Hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế tại thị trường Nga

Ngành điều Việt Nam khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

 

 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, thị phần hạt điều của Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác.

Thống kê cho thấy, lượng hạt điều của nước này nhập khẩu từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4,87 nghìn tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga cũng tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong quý II/2021 đạt 160,1 nghìn tấn, trị giá 980,91 triệu USD, tăng 42,7% về lượng và tăng 49,3% về trị giá so với quý I/2021. So với quý II/2020 tăng 24,1% về lượng và tăng 20,6% về trị giá.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 273,54 nghìn tấn, trị giá 1,65 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 10,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 7/2021 đạt 50 nghìn tấn, trị giá 324 triệu USD, giảm 14,9% về lượng và giảm 12,3% về trị giá so với tháng 6/2021. So với tháng 7/2020 tăng 19,6% về lượng và tăng 33,5% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 324 nghìn tấn, trị giá 1,97 tỷ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 14% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020.

Dự báo xuất khẩu hạt điều trong quý III/2021 tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu nhập khẩu của các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu tăng theo yếu tố chu kỳ.

{keywords}
Hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế tại thị trường Nga

Để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí sạch.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. Đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. Đặc biệt, phải kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm. Danh nghiệp cần mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm. Chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Thương vụ Việt Nam tại Nga cũng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thời gian tới Thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như hỗ trợ trực tiếp, tổ chức hội thảo, giao thương doanh nghiệp, tập trung vào từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, thị trường nhân hạt điều toàn cầu được dự báo sẽ đạt tốc độ bình quân 4,6% trong giai đoạn 2021 – 2026. Dự báo thị trường nhân hạt điều thô toàn cầu đạt khoảng 7 tỷ USD vào năm 2025. Hiện Việt Nam đang là quốc gia có lượng xuất khẩu nhân hạt điều đứng đầu thế giới.

Năm 2021 được dự báo là một năm thành công đối với xuất khẩu hạt điều của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt khoảng 579.800 tấn, trị giá 3,64 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với năm 2020.

Trong năm qua, trị giá xuất khẩu hạt điều sang các thị trường đều tăng mạnh, điển hình như: châu Phi tăng 35%, châu Á tăng 24%. Riêng tại thị trường châu Âu, nhập khẩu hạt điều Việt Nam chiếm 22%, còn tại thị trường Mỹ chiếm 23% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam.

Thanh Hùng

tin nổi bật

Đồng Tháp: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng thu nhập của người dân nông thôn

Đồng Tháp sẽ phát huy lợi thế, tiềm năng, tận dụng cơ hội để nâng cao thu nhập, đời sống của người dân khu vực nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tây Ninh: Bàn giải pháp để khu kinh tế Mộc Bài phát triển xanh, bền vững

Vừa diễn ra Hội thảo khoa học: "Quan điểm, định hướng giải pháp phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị-công nghiệp-dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Nam Định: Tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công cho các dự án đã được phê duyệt, các dự án lớn và công trình trọng điểm nên hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản ở Nam Đinh từng bước được phát triển.

Nam Định: 6 mục tiêu phát triển kinh tế số giai đoạn 2022 - 2025

Tỉnh Nam Định đã đề ra 6 mục tiêu cụ thể về phát triển kinh tế số như tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%...

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể, hợp tác xã

Kinh tế tập thể, hợp tác xã ở tỉnh Cao Bằng đã có nhiều sự phát triển, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường.

Đến 2030, Nam Định cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh

Thỏa thuận hợp tác hướng đến mục tiêu bảo đảm Nam Định luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và đến năm 2030 tỉnh cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Đồng Tháp: Hạ tầng KCN thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, tập đoàn lớn

Hiện nay, Đồng Tháp có 11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký là 204,07 triệu USD. Các KCN (Sa Đéc, Sông Hậu, Trần Quốc Toản) cũng đạt tỷ lệ lắp đầy bình quân khoảng 99,26%.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nam Định

Nam Định là địa phương có số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số nên nhu cầu được tiếp cận với các thông tin kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo rất lớn.

Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực phát triển đô thị xanh, hiện đại

Dù còn nhiều trở ngại nhưng tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực tập trung xây dựng và phát triển đô thị xanh, hiện đại bằng nhiều giải pháp.

Nhiều hộ nghèo ở Nam Định được hỗ trợ xây mới nhà ở

Chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

7 tháng đầu năm 2022: Du lịch Vĩnh Phúc nhiều khởi sắc

Ngành dịch vụ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 trong điều kiện bình thường mới.

Cao Bằng: Triển khai phát triển lâm nghiệp bền vững từ nay đến năm 2025

Tại Cao Bằng, phong trào trồng rừng sản xuất phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và người dân có nguồn thu nhập đáng kể từ rừng.

Đồng Tháp thành lập trung tâm chuyển đổi số

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp.

Vĩnh Phúc xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển bền vững

Mô hình phát triển đô thị thông minh Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tăng trưởng xanh...

Lai Châu: Hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Bên cạnh các chính sách, UBND tỉnh Lai Châu triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.