Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của phát triển, Chính phủ đặt mục tiêu, hoành thành trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp (kho dữ liệu) chuyên sâu phục vụ phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản vào năm 2025

Nhiệm vụ này được nêu rất rõ trong Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 11/8, tại Quyết định 975.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành xây dựng công cụ, phần mềm phục vụ thu thập thông tin, phân tích, dự báo tình hình thị trường các sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia và sản phẩm có tiềm năng phát triển quy mô lớn.

W-cayhotieu.png
Cây hồ tiêu (Ảnh minh hoạ)

Thông tin, dữ liệu về tình hình thị trường nông sản cần được thu thập thường xuyên, liên tục. Dự báo với khối lượng thông tin đồ sộ thu thập được, việc phân tích dữ liệu lớn sẽ được ứng dụng để xử lý một lượng lớn dữ liệu được tạo ra mỗi ngày trong các ngành và biến chúng thành thông tin chi tiết phù hợp với mỗi lĩnh vực, bộ phận, nhu cầu của nhà quản lý, của doanh nghiệp và mỗi người nông dân.

Trong thực tế thời gia qua, trên thế giới và nhiều ngành công nghiệp đang hưởng lợi từ việc tận dụng sức mạnh của phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics). Big Data là một trong những từ phổ biến nhất trong ngành CNTT hiện nay. Trong thời đại kỷ nguyên số, dữ liệu này không thể được xử lý, lưu trữ và phân tích bằng các công cụ truyền thống.

Phân tích dữ liệu lớn đề cập đến các phương pháp, công cụ được sử dụng để thu thập, xử lý và rút ra thông tin chuyên sâu từ các tập dữ liệu. Chẳng hạn như thông tin về thời tiết, về nguyên liệu đầu vào, về xu hướng thị trường, sở thích của khách hàng,…

Thời gian qua, công nghệ này đã đi tiên phong trong nhiều nỗ lực chuyển đổi số trên toàn cầu, chẳng hạn như thương mại điện tử, giao thông vận tải và chăm sóc sức khỏe. Và nông nghiệp, trồng trọt cũng không ngoại lệ.

Trồng trọt trong điều kiện khí hậu không thuận lợi có thể dẫn đến thu hoạch kém, giảm độ phì nhiêu của đất. Với sự trợ giúp của dữ liệu được thu thập từ các chu kỳ trước, các nhà khoa học sẽ thu mua hạt giống có thể tồn tại trong mọi điều kiện khí hậu, nhiệt độ và đất đai.

Dữ liệu lớn có thể giúp dự đoán và ứng phó với những thay đổi về thời tiết. Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa toàn cầu và càng nghiêm trọng hơn đối với nông nghiệp. Năng lực dự đoán của Big Data có thể giúp đưa ra dự đoán chính xác để giúp nông dân chuẩn bị cho thời tiết bất thường. Nó cũng có thể cung cấp các thông số cho các yếu tố tự nhiên khác như lượng mưa, nhiệt độ, tốc độ gió, ánh nắng mặt trời và độ che phủ của mây.

Một công dụng khác là phân tích dữ liệu cây trồng trong nhiều thập kỷ để giúp nông dân dự đoán số lượng và trạng thái của cây trồng trước khi gieo hạt. Chẳng hạn, bằng cách chọn hỗn hợp trồng trọt tốt nhất và tận dụng các yếu tố canh tác khác, dữ liệu có thể tạo ra các giải pháp có thể tối đa hóa sản lượng cây trồng trong thời gian ngắn nhất có thể.

Công nghệ dữ liệu lớn còn có khả năng chẩn đoán và xác định sâu bệnh, dịch bệnh nằm ngoài tầm kiểm soát của nông dân. Trước khi có phân tích dữ liệu lớn, những người nông dân có kinh nghiệm có thể phát hiện ra các dấu hiệu mất mùa, nhưng khi đó đã quá muộn để làm bất cứ điều gì. Sử dụng phân tích dữ liệu, có thể theo dõi các dấu hiệu cây bị bệnh và thậm chí dự đoán liệu cây trồng có đang bị đe dọa hay không dựa trên các vụ thu hoạch hiện tại và trước đây.

Ngô Thế Vinh, Trần Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Thị Diệu Bình