Giáo viên đi luyện IELTS cũng giống như 'học gạo'

Bỏ thời gian đi luyện IELTS cấp tập cũng giống như việc “học gạo”, giáo viên không thể nào lên trình trong một khóa học ngắn hạn.

Quay trở lại trường sau đại dịch Covid-19, giáo viên và học sinh phải gồng mình để ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi đầu cấp thì Sở GD-ĐT Hà Nội lại yêu cầu giáo viên tiếng Anh phải thi rà soát chất lượng theo chuẩn quốc tế.

Mục tiêu Sở GD-ĐT đưa ra là nhằm phân lớp để tiếp tục đào tạo, nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.

Thông tin này khiến đồng nghiệp của tôi ở nhiều trường phổ thông trên địa bàn thành phố cảm thấy hoang mang và áp lực.

Đạt 6.5 IELTS là không cần thiết

Tôi cho rằng, việc yêu cầu giáo viên phải đạt tối thiểu 6.5 IELTS là không cần thiết. Bởi lẽ, điều giáo viên bộ môn tiếng Anh cần hiện tại là được tham gia vào những lớp đào tạo về phương pháp giảng dạy tiếng Anh nâng cao và giảng dạy các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết cho học sinh sao cho hiệu quả.

Còn bây giờ, bỏ thời gian đi luyện IELTS cấp tập cũng giống như việc “học gạo”, giáo viên không thể nào lên trình trong một khóa học ngắn hạn. Theo tôi biết, hiện nay các trung tâm luyện thi cũng có những chiến thuật riêng để nâng điểm IELTS. Do đó, không ít trường hợp có điểm chứng chỉ cao nhưng không thể nghe được người nước ngoài nói chuyện.

Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, việc nâng chất lượng giáo viên chỉ bằng 1-2 tháng luyện thi IELTS là rất khó, bởi thực tế giáo viên còn cần tới rất nhiều yếu tố tác động khác như môi trường làm việc cần sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thường xuyên, trao đổi chuyên môn liên tục…

Nhiều giáo viên đã có bằng thạc sĩ về phương pháp giảng dạy tiếng Anh của các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Trước khi tham gia những chương trình thạc sĩ này, điều kiện bắt buộc là phải đạt IELTS từ 6.5 trở lên, không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Bây giờ, nếu giáo viên tiếp tục đi luyện thi theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như vậy rất mất thời gian mà không hiệu quả. Hơn nữa, giáo viên đi luyện thi IELTS nhưng lại dạy chương trình phổ thông cho học sinh, theo tôi đây là điều bất hợp lý.

Nếu cứ như đề án, giáo viên không còn muốn học nữa

Năm 2016, tôi là một trong số những giáo viên được tham gia khóa đào tạo do Sở GD-ĐT tổ chức. Giảng viên giảng dạy chúng tôi được mời từ các trung tâm tiếng Anh, nhưng bản thân những giảng viên này cũng không được đào tạo chuyên sâu và hiểu rõ về các phương pháp mình đang trình bày. Nhiều câu hỏi chúng tôi đưa ra, giảng viên còn… ngơ ngác.

Chúng tôi hiểu rằng mục đích của việc bồi dưỡng là nhằm nâng cao trình độ cho giáo viên, nhưng tôi vô cùng băn khoăn liệu những khoá học tiếp theo của Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thế nào? Nếu vẫn tiếp tục đào tạo giáo viên như đề án ngoại ngữ 2020 thì thật lãng phí thời gian của giáo viên và tiền bạc của nhà nước. Bản thân giáo viên cũng không còn ai muốn đi học nữa.

Bên cạnh đó, nhiều trường không có quỹ giáo viên dự phòng để giảng dạy thay cho các thầy cô trong thời gian đi học. Đây cũng là thời điểm học sinh đang bước vào giai đoạn thi cuối cấp. Giáo viên rất khó để cân bằng giữa chuyện ôn luyện và giảng dạy chuyên môn.

Giáo viên vẫn phải tự học là chính, đồng thời các Sở GD-ĐT cần bổ sung thêm những lớp đào tạo về phương pháp giảng dạy, như vậy sẽ hữu ích cho giáo viên hơn rất nhiều.

Đây là điều thực sự cần thiết để giáo viên có đủ năng lực chuyên môn và tự tin đứng lớp, nhất là trong thời đại 4.0 - khi học sinh dễ dàng tiếp cận với đa phương tiện và sử dụng các phần mềm trong việc học, thực hành tiếng Anh.

Chi Mai (Giáo viên tiếng Anh, Hà Nội)

Ý kiến của bạn về các vấn đề, câu chuyện của giáo dục hiện nay, xin gửi theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn.

Học sinh 7.5 IELTS, giáo viên không trên mức ấy sao dạy được học trò?

Học sinh 7.5 IELTS, giáo viên không trên mức ấy sao dạy được học trò?

Không ít thầy cô hoang mang, lo sẽ “gặp khó” để đạt 6.5 IELTS. Song phụ huynh và nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng điều này là cần thiết.

tin nổi bật

Trường học loay hoay chờ khi 'môn Lịch sử có cả lựa chọn và bắt buộc'

Nhiều trường THPT nói sốt ruột chưa rõ chương trình môn Lịch sử ở bậc THPT mới liệu có được thiết kế gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn hay không khi mà năm học mới cận kề.

Ngày mai TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022

Điểm thi vào lớp 10 năm 2022 của hơn 94.000 học sinh sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày mai, 24/6.

Nhà giáo ưu tú chia sẻ cách khen thưởng học sinh tiểu học

Trước những dư luận ồn ào về việc khen thưởng học sinh trong nhà trường hiện nay, tôi cảm thấy rất buồn và không thể không suy nghĩ.

Khởi tố 2 người liên quan vụ đề thi Sinh: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin 2 cán bộ trong tổ ra đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT vừa bị khởi tố, Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

'Để làm tốt bổn phận người giáo viên là điều không hề dễ'

Trong buổi lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cử nhân năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ từ nay, các em có bổn phận và trọng trách cao cả của người làm giáo dục.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng

Đã quá một tuần từ yêu cầu của Bộ GD-ĐT, nhưng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng.

Cảnh cáo cô giáo tiếng Anh đánh 19 học sinh

Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung đã họp và quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan do vi phạm đạo đức nhà giáo, nhiều lần đánh học sinh trong giờ học.

Số học sinh tăng mạnh, 2 tỉnh miền Đông thiếu hơn 3000 giáo viên

Với số lượng học sinh tăng cao, 2 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ là Bình Dương và Bình Phước hiện đang thiếu hơn 3.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Bà chủ dùng túi nilon bịt đầu trẻ mầm non bị phạt hành chính

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo dùng túi nilon bịt đầu trẻ ở lớp mầm non tư thục Bông Sen.

Chỉ 5 người thi tuyển 2 chức hiệu trưởng ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây (28/5) tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2022 với phần thi trình bày đề án.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.

Ông Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho ngành giáo dục thủ đô

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn tiếp tục gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới cách dạy, cách học để có thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Nữ giáo viên đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ lá bồ đề

Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá bồ đề, nữ giáo viên xứ Quảng có thể đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sửa quy định bổ nhiệm và xếp lương, giáo viên trót 'tụt hạng' sẽ ra sao?

Những giáo viên bị tụt hạng vì thiếu bằng thạc sĩ hoặc bất cứ lý do gì theo chùm thông tư 01,02,03,04, liệu có được phục hồi hạng cũ khi thông tư mới mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng được thông qua?