Trao đổi với P.V VietNamNet vào chiều 22/3, ông Bùi Minh Kiên, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.11D (Đông Sơn, Chương Mỹ) cho biết, xe ô tô mới có tác động nhiều nhất từ thông tư vừa có hiệu lực.

Tại trung tâm 29.01D số xe mới không nhiều, hầu hết là xe tải và xe con đến theo phiếu hẹn đăng kiểm nên ngày đầu tiên ông Kiên cho biết “không có nhiều thay đổi”. 

“Lý do bởi, trung tâm đã phát phiếu đăng ký đăng kiểm xe đến ngày 25/3 nên lượng xe hôm nay vẫn như những ngày trước. Người dân muốn đăng kiểm vẫn phải lấy phiếu hẹn cho những ngày tiếp sau. 

Xe chờ kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Ảnh: N. Huyền)

Tuy nhiên, số xe được điều chỉnh gia hạn chu kỳ đăng kiểm khá lớn - tập trung chủ yếu vào xe con. Số xe này chiếm khoảng 30-40% tổng số 70 xe chúng tôi thực hiện kiểm định từ sáng đến giờ”, ông Kiên cho biết. 

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Thanh Trì, Hà Nội), chỉ các xe được phát phiếu mới đến đăng kiểm, không còn tình trạng xếp hàng dài như trước. Các chủ xe mới không mang xe đến mà mang theo hồ sơ tới lấy phiếu hẹn.

Sáng nay, anh Hải - người vừa mua ô tô đúng vào thời điểm quy định mới được ban hành 2 ngày đến Trung tâm Đăng kiểm 29.06V làm thủ tục và được hướng dẫn xếp hàng lấy số. Theo phiếu hẹn, anh cầm hồ sơ đến làm thủ tục (không phải đánh xe đến) nhưng không được giải quyết ngay trong ngày. 

Người dân thắc mắc vì xe mới nhưng chưa được làm thủ tục miễn đăng kiểm ngay trong ngày  

Người đàn ông này cho biết,  dù thay đổi thông tư nhưng nếu xe mới vẫn phải xếp số thì cũng không khác bình thường. Vì vẫn phải chờ 5-7 ngày mới có tem kiểm định, chỉ khác không phải đánh xe đến. 

Dù không thể lấy được tem đăng kiểm ngay nhưng Hoàng - nhân viên sale Toyota Thanh Xuân rất vui với quy định mới này. Anh cho biết, thời điểm trước và sau Tết anh cùng các đồng nghiệp rất vất vả khi đi đăng kiểm xe mới cho khách. 

Có những tuần, Hoàng cùng đồng nghiệp sang tận Bắc Giang hay lên Vĩnh Phúc để đăng kiểm xe mới. 

“Đường xa, xe mới đi ngoại tỉnh nhiều rủi ro nhưng chẳng còn cách nào. Thực sự quy định mới này tạo điều kiện thuận lợi cho cả người mua xe lẫn nhân viên bán hàng như chúng em. Thay vì phải đánh từng xe đi, em chỉ cần cầm hồ sơ của tất cả các khách hàng đến trung tâm đăng kiểm cùng lúc. Rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian”, Hoàng cho hay. 

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 29.03V 

Chia sẻ với những băn khoăn của người dân, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29.06V cho biết, nhiều trường hợp xe mới đã xong hồ sơ nhưng cũng 'phải từ từ' do phần mềm chưa chạy. 

“Xe nào đã nhận hồ sơ chúng tôi sẽ cố gắng trả trong ngày nhưng hôm nay chưa nói được gì vì chưa vận hành được phần mềm”, lãnh đạo này cho hay. 

Được biết, do thông tư mới ra tối qua, phần mềm phải cài đặt lại, nhiều công đoạn phải triển khai. Do đó, tại Trung tâm Đăng kiểm 29.06V chỉ nhận xe mới dần dần. Nhân viên trạm kiểm định khuyến cáo người dân 1-2 hôm nữa mới đến, tránh dồn cục những ngày đầu như hiện nay gây khó khăn cho đội ngũ kiểm định viên. 

Tình trạng lúng túng thời gian đầu cũng xảy ra tương tự ở các trạm đăng kiểm khác. Theo ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa) đêm 21/3, đơn vị mới nhận được thông tư mới. 

Ngay sáng 22/3, toàn trung tâm đã triển khai để phục vụ người dân. Tuy nhiên, do ngày đầu áp dụng nên anh em trong trung tâm cũng phải nghiên cứu. Điều này dẫn đến tình trạng “lúc đầu hơi chậm một chút" nhưng đến trưa thì "mọi thứ đã vận hành bình thường”. 

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, theo quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, chủ xe hoặc người được ủy quyền không cần lái xe đến mà chỉ cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện. 

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm.

Do đó, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định dao động từ 250.000 – 570.000 đồng/xe, tuỳ từng loại. 

Ngoài ra, chủ xe cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 40 nghìn đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Lệ phí cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

Trước một số ý kiến cho rằng nếu không tự động gia hạn đăng kiểm sẽ khó giải quyết được bài toán ùn tắc đăng kiểm hiện nay. 

Ông Nguyễn Tô An cho rằng tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm do thiếu hụt rất lớn các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên, không phải do việc giãn chu kỳ kiểm định. 

Để giải tỏa ùn tắc, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là có thêm sự hỗ trợ đăng kiểm từ lực lượng CSGT và quân đội cũng như bổ sung thêm các trung tâm đăng kiểm quân đội.