Trước tiên, hãy nghiên cứu văn hóa công ty để biết mức độ trang trọng mà các nhân viên thể hiện nơi công sở. Nếu bạn rà soát trang web và tài khoản mạng xã hội của công ty mà vẫn không xác định được quy định về trang phục, hãy hỏi thẳng đầu mối tuyển dụng của công ty. Nói đơn giản là bạn muốn biết quy tắc ăn mặc phù hợp cho cuộc phỏng vấn sắp tới.

Bạn cũng nên xem xét vị trí và ngành làm việc. Ví dụ: nếu bạn đến phỏng vấn ở một công ty thuộc lĩnh vực tài chính hoặc luật, rõ ràng một bộ trang phục công sở nghiêm túc sẽ an toàn. Đối với các vị trí và văn phòng ít trang trọng hơn, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn với “business casual”.

{keywords}
 

Business casual là gì?

Dù không có một định nghĩa nhất định, business casual thường có nghĩa là ăn mặc chuyên nghiệp nhưng không quá trịnh trọng. Nó lịch sự hơn jeans và áo phông nhưng thoải mái hơn các bộ suit tham dự sự kiện. Nó gần như là trang phục “luôn đúng” ở các công ty và là sự lựa chọn thông minh khi đi phỏng vấn ở hầu hết các ngành.

Ví dụ business casual cho nữ

Áo đơn giản, chuyên nghiệp

-      Áo sơ mi cài cúc, áo sơ mi đơn giản

-      Áo khoác ngoài: cardigan, blazer xanh navy hoặc áo len (trừ mùa hè)

-      Màu sắc trung tính, hoa văn đơn giản.

-      Tránh những chiếc áo quá mỏng hoặc quá khổ, không vừa vặn, cổ áo quá trễ và vải dễ nhăn

-      Váy dáng dài đơn giản kết hợp thắt lưng

Quần tây hoặc chân váy

-      Quần tây màu hoặc váy bút chì (dài đến đầu gối hoặc dài hơn)

-      Màu đen, xanh nước biển hoặc tối màu

-      Chất liệu kaki hoặc quần cotton dáng đứng

-      Sơ-vin khi mặc cùng sơ mi để có vẻ ngoài gọn gàng

{keywords}
 

Giầy kín mũi thoải mái

-      Giầy kín mũi hoặc xăng-đan bệt, cao gót, đế thấp

-      Màu đen, nâu

-      Không nhăn nhúm, xước xát hoặc bẩn

-      Tránh: xăng-đan nhiều dây, dép tông, các đôi cao gót siêu nâng chân, sneaker hoặc giày quá màu mè

Phụ kiện đơn giản

-      Khuyên tai dạng vòng hoặc đinh tán đơn giản, vòng cổ thanh mảnh và 1 - 2 chiếc vòng tay đơn giản.

-      Tránh vòng tay, vòng cổ và hoa tai có kích thước lớn, tạo âm thanh loảng xoảng hoặc gây rối mắt.

-      Nếu bạn sơn móng tay, hãy chọn màu nhẹ nhàng, tông pastel

Ví dụ business casual cho nam

Áo sơ mi có cổ với tay dài

-      Màu sắc tươi nhẹ, sơ vin

-      Cà vạt họa tiết đơn giản hoặc chỉ một màu (không bắt buộc đeo tại nhiều công sở)

-      Áo khoác ngoài xám, đen, hoặc xanh than (trừ mùa hè)

-      Tránh mặc áo polo

Quần chinos hoặc quần dài

-      Vải cotton, chinos hoặc kaki

-      Màu trung tính như xám, đen, nâu và xanh nước biển (dễ kết hợp với nhiều màu áo)

-      Một số nơi chấp nhận quần jean tối màu

Giày tối màu với tất cùng màu

-      Giày da màu tối, được đánh bóng

-      Giày lười màu nâu hoặc đen, giày buộc dây, Oxford hoặc giày bít mũi lịch sự để tôn lên trang phục của bạn

-      Đảm bảo mang tất dài đến ngang bắp chân, phù hợp với màu quần của bạn

-      Tránh đi tất thể thao

Điểm nhấn đơn giản

-      Đồng hồ đeo tay cổ điển với dây đeo bằng kim loại hoặc da

-      Tránh những đồ trang sức gây mất tập trung: hoa tai, vòng cổ hoặc vòng tay, nhẫn bản lớn nhiều màu.

-      Thắt lưng da gần giống với màu giày

-      Túi xách da đơn giản, dáng chữ nhật hoặc vuông

{keywords}
 

Chuẩn bị kỹ càng

Hãy mặc thử trang phục hoàn chỉnh của bạn trước hôm phỏng vấn 1 ngày để đảm bảo mọi thứ đều vừa vặn, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Hãy kiểm tra xem có nếp nhăn, vết bẩn, lỗ thủng hoặc lông thú cưng không. Chú ý chọn trang phục có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mát mẻ - bạn sẽ không muốn mình rịn mồ hôi đầm đìa khi trả lời phỏng vấn đâu.

Điều cần tránh khi đi phỏng vấn

Bạn cần tránh mắc phải các lỗi sau khi đi phỏng vấn: Dép tông và các loại dép hở mũi, không có quai hậu; Giày dép nhiều màu; Áo ba lỗ hoặc áo sơ mi mỏng; Quần soóc; Đồ lót lộ ra ngoài; Váy quá ngắn; Áo sơ mi quá cộc; Nước hoa hoặc xịt toàn thân có mùi quá mạnh (trong phòng họp nhỏ, mùi mạnh có thể gây khó chịu hoặc làm mất tập trung).

Với những bí quyết trên, CareerBuilder tin rằng bạn sẽ có một ngoại hình lịch sự, sáng sủa và đầy chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng.

(Nguồn: CareerBuilder)