Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Trong vài năm qua, các nhà thiết kế Trung Quốc đưa nhiều thương hiệu nội địa đến những tuần lễ thời trang lớn và cửa hàng đa thương hiệu trên khắp thế giới.

Đây là kết quả, từ cả người tiêu dùng và chính phủ, của sự ủng hộ “làn sóng quốc gia” và sản phẩm “cây nhà lá vườn” so với hàng hóa phương Tây, theo Jing Daily.

Các thương hiệu thời trang Trung Quốc tiếp tục xâm nhập thị trường xa xỉ toàn cầu. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn đó là “Liệu người tiêu dùng trong nước có mua sản phẩm cao cấp nếu chúng được gắn mác ‘made in China’?”.

Do made in China anh 1

Các nhà thiết kế Trung Quốc đang thúc đẩy giới hạn của sự sáng tạo và thu hút người tiêu dùng thông qua chiến lược tiếp thị bản địa hóa. Điều này dẫn đến việc hình thành thị trường xa xỉ “made in China”. Ảnh: Icicle.

Thay đổi đáng kể

Một số chuyên gia trong ngành đồng ý rằng có sự thay đổi đáng kể của người tiêu dùng Trung Quốc đang diễn ra.

Khi các nguồn lực địa chính trị thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới doanh nghiệp trong nước và sáng kiến ​​do chính phủ định hướng như “Made in China 2025” khuyến khích nền kinh tế sáng tạo, các nhà thiết kế đang tận dụng những điều kiện thị trường thuận lợi này để tăng giá trị cảm xúc cho thương hiệu của họ.

Abhay Gupta, Giám đốc điều hành của cơ quan tư vấn kinh doanh Luxury Connect, cho biết: “Gần đây, có sự bùng nổ về các thương hiệu thời trang xa xỉ do Trung Quốc sản xuất, dành cho người Trung Quốc và ở Trung Quốc. Logic đơn giản của việc họ biết về kích thước và thị hiếu của người châu Á tốt hơn thương hiệu châu Âu cộng với việc các thương hiệu phương Tây liên tục lạm dụng văn hóa đã dẫn đến thái độ dần dần chấp nhận các sản phẩm ‘cây nhà lá vườn’”.

Do made in China anh 2

Nhà thiết kế Feng Chen Wang đã giới thiệu bộ sưu tập xuân hè 2023 của mình tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp). Ảnh: Feng Chen Wang Studio.

Timothy J. Druzbik, Giám đốc cấp cao về chiến lược và phát triển kinh doanh của Walmart, cho biết mặt khác, người tiêu dùng đã quen với một số thương hiệu nội địa bán sản phẩm cao cấp.

“Người tiêu dùng ngày càng ủng hộ các thương hiệu ‘made in China’, thậm chí còn cảm thấy đồ nội địa mang lại giá trị ngang bằng hoặc vượt trội so với quốc tế. Có sự đổi mới sản phẩm mạnh mẽ, các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và niềm tự hào về thương hiệu nội địa”, ông nói.

Tuy nhiên, bất chấp những bước tiến quan trọng, một số câu hỏi vẫn tồn tại. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc có thể không bối rối hoặc ngạc nhiên nếu phát hiện chiếc túi hiệu của họ được sản xuất tại Tuyền Châu hoặc Ôn Châu, nhưng điều này không có nghĩa là họ không phải lo lắng về chất lượng sản phẩm và giá trị bán lại.

Chưa sẵn sàng từ bỏ

Jerry Clode, người sáng lập The Solution, thường xuyên khảo sát người tiêu dùng địa phương về sở thích mua sắm của họ. Ông tin rằng nhận định người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang các thương hiệu nội địa thực sự là lời nói quá.

Clode chỉ ra một số công ty khởi nghiệp Trung Quốc sử dụng giải pháp thương mại kỹ thuật số nhằm tận dụng cơ hội mới, nhưng các thương hiệu quốc tế vẫn có giá cao hơn.

“Thực tế đơn giản là trong 3-4 năm qua, nhiều thương hiệu Trung Quốc được thúc đẩy bởi mức độ tiếp thị cao. Điều này đương nhiên có nghĩa là họ có mức độ nhận biết và lòng trung thành từ người tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, những người trung lưu sẽ tiếp tục chọn thương hiệu quốc tế vì họ khao khát trở thành ‘công dân toàn cầu’”, ông nói.

Trong số người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu mà Clode từng phỏng vấn, ông nhận thấy sự hiện diện rõ ràng của các thương hiệu nước ngoài trong nhà của họ. Đây là một phần của sở thích tạo ra “môi trường quốc tế” - điều mà các thương hiệu nội địa đơn giản là không làm được.

Tuy nhiên, bất chấp lòng tự hào dân tộc ngày càng dâng cao, người tiêu dùng thế hệ Z vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ sự xa xỉ. Việc mua hàng hiệu “made in China” có thể là sự nhượng bộ mà họ sẵn sàng thực hiện.

Do made in China anh 3

Không phải người Trung Quốc nào cũng đã sẵn sàng từ bỏ hàng hiệu phương Tây để chuyển sang ủng hộ thương hiệu nội địa. Ảnh: Bobby Yip/Reuters.

Đánh giá này đúng một phần. Trên thực tế, các thương hiệu toàn cầu vẫn duy trì vị thế quyền lực ở Trung Quốc. Tuy nhiên, do một số biến cố, uy tín của các công ty quốc tế đã suy giảm.

Tương tự, guồng lao động khắc nghiệt ở các xưởng sản xuất đồ xa xỉ ở Italy và tin tức về việc ngược đãi công nhân nhập cư, nhiều trong số đó là người Trung Quốc, chắc chắn cũng tạo điều kiện cho sự chuyển dịch sang thương hiệu nội địa. Thế hệ Z (sinh năm 1997-2012) có thể ủng hộ mạnh mẽ xu hướng này.

“Thế hệ trẻ lớn lên mà không phải chứng kiến ​​một Trung Quốc nghèo khó nên không liên kết các sản phẩm nội địa với hàng nhái kém chất lượng. Họ coi thương hiệu trong nước là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với thương hiệu toàn cầu”, Gupta giải thích.

Mảng kinh doanh thương hiệu nội địa cũng được hỗ trợ và đảm bảo việc làm cho người lao động. Không ai dám chắc một trong số công nhân sản xuất Prada, Burberry, Armani hoặc Marc Jacobs tại nhà máy Trung Quốc sẽ không nắm được bí quyết chế tác da từ các nghệ nhân hàng đầu châu Âu.

Sự gia tăng của các dòng thời trang cao cấp là bằng chứng cho thấy mối quan hệ của Trung Quốc với hàng xa xỉ đã vượt qua quá khứ bắt chước và sản xuất hàng loạt. Điều này báo hiệu quốc gia tỷ dân được trang bị để có vai trò tích cực hơn trong ngành thời trang trong tương lai.

“Tôi thấy tiềm năng cho các thương hiệu thời trang Trung Quốc vươn mình ra thế giới. Giống như hiện tại, mọi người chắc chắn biết đến Trung Quốc như nhà cung cấp trà chất lượng cao, đồ trang sức đẹp, công nghệ tiên tiến và thức ăn ngon”, Druzbik khẳng định.

(Theo Zing)

5 ngân hàng Trung Quốc lừa hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàngTheo giới chức Trung Quốc, nhân viên tại 5 ngân hàng địa phương đã lừa đảo hàng tỷ USD của người gửi. Vụ việc làm lung lay niềm tin vào hệ thống ngân hàng nông thôn nước này.

tin nổi bật

Bắc Ninh trên đà trở thành trung tâm hàng đầu cả nước về chế biến chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục giữ vai trò động lực trong công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Ninh.

Trèo lên ngọn cây thu hoạch 'vàng đen', nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Vào vụ, khoảng 300 hộ dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang có thể thu về hàng trăm triệu đồng nhờ những cây cổ thụ trong vườn.

Món vịt tỳ bà độc lạ, kỳ công chế biến hơn 10 tiếng mới 'ra lò' ở Hà Nội

Vịt được rút xương và tạo hình giống như đàn tỳ bà, tẩm ướp hơn chục gia vị thảo mộc rồi hong khô chừng 10 tiếng mới đem nướng. Món ăn có hình thức và hương vị lạ miệng, khách xếp hàng dài chờ mua.

Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Giá dầu giảm từ mức cao nhất 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay (5/10) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần vào hôm qua. Tuy giảm nhưng giá dầu thô Brent đã tiệm cận mốc 92 USD/thùng.

Bán lá sắn, khoai lang... thu về 6 triệu USD

Ít ai có thể ngờ, lá sắn, khoai lang, lá chuối, lá tre,... vô cùng quen thuộc ở làng quê Việt, thậm chí bị vứt bỏ, nay xuất khẩu thu về ngay 6 triệu USD.

Đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới: Giá thấp nhất 1.678 đồng, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến biểu giá bán lẻ điện mới. Đối với giá điện sinh hoạt, Đề án thay đổi theo hướng rút gọn từ 6 bậc còn 5 bậc. Bậc 1 từ 100kWh còn bậc 5 từ 701kWh trở lên.

Lỗ 500 triệu/tháng, cây xăng tuyên bố đóng cửa, bỏ nghề

Chiết khấu bán hàng nhận được từ doanh nghiệp đầu mối bằng 0 nên cây bán xăng lẻ tuyên bố đóng cửa, không chấp nhận kinh doanh thua lỗ 400-500 triệu/tháng kéo dài.

Trở lại vị thế ‘vua trái cây’, cơm sầu riêng giá gần 500 nghìn/kg

Giá bán tăng mạnh, sầu riêng Ri6 lên tới 155.000-175.000 đồng/kg, cơm sầu giá vọt lên 450.000-500.000 đồng/kg. Mức giá này đã đưa sầu riêng trở lại vị thế “vua trái cây” ở Việt Nam.

Nghề nào ở sân bay có mức lương cao hơn phi công?

Dù nhiều người vẫn nghĩ phi công là nghề nhận được mức lương cao, nhưng có những công việc đặc thù ở sân bay nhận được thù lao hấp dẫn.

Yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thị trường trong nước bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Giá dầu tăng sát mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (4/10) tăng mạnh khi xuất hiện thông tin OPEC+ sẽ tiến hành cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Giá dầu thế giới tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

Nguồn cung tăng nhưng dân ăn ít, giá thịt lợn lại rơi xuống đáy

Nguồn cung thịt lợn trong nước tăng mạnh nhưng dân lại ăn ít đi khiến giá thịt lợn hơi rơi về mức đáy hồi đầu năm nay. Đà giảm giá được dự báo còn tiếp tục trong những ngày tới.

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.