện đàm lãnh đạo Mỹ - Trung: Nỗ lực tìm kiếm thỏa hiệp giữa những bất đồng

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã có cuộc thảo luận lần thứ 5 trong nhiệm kỳ lãnh đạo dưới hình thức điện đàm.

Kiên định kiểm soát lạm phát dưới 4%

Chính phủ kiên định thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mức khoảng 7%, kiểm soát lạm phát tăng dưới 4%, tăng trưởng tín dụng khoảng 14% trong năm nay dù có rất nhiều khó khăn và biến động.

Trung Quốc thay đổi chính sách đối ngoại, hướng mạnh tới châu Phi

Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ và châu Âu có nhiều bước lùi trong thời gian qua, Trung Quốc đang hướng sự chú ý tới châu Phi, nơi họ đang có quan hệ thương mại thân thiết với nhiều quốc gia.

Sao cứ để người bị kỷ luật rao giảng đạo đức

Trong hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Trung ương 5 (khóa 13) vừa qua, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương có những phát biểu mang tính định hướng rất quyết liệt.

Từ Vị Xuyên đến nghĩa trang Trường Sơn: Chiếc xe lăn Bộ trưởng trao cho thương binh

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lặng lẽ cắm nén hương lên bàn thờ các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.