Nam bệnh nhân 55 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, bí trung tiện. Tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), sau khi thăm khám, dựa trên hình ảnh cắt lớp vi tính, các bác sĩ đã chẩn đoán người bệnh bị tắc ruột và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. 

Lúc phẫu thuật, ê-kíp phát hiện tại ruột non có một cục bã thức ăn kích thước lớn gây tắc. Khối bã kích thước 4x6cm là một miếng gân bò. Các bác sĩ đã tiến hành bóp nhỏ và đẩy cục bã xuống đại tràng. Sau mổ, sức khỏe người bệnh ổn định.

Các chuyên gia lưu ý người bị tắc ruột có thể đối mặt nhiều hậu quả nghiêm trọng như mất nước điện giải, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nặng nề nhất có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột.

Qua đây, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi ăn và không nên cố nuốt những thực phẩm dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục. Hạn chế các thực phẩm như hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít...