Thị trường vàng đang giữ đà tăng mạnh trong phản ứng ban đầu với các dữ liệu kinh tế mới nhất. Thị trường tiếp tục chứng kiến sự phục hồi ổn định sau một thời gian ngắn giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1.700 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.734,50 USD/ounce, tăng 1,23% trong ngày.

Trước đó, đóng cửa phiên ngày thứ 5, giá vàng tại thị trường New York tăng tăng 22.8 USD/ounce, tương đương tăng hơn 1,3%, chốt phiên ngày hôm đó ở mức 1.720,2 USD/ounce.

Cũng trong phiên cuối cùng, chỉ số PMI tổng hợp của S&P Global Flash Hoa Kỳ đã báo cáo gần đúng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và đà tăng chậm lại trong lĩnh vực dịch vụ. Báo cáo cho biết, dữ liệu PMI sản xuất ở mức 52,3, giảm so với mức 52,7 của tháng 6, tốt hơn một chút so với mong đợi. Theo ước tính, các nhà kinh tế đang tìm kiếm chỉ số xung quanh 22,0.

Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ yếu hơn dự kiến, giảm xuống mức 47, giảm so với mức 52,7 của tháng 6. Các nhà kinh tế đã đang tìm kiếm chỉ số xung quanh khoảng 52,6.

Ảnh: Nam Khánh

Đồng USD chịu áp lực bán tháo khi các nhà đầu tư thu hẹp khoảng cách đặt cược vào một đợt tăng lãi suất lên 100 điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối tháng 7.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã đưa ra một mức lãi suất 50 điểm phần trăm trong tuần qua, mạnh chưa từng có trong lịch sử 11 năm của châu lục này. Điều đó, khiến đồng EURO mạnh trở lại và kéo đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua. Điều này được coi là một yếu tố chính thúc đẩy tình trạng bán mạnh trong ngày đối với vàng quy đổi ra đồng USD. 

Ở châu Âu, Việc ECB tăng mức lãi suất lên 50 điểm phần trăm, khiến hàng loạt các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, vàng trở thành không hấp dẫn nhà đầu khi không có lợi suất.

Thêm vào đó, các chia sẻ của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey đã gợi ý cho đợt tăng lãi suất 50 điểm phần trăm vào tháng 8, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm nữa trong cuộc họp chính sách sắp diễn ra vào ngày 26 - 27/7. Hơn nữa, Ngân hàng Dự trữ Úc đầu tuần này đã phát đi tín hiệu cho mức lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, tâm lý chấp nhận rủi ro của các nhà đầu đã hỗ trợ cho vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn. Sự phục hồi trên thị trường chứng khoán gần đây đã tan biến  khá nhanh trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ngày càng xấu đi do lo ngại suy thoái ngày càng gia tăng. 

Mặt khác, các nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng lãi suất tăng nhanh, chiến tranh Nga-Ukraine, tiếp đó là việc áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 ở Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức đối với tăng trưởng toàn cầu. Điều này lại khiến các nhà đầu tư ưa thích các tài sản rủi ro hơn.

Giá vàng đã quay trở lại trên ngưỡng 1.710 USD/ounce - 1.712 USD/ounce, các chuyên gia nhận định, diễn biến tiếp theo vàng sẽ dao động trong vùng 1.725 USD/ounce- 1.726 USD/ounce. Một số giao dịch mua vào tiếp theo có thể kích hoạt một đợt biến động mạnh trong ngắn hạn, kích thích giá vàng tăng mạnh hơn nữa và trở lại vùng kháng cự,1.744 USD/ounce - 1.745 USD/ounce. 

Mặt khác, vùng 1.695 USD/ounce - 1.710 USD/ounce hiện tại dường như được cho là mức an toàn so với mức thấp ở thời điểm đầu năm khi vàng đang ở vùng 1,680

Hơn nữa, các tuyên bố con số thất nghiệp của Mỹ tăng cao và Chỉ số Sản xuất Philly Fed đã làm tăng thêm lo ngại suy thoái kinh tế, củng cố sức hấp dẫn của kim loại như một nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, số người Mỹ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng tuần thứ ba liên tiếp kể từ tuần trước. 

Trong khi đó, chỉ số sản lượng nhà máy tháng 7 của Fed Philadelphia đã ký hợp đồng trong tháng thứ hai liên tiếp, với chỉ số giảm xuống -12,3.

Tiếp tục lao dốc, giá vàng chạm đáy 60 triệu đồng/lượngĐà giảm của giá vàng trong nước dường như vẫn chưa dừng lại. Sau khi giảm tới 5 triệu đồng trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước hôm nay (19/7) tiếp tục giảm mạnh, có thời điểm đã về mốc 60 triệu đồng/lượng (mua vào).