Mỗi năm còn khoảng 300.000 trẻ mẫu giáo chưa được đến trường

Hằng năm còn khoảng 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường để tiếp cận Chương trình giáo dục mầm non. Nhiều trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non muộn so với độ tuổi, đặc biệt là trẻ em tại các vùng khó khăn.

Tại hội thảo lấy ý kiến góp ý Đề án “Hỗ trợ phát triển Giáo dục Mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030” và Đề án “Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2023-2030” diễn ra ngày 22/9, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện cả nước có trên 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong 10 năm qua, về mạng lưới, tăng 2.653 trường; tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ tăng 7,5%, mẫu giáo tăng 11,4%, trẻ mẫu giáo 5 tuổi tăng 3,56%. Bên cạnh đó có trên 16.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Tổng số có 377.103 giáo viên mầm non, có 51,4% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. So với 10 năm trước, tăng 160.399 giáo viên, còn trường đạt chuẩn quốc gia tăng 32,5%.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) báo cáo tại hội thảo. Ảnh: Thanh Hùng

Tuy nhiên, theo ông Minh, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Cụ thể, mạng lưới trường lớp hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu huy động trẻ đến lớp; đặc biệt là những nơi khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đông dân cư.

Tỷ lệ trẻ nhà trẻ đi học còn rất thấp (28,2%), mẫu giáo đạt 92,4%; cả nước còn gần 8% trẻ em mẫu giáo và 71,8% trẻ nhà trẻ chưa được tiếp cận giáo dục. Chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi ở nhiều nơi chưa được duy trì do tỷ lệ trẻ em mẫu giáo độ tuổi (3-4 tuổi) đi học còn thấp. 

“Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, hằng năm có khoảng 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được huy động đến trường để tiếp cận Chương trình giáo dục mầm non. Nhiều trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non muộn so với độ tuổi, đặc biệt là trẻ em tại các vùng khó khăn. Đối với vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, còn 81% trẻ nhà trẻ, 13,4% trẻ mẫu giáo chưa được tiếp cận giáo dục mầm non" - ông Minh nói.

Về đội ngũ giáo viên cấp học mầm non còn thiếu nhiều so với định mức quy định, chính sách còn hạn chế. “Theo thống kê mới nhất, các cơ sở giáo dục mầm non công lập còn thiếu hơn 44.000 giáo viên” - ông Minh thông tin.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Hùng

Dự thảo Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2023-2030” đặt ra mục tiêu cụ thể là đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non đạt 95% vào năm 2025, đạt 97% vào năm 2030. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1.

Đối với đội ngũ giáo viên, phấn đấu đến năm 2025, có đủ số lượng giáo viên mầm non theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên đạt 90% vào năm 2025, đạt 100 % vào năm 2030. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên: 85% vào năm 2025, 90% vào năm 2030. 

Còn dự thảo Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030” đặt ra mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn ra lớp; trong đó, 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; khoảng 50% và đến năm 2030, trên 80% các tỉnh có trẻ em người dân tộc thiểu số xây dựng triển khai nhân rộng mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ;

Đến năm 2030, có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn ra lớp; trong đó, 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Hàng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền và đặc điểm riêng của trẻ.

Sau khi bổ sung, hoàn thiện dự thảo 2 Đề án, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu, trình Chính phủ ban hành.

tin nổi bật

Những lời gan ruột của cô giáo 27 năm trong nghề

Một sinh viên yêu nghề dạy học, nỗ lực rất nhiều khi học trường sư phạm liệu có hạnh phúc không khi qua cánh cổng "đầu tiên" để vào ngành?

Vị hiệu trưởng mở rộng hơn cánh cửa vào Harvard cho những sinh viên giỏi nhất

Giáo sư Lawrence H. Summers - Hiệu trưởng ĐH Harvard giai đoạn 2001-2006 - được ca ngợi với tinh thần tận lực không ngừng nghỉ để tạo ra những sự thay đổi cho giáo dục.

Nam sinh lớp 10 bị đánh hội đồng khi tan học

Sau buổi học, một nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh hội đồng ngay trước cổng trung tâm giáo dục thường xuyên.

Học sinh lớp 10 ở Huế dùng dao rượt bạn trong giờ ra chơi

Trong giờ ra chơi, một học sinh lớp 10 Trường THPT Nam Đông (huyện Nam Đông, TT-Huế) dùng dao rượt bạn khiến một nam sinh bị thương, phải điều trị tại bệnh viện.

Thực hư tấm biển 'sinh viên không để ô tô trong sân trường' xôn xao mạng xã hội

Mới đây, một thông báo được cho của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội yêu cầu 'sinh viên không để xe ô tô trong sân trường" khiến nhiều người trầm trồ và thắc mắc liệu có phải sinh viên trường này rất “có điều kiện”?

Trường THPT Lương Thế Vinh bị phạt 45 triệu vì vi phạm tuyển sinh

Tuyển sinh vượt quá số lượng cho phép khiến hơn 100 học sinh bị trả hồ sơ, Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị xử phạt.

Nữ sinh gọi người ngoài vào trường đánh bạn xin thôi học

Chia sẻ với VietNamNet, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay nữ sinh gọi người ngoài vào đánh bạn đã thừa nhận sai lầm, tuy nhiên, gia đình nữ sinh này xin rút hồ sơ để cho con thôi học.

Chuyển đổi số tiết kiệm chi phí cho người học đại học

Tại hội thảo khoa học quốc tế “Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”, các chuyên gia nhận định hiện nay, chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu, thậm chí là vấn đề sống còn.

Lần đầu tiên trên 80% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay đến thời điểm này trên 80% thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến - tỉ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Cô gái Sóc Trăng ‘Bắc tiến’, tốt nghiệp thủ khoa HV Ngoại giao

Bùi Trần Anh Vy (21 tuổi) sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở tỉnh Sóc Trăng. Năm 2018, Anh Vy “Bắc tiến” ra Hà Nội để theo đuổi hành trình học tập tại Học viện Ngoại giao với chuyên ngành Quan hệ Quốc tế.

Hai 'bí quyết' để thầy giáo Toán thực sự hạnh phúc với nghề

Khi được học sinh kính trọng, đồng nghiệp tôn trọng tức là người giáo viên được ghi nhận. Điều này có thể làm cho người giáo viên cảm thấy hạnh phúc, góp phần làm cho trường học hạnh phúc.

Nguyên Giám đốc NXB Giáo dục: 'Giá SGK không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập các gia đình'

Ông Ngô Trần Ái - nguyên Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam - cho rằng hiện nay giá sách giáo khoa rẻ, không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của đại bộ phận các gia đình, nhất là khi so sánh với các chi phí khác.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Sách giáo khoa in 4 màu không phải 'phú quý sinh lễ nghĩa'

Chia sẻ tại hội thảo về công tác biên soạn, thẩm định, xuất bản, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định việc sách giáo khoa in 4 màu không phải 'phú quý sinh lễ nghĩa'.

Ký ức ùa về khi xem lại sách giáo khoa từ hơn nửa thế kỷ trước

Xốn xang, bồi hồi là cảm xúc của nhiều vị khách tham quan triển lãm Sách giáo khoa Việt Nam qua các thời kỳ được Bộ GD-ĐT tổ chức trưng bày trong 2 ngày 28 và 29/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Sức hút đặc biệt của trường Brighton College

Với gần 200 năm lịch sử, Brighton College đã đạt được hàng loạt giải thưởng danh giá, cùng một cộng đồng các học sinh thành công, hạnh phúc. Ngôi trường hàng đầu nước Anh thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh khi xuất hiện ở bất cứ quốc gia nào.