Hai cú dập liên tiếp, chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Dịch bệnh chưa qua thì giá xăng tăng mạnh, 2 cú dập khiến DN khốn đốn vì chưa kịp hồi sức đã trọng thương

“Bỏ thì thương, vương thì khổ”

Một ngày giữa tháng 6/2022, anh Nguyễn Hữu H. - quản lý xe khách của một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Thừa Thiên - Huế đi TP. Hải Phòng - ngồi gục đầu bên cửa chiếc xe giường nằm đang đậu trong Bến xe phía Bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế để trong ngóng những vị khách lẻ cuối chiều.

Anh H. cho biết, doanh nghiệp của anh kinh doanh vận tải hành khách đường dài từ nhiều năm nay. Thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên công ty mạnh dạn vay vốn mua xe, phục vụ hành khách.

“Lợi nhuận chưa có thì xảy ra dịch bệnh triền miền nhiều năm, nghề vận tải hành khách dường như 'đóng băng' nên doanh nghiệp phải gồng mình trả lãi ngân hàng.

Xăng dầu tăng giá ở mức phi mã đang là mối thách thức đối với doanh nghiệp vận tải

Thời gian qua, khi địch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh đi vào trạng thái bình thường mới thì lại vấp phải thực trạng giá xăng dầu tăng vọt, vận tải hành khách thu không đủ bù chi”, anh H. chia sẻ.

Bình thường như mọi năm, thời điểm tháng 5, 6 hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe phía Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế hoạt động rầm rộ. Khách ra vào nườm nượp, đặc biệt là tuyến đi các tỉnh phía Nam.

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, mỗi ngày có hơn 130 đầu xe xuất bến đi các tỉnh phía Nam. Hiện nay chỉ có khoảng 80-90 đầu xe xuất bến, bao gồm các tuyến vận chuyển hành khách đi các tỉnh phía Nam và tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng.

DN này giải thích, do giá xăng dầu tăng cao, nhiều doanh nghiệp vận tải thu không đủ bù chi nên chỉ hoạt động cầm chừng, chờ cơ chế, chính sách mới.

Ông Trương Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Minh Phương, tuyến xe khách Huế - TP.HCM, cho rằng, giá xăng dầu tăng cao, chi phí thay thế trang thiết bị xe tăng hơn 30% so với trước; các loại phí, thuế, lương cho tài xế, phụ xe tăng… làm doanh nghiệp vận tải hành khách đã khó ngày càng khó khăn hơn.

Doang nghiệp vận tải rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" vì xăng dầu tăng nhưng cước vận chuyển không thể thay đổi

“Trước đây, tuyến Huế - TP.HCM chúng tôi có 20 đầu xe, tuy nhiên nay chỉ hoạt động 8-9 xe, đồng thời bán bớt xe để gom vốn lại. Một phần trả lãi vay ngân hàng, còn lại phải sửa chữa lại xe.  Biết khó khăn chồng chất khó khăn nhưng giờ 'bỏ thì thương, vương thì tội'.

Mong muốn Chính phủ giảm giá xăng dầu, các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ và cho vay lãi suất ưu đãi thì doanh nghiệp vận tải hành khách mới cầm cự được”, ông Nghĩa bày tỏ.

Khó tăng giá cước

Không chỉ các phương tiện vận tải hành khách, hàng loạt doanh nghiệp vận tải vật liệu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang rơi vào cảnh “sống dở, chết dở” vì giá xăng dầu tăng vọt.

Chuyên kinh doanh vận tải vật liệu liên tỉnh, Công ty Cổ phần H.Đ. được xem là doanh nghiệp lớn nhất nhì của Thừa Thiên - Huế.

Theo đại diện của doanh nghiệp này, với hàng trăm phương tiện, mỗi năm đơn vị vận chuyển hàng triệu tấn vật liệu như xi măng, đất, đá,... cho các nhà thầu thi công các dự án trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, thời gian qua, do giá vật liệu tăng vọt, giá xăng dầu trong nước cũng tăng phi mã nên hoạt động của đơn vị phải cầm chừng, bù lỗ.

“Mỗi phương tiện vận tải đang phải 'cõng' hàng loạt chi phí tăng cao như giá xăng dầu, giá nguyên liệu,... trong khi giá cước có tăng nhưng không thể bắt kịp với mức tăng của các chi phí khác.

Đặc biệt, do tính cạnh tranh của thị trường vận tải, việc tăng hay giảm giá cước phải được doanh nghiệp cân nhắc, xem xét kỹ nếu không mất khách hàng.

Không chỉ các đơn vị vận tải hành khách, hàng loạt doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Thừa Thiên - Huế cũng kêu khó vì giá cả leo thang

Khó khăn là thế nhưng phương tiện, xe cộ mua cả tỷ đồng thì không thể nằm yên một chỗ được mà phải cho chạy. Nhưng xe càng chạy thì doanh nghiệp càng phải bù lỗ”, đại diện Công ty H.Đ. chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, một chủ xe khách tại Thừa Thiên - Huế chia sẻ, mặc dù giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao nhưng doanh nghiệp chưa thể tăng giá vé.

“Trước đây, mỗi chuyến Huế - T.HCM và ngược lại chi phí trọn gói chỉ 25-26 triệu, thì nay đã đội lên hơn 33 triệu đồng. Thu không đủ bù chi khiến doanh nghiệp vận tải quá khó khăn, hoạt động cầm chừng”, một chủ xe khách trăn trở.

Ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế - cho biết, sau hơn 2 năm dịch bệnh, hoạt động vận tải mới hoạt động lại từ tháng 11/2021. Từ đó đến tháng 1/2022, phương tiện hoạt động được 50% biểu đồ chạy xe do cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ duy trì được khoảng 70% biểu đồ chạy xe. 

Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh thì việc giá xăng dầu tăng cao khiến hoạt động vận tải bị thua lỗ, nhiều doanh nghiệp không còn mặn mà với nghề.

Theo ông Sơn, trước những khó khăn của các doanh nghiệp, công ty đang hỗ trợ cho các đơn vị vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ tại bến xe bằng cách miễn giảm truy thu số phiên, chuyến do dịch bệnh, chi phí xăng dầu tăng cao và khi xe không có khách. Đồng thời, động viên tuyên truyền một số chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đơn vị vận tải để được hỗ trợ. 

Quang Thành

Dính đòn đau: Mỗi ngày cắn răng lỗ chục triệu, thà bỏ hết ngồi chơi

Giá xăng, dầu tăng liên tiếp trong hơn hai tháng qua khiến các DN vận tải chưa kịp hồi phục sau dịch Covid-19, lại bị giáng thêm một "đòn" đau. Nhiều DN cho biết đang đối mặt với thua lỗ và phải giảm hoạt động.

tin nổi bật

Vụ buôn lậu 225kg vàng ở sân bay Mátxcơva bị phát hiện vì tình tiết bất ngờ

Cục Hải quan Liên bang Nga (FTS) đã ngăn chặn thành công một âm mưu buôn lậu 225kg vàng ước tính trị giá khoảng 12,7 triệu đô la qua sân bay ở thủ đô Mátxcơva.

Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?

Từ chỗ mỗi bát phở, miến không thuộc dạng cao cấp chỉ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/bát, nay đã leo lên 50.000 - 60.000 đồng/bát và chủ nhà hàng, quán ăn cứ thản nhiên thu lợi, để mặc cho “khách giảm nhưng giá không giảm”.

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.