Đêm 8/9, nước sông Đáy dâng mạnh, gây ngập nhiều khu vực trũng thuộc xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chỉ trong buổi sáng 9/9, cả một vùng rộng lớn thuộc các thôn Nhân Lý, Yên Trình... mênh mông nước.
Khu vực đê Bùi 2 chìm trong nước. Nhiều gia đình nuôi ao cá rơi vào cảnh của trong nhà đội nón ra đi. Người dân vùng lân cận kéo nhau sang khu vực đê Bùi 2 để bắt, vớt cá.
Nhiều người vớt được những con cá to 3-4kg.
Anh Nguyễn Văn Bình ngồi bệt xuống đất mệt nhoài sau hàng tiếng đồng hồ vật lộn trong cơn nước lớn. Gia đình anh nuôi cá trắm, nước dâng cao khiến cá trong ao bơi hết ra ngoài và bị cuốn đi. "Cá nhà tôi sắp tới vụ thu, ước tính thiệt hại lên tới 50 triệu đồng, xót xa lắm", anh Bình nói.
Nhiều người không ngại lội xuống để vung lưới bắt cá, nước ngập quá bụng.

Cả một vùng nhìn đâu cũng thấy mênh mông nước. Cách một đoạn lại thấy người dân tranh thủ mưu sinh.

Anh Tư (sống gần khu vực bị ngập) cho biết: "Tôi cùng một vài anh em rủ nhau đi bắt cá từ sáng sớm nay. Rất nhiều cá to bị trôi ra ngoài. Tôi bắt được vài chục cân rồi". Anh cũng nhận định khả năng tới mai nước sẽ tiếp tục lên mạnh.
Gia đình chị Nguyễn Thị Thùy nuôi cá gần khu vực đê Bùi 2. Chị cho biết nước bắt đầu tràn về từ 17h chiều 8/9, đến 19h dâng mạnh. "Chỉ đến sáng nay mà nước đã ngập trắng cả vùng. Nhiều khúc đê không còn trông thấy đường nữa. Cứ năm nào nước về là nhà tôi cũng thất bát", chị Thùy chia sẻ.
Một số đoạn đê được người dân kè chắn bằng các bao đất để ngăn nước tràn.
Khu vực đê Bùi 2 trong sáng 9/9 ngập không còn thấy đường đi. Nhiều đoạn trũng, nước dâng cao hơn 1m khiến nhiều phương tiện khó di chuyển.
Khu vực đồng ruộng trồng lúa, hoa màu... xung quanh đã trắng nước. Huyện Chương Mỹ là một trong những nơi có địa hình thấp của Hà Nội, là điểm thoát nước vào mỗi mùa mưa lũ. Trước đó, năm 2018, nước sông Bùi cũng từng dâng cao khiến nơi đây chìm trong biển nước.

Ông Chu Phú Mỹ, Phó Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết, mưa lớn khu vực Bắc Bộ từ rạng sáng 7/9 đến nay, khiến mực nước các sông ở Hà Nội dâng cao. Lũ từ Hòa Bình tràn về đã khiến một số khu như Bùi Xá, Cầu Sét (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) ngập lụt.

Theo ông Mỹ, những ngày tới, dự báo nước sông Bùi sẽ tiếp tục dâng cao, chúng tôi khuyến cáo chính quyền, người dân các xã vùng trũng thấp ven sông như Nam Phương Yên, Quảng Bị, Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Xuân Mai chủ động theo dõi sát tình hình lũ để sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7 đến 11/9, khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.