Doanh nghiệp dệt may khó tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Nhiều doanh nghiệp dệt may- da giày sử dụng nhiều lao động vẫn chưa tiếp cận được gói an sinh 62.000 tỷ của Chính phủ.

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Việt Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Đỉnh Vàng cho biết: “Chúng tôi nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Vừa rồi cấm biên, chúng tôi rất khó khăn, công nhân phải nghỉ hơn một nửa. Thực tế, tôi cũng nghe là sẽ được Nhà nước hỗ trợ nhưng đến hiện nay đúng là công ty vẫn chưa có một sự hỗ trợ nào”.

“Hiện tại, cũng rất may mắn là đơn hàng đã bắt đầu túc tắc quay lại và chúng tôi bắt đầu tuyển công nhân trở lại”, bà Hoa nói.

{keywords}
Doanh nghiệp dệt may khó tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty may 10 cũng cho biết: Chúng tôi trong giai đoạn cao điểm nhất của dịch, chúng tôi cũng có những khó khăn. Tuy nhiên gói 62.000 tỷ này chỉ áp dụng đối với những người lao động của các doanh nghiệp bị giảm sút khoảng 50% doanh thu hoặc người lao động thiếu khoảng hơn 50% thời gian làm việc của mình tại thời điểm tháng 3, tháng 4 đó. Chính vì vậy, May 10 bên cạnh sự hỗ trợ của Chính Phủ, chúng tôi cũng luôn luôn lỗ lực và tìm kiếm cách tự cứu mình, nâng cao tính tự lực tự cường trước khi chờ gói hỗ trợ của chính phủ.

“Đến thời điểm đó, gói 62.000 tỷ, May 10 cũng chưa được hưởng lợi từ gói đó. Tuy nhiên,  chính sách liên quan đến lãi suất ngân hàng, giãn nợ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như các loại thuế khác thì May 10 cũng được hưởng lợi ngay lập tức từ các quyết định rất nhanh của chính phủ như vậy. Đấy là điểm tôi đánh giá góc độ hỗ trợ kịp thời cũng như quyết liệt của chính phủ”, ông Thân Đức Việt nói.

Tại hội nghị “Các giải pháp tháo gỡ khó khăn về lao động việc làm cho doanh nghiệp do tác động của đại dịch COVID-19” do Bộ LĐ- TBXH tổ chức cuối tháng 6 vừa qua, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng cho biết vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ cho người lao động.

Theo Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tổng cầu ngành da giày đã bị tác động từ lúc mới bùng phát COVID-19. Các doanh nghiệp lớn giảm tới 50% đơn hàng, doanh nghiệp nhỏ đóng cửa la liệt. Tình hình này kéo theo hệ lụy là doanh nghiệp phải cắt giảm đến 30% nhân công, thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 70% nhân công.

“Doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào tiếp cận được hỗ trợ”, bà Xuân cho hay. Bà Xuân cho rằng, nếu đến tháng 10- 2020 dịch bệnh qua đi, kinh tế dần phục hồi thì doanh nghiệp vẫn có thể cầm cự, nhưng nếu tình hình tệ hơn, dịch bệnh kéo dài đến năm sau thì rất ít doanh nghiệp có thể ứng phó nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước. Trong khi đây là ngành đang sử dụng một số lượng lao động rất lớn hiện nay. Nếu các doanh nghiệp không thể vượt khó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm cho người lao động.

Một ngành khác cũng sử dụng lượng lớn lao động nữa là ngành dệt may, theo ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam thì tính từ đầu năm đến hết tháng 6, ngành dệt may đã tăng trưởng âm tới 16,67%.

“Mỗi tháng trôi qua, tăng trưởng của ngành lại càng âm và con số này chưa biết đến bao giờ mới dừng lại. Dệt may là ngành chịu tác động rất lớn từ đại dịch COVID-19”, ông Cẩm cho hay.

Theo ông Cẩm, dịch bệnh đã làm giảm sút lượng đơn hàng lớn, doanh nghiệp không có nguồn thu, khiến vấn đề chi trả lương cho nhân viên, chi phí đào tạo nâng cao tay nghề nhân công hay đầu tư thiết bị đều trở nên khó khăn. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã rất cố gắng, làm mọi cách để tạo việc làm giữ lao động, tuy nhiên nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì thời gian tới không ít doanh nghiệp sẽ rất khó xoay xở.

Trước các phản ánh này, Bộ LĐ- TBXH cho biết, với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, cơ quan này có văn bản trình Chính phủ nới lỏng một số điều kiện, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Xác định các doanh nghiệp, người lao động còn gặp nhiều khó khăn, cần hỗ trợ sớm, trong phiên họp của Chính phủ tới đây sẽ tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ mạnh hơn.

Thu Ngân

 

 

 

 

tin nổi bật

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo chính thức khai mạc tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (VIMEXPO 2022) đã khai mạc sáng nay 16/11 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp với gần 300 gian hàng được trưng bày trên diện tích gần 5.000m2.

Cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu cho Việt Nam

Việt Nam đã lựa chọn 6 ngành ưu tiên phát triển CNHT gồm: dệt may, da giày, điện tử, ô tô, cơ khí và công nghệ cao, và cần thúc đẩy cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI để cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bắt tay với Samsung, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt

Nền kinh tế thế giới đang phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19 tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Để chớp thời cơ, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao năng lực và đổi mới sáng tạo sản xuất.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

VASI làm việc với THACO: Doanh nghiệp lớn phải là trụ cột liên kết chuỗi cung ứng

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam (VASI) vừa đến tham quan KCN THACO Chu Lai và làm việc với THACO Industries về định hướng phát triển ngành CNHT trong thời gian tới.

Triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Vimexpo 2022 sắp diễn ra

Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về Công nghiệp hỗ trợ, Công nghiệp chế biến và chế tạo tại Việt Nam - VIMEXPO 2022 sẽ diễn ra vào tháng 11/2022. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường kết nối các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.

12 doanh nghiệp phía Nam tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 2/2022

Dự án “Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh” đợt 2 sẽ tiếp tục được thực hiện tại khu vực phía Nam từ tháng 8/2022, để tư vấn cho 12 doanh nghiệp.

14 hãng xe tham gia Vietnam Motor Show 2022

Tính đến tháng 7/2022, đã có 14 hãng xe xác nhận đăng ký tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 – Vietnam Motor Show 2022 và quy tụ nhiều thương hiệu uy tín thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ô tô.

Chủ tịch Quốc hội: THACO cần đẩy mạnh nghiên cứu R&D xứng tầm quốc tế

Ngày 27/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến thăm và làm việc tại THACO Chu Lai. Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam.

Bí quyết để gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Nhật

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, để tiếp cận và gia nhập chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần phải có hiểu biết thấu đáo về văn hóa, tập quán kinh doanh của nước này.

Vốn cho CNHT: Chủ trương đúng nhưng vẫn chưa tới được doanh nghiệp

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, nhiều doanh nghiệp hoan hỉ trước thông tin lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được ưu đãi vốn một cách trực tiếp qua việc cấp bù lãi suất. Vấn đề còn lại là cách triển khai.

Thúc đẩy cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ khí tại KCN THACO Chu Lai

“Đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí tại KCN THACO Chu Lai” của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thươngsẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào Quý III năm 2022.

Doanh nghiệp Hải Dương nỗ lực trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030, các doanh nghiệp về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của tỉnh trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Mặc dù đã đạt được bước tiến dài, nhưng để ngành CNHT đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cần tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa.

Tầm nhìn công nghiệp hoá

Câu hỏi là thế nào là nước công nghiệp (hay nói cách khác đã hoàn thành công nghiệp hoá) và để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá thì ai làm. Nhà nước làm việc gì, doanh nghiệp làm việc gì?