Nhà máy xử lý nước thải trong lòng sông: Xử hết nguồn ô nhiễm sông Tô Lịch

Với công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản, không cần nạo vét cơ học, chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối sẽ giảm đáng kể. Sau khoảng 2 tháng, các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy.

Là dòng thoát nước chính, sông Tô Lịch tiếp nhận hầu hết nước thải trong khu vực nội thành. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh chóng, sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân cùng với việc quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ đã vô hình trung khiến con sông đẹp, thơ mộng từng đi vào thơ ca Việt Nam trở thành dòng sông chết suốt những thập kỷ qua.

Mới đây đoàn chuyên gia Nhật Bản đã có buổi làm việc và báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất thí điểm miễn phí xử lý một đoạn sông ô nhiễm bằng công nghệ Nano-Bioreactor.

Công nghệ được xem như một nhà máy xử lý nước thải đặt trong lòng sông với tốc độ xử lý ô nhiễm vô cùng nhanh.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi, liệu rằng công nghệ này có giải quyết được những vấn đề liên quan đến mùi cũng như việc đổ thải liên tục vào sông thì đây có phải là công nghệ mang tính tạm thời. 

{keywords}
Do lượng bùn ở tầng đáy lớn, nước sông đen, bốc mùi hôi thối

Theo các chuyên gia Nhật Bản, công nghệ là sự kết hợp giữa vật liệu xử lý nước thiên nhiên Bioreactor và máy sục khí nano công nghệ Nhật. Đối với vật liệu Bioeactor sẽ kích hoạt những vi sinh vật có lợi sẵn trong môi trường cần xử lý, tự phân hủy các chất gây ô nhiễm và chất độc hại, làm cho các vi sinh vật có lợi phát triển, tăng khả năng tự làm sạch sẵn có của tự nhiên. Sản phẩm được cấp bằng sáng chế sở hữu trí tuệ độc quyền tại Nhật và được Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) chứng nhận về công dụng làm sạch môi trường.

TS Tadashi Yamamura, Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản, chuyên gia LHQ về môi trường cho biết: “Chúng tôi đã làm rất nhiều dự án về xử lý sông trên thế giới. Sông ở trên thế giới thường có nước thải công nghiệp chảy vào. Ở sông Tô Lịch thì lượng nước thải công nghiệp ít hơn nhưng vấn đề lớn nhất là lượng bùn ở tầng đáy rất lớn làm bốc lên mùi hôi thối, khó chịu. Với chúng tôi, đây là bài toán đơn giản hoàn toàn có thể xử lý được”.

Các chuyên gia Nhật cho rằng, công nghệ này không cần nạo vét cơ học nhưng chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối sẽ giảm đáng kể. Còn sau khoảng 2 tháng, các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy.

{keywords}

Sơ đồ mô phỏng hoạt động của bọt khí nano trong quá trình phân huỷ

 bùn tầng đáy

Mặc dù toàn bộ chiều dài sông đã được cải tạo, nạo vét và kè 2 bờ, song ô nhiễm vẫn được đánh giá là rất nghiêm trọng. Trong đó, có thể thấy rõ lượng oxy hòa tan trong nước giảm đáng kể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá không thể sống được tại các khu vực ô nhiễm.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, trung bình một ngày đêm, sông Tô Lịch phải tiếp nhận khoảng 150.000m3 nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Nhưng “Nhà máy xử lý nước thải trong lòng sông” theo công nghệ Nano-Bioreactor với công suất xử lý cực lớn lên đến 1.350.000 m3/ngày đêm nên sẽ xử lý triệt để trong ngày không gây ô nhiễm.

{keywords}
Người dân Hà Nội vẫn đang chờ mong về một dòng sông Tô Lịch hồi được hồi sinh

Mùi sông Tô Lịch được xử lý triệt để như thế nào?

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), người đưa 2 phát minh công nghệ Nano-Bioreactor này về Việt nam để xử lý môi trường thí điểm tại sông Tô Lịch và các nơi ô nhiễm khác cho biết thêm: Mùi hôi thối của sông Tô Lịch là do lớp bùn tích tụ tạo ra các loại khí metan(CH4), Amoniac(NH3)… công nghệ bio-nano sẽ phân hủy hoàn toàn lớp bùn ở tầng đáy, xử lý căn cơ, tận gốc, triệt để nguồn gây ô nhiễm tạo ra mùi hôi thối của sông Tô Lịch.

Với công nghệ bio-nano, xử lý triệt để không chỉ từ nguồn ô nhiễm nước thải chảy vào mà còn xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra mùi hôi và ô nhiễm là phân hủy hoàn toàn lớp bùn đáy tích tụ mà không cần phải dùng các biện pháp nạo nét cơ học. Đây là một cuộc cách mạng về xử lý nước ô nhiễm sông hồ tại Việt Nam, giúp thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách làm cũ để thực hiện theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay, vừa đơn giản, dễ áp dụng, lại tiết kiệm.

Mới đây, chuyên gia Nhật Bản và JVE đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị có liên quan để họp bàn thí điểm xử lý ô nhiễm một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây, dự kiến trong tháng 5 này sẽ thực hiện thí điểm xử lý. 

Đường đi bộ dài nhất Hà Nội, chỉ ngại mùi hôi thối

Đường đi bộ dài nhất Hà Nội, chỉ ngại mùi hôi thối

Đường ven sông Tô Lịch (Hà Nội) dành cho người đi bộ, xe đạp dài 3km sắp hoàn thành. Nhiều người dân bày tỏ sự thích thú, nhưng e ngại mùi hôi thối từ sông bốc lên.

Anh Phương 

tin nổi bật

Thấy tóc dựng đứng khi trời mưa dông, làm theo cách này để tránh bị sét đánh

Nếu thấy tóc bị dựng lên thì có nghĩa người đó có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lúc đó lập tức ngồi xuống, lấy tay che tai, tuyệt đối không nằm xuống hay đặt tay lên đất.

Hàng chục nghìn con tôm hùm ở Phú Yên bị chết

Nhiều người dân ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), điêu đứng khi chứng kiến hơn 29.200 tôm hùm với các kích cỡ khác nhau, cùng trên 1.200 cá mú và chẽm bất ngờ chết.

Ám ảnh chợ tạm, người dân ‘gõ cửa’ khắp nơi xin xóa bỏ

Chợ tạm trên đường Nguyễn Văn Trỗi nối dài đã đem lại nỗi ám ảnh cho người dân thôn Vĩnh Bình (Quảng Nam) bởi rác thải gây hôi thối nồng nặc, xe máy lấn chiếm lòng lề đường.... Họ làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét giải tỏa chợ tạm?

Khám xét khẩn cấp một công ty xử lý môi trường ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau khi bắt quả tang xe tải vận chuyển chất thải cấm, cảnh sát tiếp tục khám xét trụ sở Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam với nghi vấn buôn bán hàng cấm.

Việt Nam đảm nhiệm vai trò trung tâm vùng trong công tác dự báo sạt lở, lũ quét

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong việc nâng cao khả năng cảnh báo lũ quét, sạt lở nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Hàng tấn bèo lục bình dạt bờ, bủa vây biển Vũng Tàu

Những ngày qua, hàng chục tấn bèo lục bình (bèo tây) tấp vào bờ biển bãi Trước Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều công nhân môi trường phải liên tục thay ca kéo vớt, làm sạch.

Sửa Luật Đất đai, xác định giá đất thế nào?

Nhiều ý kiến góp ý khi sửa đổi Luật Đất đai, cần phương pháp xác định giá đất chuẩn và cần bổ sung quá trình xử lý chuyển tiếp khi đấu giá không hiệu quả hoặc trúng giá rồi bỏ cọc.

Hà Nội kiểm tra khí thải xe máy cũ, không xét thưởng nếu để dân đốt rơm rạ

Hà Nội thí điểm kiểm tra khí thải xe máy cũ; khuyến cáo người dân không đốt rơm rạ để hạn chế ô nhiễm bụi mịn, thậm chí không xét thi đua nếu địa phương nào còn để tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm khói bụi.

Sửa Luật Đất đai để bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho dân

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tinh thần của Luật Đất đai (sửa đổi) là nếu không làm được tốt hơn cho người dân, không bảo vệ được tốt hơn quyền lợi cho dân, không đảm bảo lợi ích cho nhà nước... thì chưa nên ban hành luật.

Bộ TN&MT nhắc lại thông điệp 'không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế'

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 5 được Bộ TN&MT tổ chức sáng 4/8 tiếp tục nhấn mạnh thông điệp “không đánh đổi môi trường lấy tăng trường kinh tế”.

Lắp đặt trạm đo mưa tự động ở huyện đảo Trường Sa

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QTP), Công ty cổ phần tư vấn và phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước lắp đặt trạm đo mưa tự động tại huyện đảo Trường Sa, công nghệ hoàn toàn do Việt Nam sản xuất.

Chặn nguồn ô nhiễm, Hà Nội truy xe chở quá khổ, đổ bùn đất ra đường

Hà Nội và nhiều địa phương đang mở đợt cao điểm xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe, góp phần hạn chế tác nhân gây bụi, ô nhiễm không khí ở Thủ đô.

Trồng 3.000 cây xanh ở Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Nhằm hưởng ứng Ngày bảo tồn thiên nhiên thế giới (28/7), Keppel Land Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình trồng 3.000 cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đóng góp vào mục tiêu 1 tỷ cây xanh của Việt Nam năm 2025.

Nhà máy điện rác lớn nhất cả nước ở Hà Nội vận hành

Sau nhiều lần chậm tiến độ, nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Nam Sơn (đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chốt ngày chính thức hoạt động.

Chuyển đổi các phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện thay xăng

Từ 2022 - 2030, chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Từ 2030, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.