Bác sĩ Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay với bệnh lậu, tình trạng chảy mủ, viêm niệu đạo, tiểu dắt, đau buốt, dấm dứt khó chịu rất ám ảnh người bệnh. Vị bác sĩ từng tiếp nhận những bệnh nhân "tâm thần do lậu", luôn ám ảnh mình vẫn mắc bệnh dù đã điều trị khỏi.

Cách đây không lâu, một người đàn ông 40 tuổi từng điều trị lậu trong thời gian dài đến tìm gặp bác sĩ Ghi để khám. Trên tay anh là tập bệnh án dày, cho thấy đã từng đi điều trị ở rất nhiều nơi.

"Bệnh nhân luôn cho rằng chưa hết bệnh dù kết quả xét nghiệm PCR đã âm tính, nhưng những vết sẹo còn lại sau tổn thương khiến họ ám ảnh, dấm dứt, nên đi khám liên tục, không tin bất kỳ kết quả nào. Chúng tôi phải giới thiệu sang khám tâm thần", bác sĩ Ghi chia sẻ với VietNamNet.

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục gặp ở cả nam và nữ. Ảnh minh họa: Odometer

Theo các bác sĩ, 3 nhóm bệnh nhân chính đến khám, chẩn đoán mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục gồm: 

- Không có biểu hiện, triệu chứng nhưng vì lo lắng nên muốn kiểm tra, xét nghiệm, tầm soát.

- Có triệu chứng như tiểu buốt, tiểu dắt, tiết dịch, sùi... đường tiết niệu, sinh dục, hậu môn, miệng họng... nên đi khám.  

- Dù chưa xuất hiện triệu chứng nhưng sau khi có hành vi nguy cơ, lên mạng tìm hiểu thông tin, nhầm lẫn triệu chứng của bệnh lý khác hoặc tự cho rằng mình có nguy cơ cao mắc bệnh nên đi khám.

Điểm chung là họ đều lo lắng sau hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Thực tế, một số bệnh nhân phát hiện trên người có vài nốt ban, sẩn ngứa, chuỗi hạt ngọc ở vành bao quy đầu, rất lo lắng. Trước đó, chuỗi hạt ngọc này có thể đã có nhưng bệnh nhân không để ý. Tuy nhiên, sau khi có hành vi quan hệ không an toàn, bệnh nhân nghĩ đó là biểu hiện của bệnh nhạy cảm nên lo lắng thái quá.

Nhiều bệnh nhân sau một lần “trót dại” quan hệ ngoài luồng, liền rơi vào trạng thái bất an, lo lắng, sợ bị lây bệnh xã hội nên đi khám liên tục, mỗi ngày đi một viện khám, ở nhà không dám gần gũi vợ, bạn gái.

Theo bác sĩ Ghi, nhiều trường hợp trẻ tuổi thấy vành bao quy đầu có lấm tấm hạt ngọc, lo lắng đi khám ở các cơ sở không có chuyên môn. Bệnh nhân hốt hoảng vì nhận chẩn đoán sùi mào gà, bị lôi kéo làm thủ thuật đốt sùi nhiều lần, cắt bao quy đầu vừa đau, vừa ám ảnh lại tốn tiền vì mãi không hết bệnh.

"Thậm chí, có bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi đã bán cả ô tô để chữa bệnh", bác sĩ Ghi chia sẻ. Đáng nói, ông khẳng định bệnh nhân này không hề mắc bệnh, sẩn hạt ngọc đó là dấu hiệu sinh lý hoàn toàn bình thường.

Ngoài vùng kín, 3 vị trí khác bệnh lậu có thể biểu hiện  

- Lậu hầu họng: do quan hệ sinh dục đường miệng, biểu hiện là đau họng, ngứa họng; họng đỏ, có mủ, có thể kèm theo giả mạc.

- Lậu hậu môn – trực tràng: Nguyên nhân gây ra lậu hậu môn – trực tràng ở nam là do quan hệ sinh dục – hậu môn. Ở nữ giới cũng có thể do quan hệ tình dục qua hậu môn hoặc do mủ chảy từ âm hộ xuống hậu môn. Biểu hiện: mót rặn, buồn đại tiện liên tục, lúc đầu có phân sau đó chỉ có chất nhày hoặc không.

- Lậu mắt: Lậu ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện sau đẻ 1 – 3 ngày, có thể bị một hoặc cả 2 mắt. Mắt sưng nề, không mở được, có rất nhiều mủ từ mắt chảy ra, kết mạc, giác mạc viêm đỏ và có thể loét. Lậu mắt ở người lớn có thể lây do dùng chung khăn, chậu rửa mặt với người bị nhiễm lậu hoặc chính người bệnh gây ra khi đi tiểu mủ dính vào tay rồi dụi lên mắt.