Chợ truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn... sống khỏe, cử nhân kinh tế ở nhà bán tạp hóa

Tiệm tạp hóa, chợ truyền thống hiện chiếm 80% doanh thu ngành bán lẻ, nhiều người nhận định họ sống khỏe vì nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Tuy nhiên, tương lai, bán lẻ truyền thống sẽ có nhiều thách thức.

Chợ, tiệm tạp hóa vẫn sống khỏe re

Chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cứ mỗi buổi sáng và giờ tan tầm là tấp nập. Các con đường nhỏ chạy ngang chợ đông kín, phương tiện phải nhích từng chút một vì hoạt động mua bán rau củ quả, thịt cá quá nhộn nhịp. 

Bà Thu Hồng - một tiểu thương bán rau củ, cho biết nhu cầu mua thực phẩm tại chợ của người dân vẫn rất cao, nhất là cuối tuần và dịp lễ Tết. 

{keywords}
Tiệm tạp hóa vẫn sống khỏe. Ảnh: H.P.

"Những ngày đó phải lấy hàng gấp 2-3 lần nhưng đều bán hết. Tôi vẫn bán rất tốt hơn chục năm qua, hiếm khi nào ế. Khách thích mua hàng ở chợ vì nó tiện, đang cần mua gì thì cứ dừng lại, tôi cân theo yêu cầu rồi treo lên xe luôn cho khách chứ không phải gửi xe, gửi giỏ mất thời gian", bà Hồng nói.

Các con đường Vũ Tùng, Võ Trường Toản, Bùi Hữu Nghĩa xung quanh là một sự bùng nổ về cửa hàng tạp hóa, tiệm này sát vách tiệm kia nhưng hầu như lúc nào cũng có khách. Khách hàng là các gia đình lân cận, họ có nhu cầu mua bất cứ thứ gì tiệm tạp hóa cũng đều cung ứng.

Cách chợ Bà Chiểu hơn chục km, khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) cho thấy rõ nhất sự nhộn nhịp của loại hình bán lẻ truyền thống là chợ và tiệm tạp hóa

Đây là ngôi chợ không tên. Từ 15h, các con đường xung quanh khu công nghiệp bắt đầu nhộn nhịp, hàng trăm người kéo đến để họp chợ, họ bày la liệt thực phẩm, rau củ quả, thịt cá chờ công nhân. Chỉ 1 giờ đồng hồ sau, hàng nghìn công nhân đổ ra và họ bắt đầu kéo đến chợ, mua tất tần tật thực phẩm chuẩn bị bữa cơm tối. Trong nhà đang thiếu loại gia vị gì, họ ghé luôn một trong số hàng loạt tiệm tạp hóa cũng khu này để mua.

Chị Ngọc Dung - chủ một tiệm tạp hóa có mặt bằng vừa hơn 20 m2, cho biết hồi giữa năm do Covid-19, nhiều công nhân bị cắt giảm giờ làm, mất việc nên bán ít hơn. Tuy nhiên, chị lạc quan tình hình đã ổn định trở lại và tiệm tạp hóa đang bán rất tốt, chiều đến là huy động cả chồng và con gái cùng vào cuộc.

"Không giấu gì, tôi là cử nhân kinh tế, tốt nghiệp đại học xong, có đi làm cho một công ty nhưng thu nhập thấp quá, chỉ vài triệu đồng nên quyết định nghỉ làm. Bán tạp hóa nhưng thu nhập của tôi hiện nay tốt hơn nhiều người bạn đi làm văn phòng, thậm chí chức trưởng phòng", dù không tiết lộ thu nhập cụ thể nhưng bà chủ trẻ cho rằng quyết định của mình là đúng.

Sẽ nhiều thách thức

Theo báo cáo gần nhất của McKinsey&Company, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Cụ thể, thị trường bán lẻ Việt có doanh thu hàng năm khoảng 108 tỷ USD, dự báo sẽ tăng trưởng lũy kế khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 5 năm tới. 

McKinsey&Company cũng chỉ ra tạp hóa và thực phẩm là mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất của thị trường bán lẻ Việt, lên đến 44% và càng có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Một khảo sát của Nielsen cho thấy có đến 9/10 người được hỏi thích mua nhu yếu phẩm tại tiệm tạp hóa vì giá rẻ và gần nhà. Kênh bán lẻ truyền thống nói chung hiện nay gồm chợ và cửa hàng tạp hóa chiếm tới 80% doanh thu ngành bán lẻ. 

Nhìn vào kết quả này, "chiếc bánh" bán lẻ vẫn đang do kênh truyền thống nắm giữ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, tương lai, kênh bán lẻ truyền thống sẽ đối mặt với nhiều thách thức và thị phần sẽ bị kéo giảm bởi kênh mua sắm hiện đại, gồm siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

"Nếu nhìn tổng thể, kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ chủ đạo. Thống kê của chúng tôi về hàng tiêu dùng nhanh thì các kênh bán lẻ truyền thống hiện chiếm 80% doanh thu, tuy nhiên tăng trưởng lại không cao. Doanh thu bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 17% nhưng tăng trưởng đến 19%", Giám đốc khu vực miền Bắc của Nielsen Việt Nam - bà Đặng Thúy Hà, nói.

Chuyên gia cho rằng thị trường bán lẻ của Việt Nam đang rất sôi động và tiềm năng, bởi khi thu nhập của người dân ngày càng tăng, họ có nhu cầu chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng và thực phẩm hàng ngày.

Từ kết quả và xu hướng tiêu dùng, bà Đặng Thúy Hà nhận định kênh bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, nhất là khi nhu cầu của khách hàng đang chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng.

(Theo Dân Việt)

tin nổi bật

Ngành sữa ‘than khổ’ vì đường, kiến nghị lên Phó Thủ tướng

Đường nội cung không đủ cầu, giá đường ngoại lại cao khiến ngành sữa gặp khó trong sản xuất. Bởi vậy, Hiệp hội sữa Việt Nam vừa có công văn gửi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiến nghị về các chính sách liên quan đến đường nhập khẩu.

Phát hiện đủ mặt hàng nhái Adidas, Gucci trong tổng kho lớn nhất Tuyên Quang

Nhiều mặt hàng vi phạm nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Hermes, Gucci... vừa được cơ quan chức năng phát hiện trong 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Samsung mong muốn có thêm nhiều DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng

Từ năm 2015 đến nay, Samsung đã phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình để nâng cao năng lực DN công nghiệp hỗ trợ trong nước, tiến tới trở thành nhà cung cấp cho Samsung Việt Nam.

Bonsai tí hon giá đắt đỏ, có cây lên tới cả trăm triệu đồng

Những chậu bonsai tí hon chỉ cao bằng ngón tay nhưng lại khiến giới chơi cây kiểng mê mẩn, dù mức giá có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Giá dầu tăng vọt, Tổng thống Putin hưởng lợi khi mùa Đông đến gần

Kế hoạch trừng phạt của châu Âu, với việc áp giá trần lên dầu nhập từ Nga của ông Putin, có thể gặp khó khi giá dầu tăng mạnh sau động thái của OPEC+ và nhiều tổ chức nâng dự báo giá mặt hàng quan trọng này.

Xăng liên tục giảm, giá thực phẩm biến động trái chiều

Giá hàng hóa ở một số chợ tại TP.HCM đã xu hướng giảm nhưng chưa đáng kể, một số mặt hàng còn tăng giá trái chiều. Tiểu thương cho rằng, cước vận chuyển vẫn ở mức cao.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Giá dầu tiếp đà tăng, hướng mốc 95 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (7/10) vẫn tiếp tục tăng lên. Giá dầu tăng phiên thứ 4 liên tiếp, tiến sát mốc 95 USD/thùng, sau khi một loạt tổ chức nâng dự báo giá cuối năm.

Gió heo may ùa về, cua da đặc sản giá đắt khét vẫn được săn mua

Tháng 9 Âm lịch, gió heo may bắt đầu ùa về cũng là thời điểm cua da ở sông Cầu vào mùa, ăn thơm ngon, béo ngậy. Loại đặc sản trời cho này giá đắt khét vẫn được giới nhà giàu săn mua.

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc tây trái phép tại Hà Nội

Cơ quan chức năng tại Hà Nội vừa phát hiện cơ sở sản xuất thuốc trái phép, có dấu hiệu sản xuất hàng giả mạo là thuốc chữa bệnh.

Hội chị em chi bạc triệu 'săn' hải sản bị thương, hấp hối ở Hà Nội

Những loại hải sản bị rụng càng, vỡ mai hay đang hấp hối chỉ sau vài phút được rao bán đã "cháy hàng" vì giá rẻ 20-30% so với hàng tươi sống, nguyên con mà hương vị vẫn đảm bảo không thua kém.

Những nỗ lực ‘vượt khó’ ở cụm dự án giải toả công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã và đang nỗ lực vượt nhiều khó khăn đưa cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 “về đích”.

Cơ hội trúng vàng khi mua bảo hiểm FWD

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Đón vận may - Nhận vàng ngay” với tổng giá trị giải thưởng dự kiến là 3,150 tỷ đồng, nhằm tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 6 năm FWD có mặt tại Việt Nam.

Bất ngờ: Bào ngư ngoại giá chưa tới 400.000 đồng/kg

Bào ngư đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được kinh doanh ồ ạt trên mạng với mức giá chưa bằng một nửa giá bán tại các chuỗi cửa hàng hải sản nhập khẩu.

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Giá dầu tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay (6/10) tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong tuần, vượt xa mốc 90 USD/thùng, sau quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Kỳ lạ phiên chợ lênh đênh giữa đồng, bán đặc sản 'vạn người mê'

Chợ nổi buôn bán đặc sản cá, cua đồng ở xã biên giới Phú Hội, tỉnh An Giang chỉ họp chóng vánh vài tiếng lúc tờ mờ sáng. Phiên chợ vùng sông nước cũng chỉ hoạt động vào mùa nước nổi.