W-dji-0592-1.jpg

Nhà thờ Chợ Quán (đường Trần Bình Trọng, quận 5) khi mới xây dựng có kiến ​​trúc đơn giản, chỉ gồm một nhà nguyện nhỏ và một bàn thờ bên trong. Đến năm 1720 các cha thừa sai đã xây nhà thờ mới lần thứ nhất. Giáo xứ được chính thức thành lập vào năm 1723, đến nay đã 300 năm tuổi.

W-hue-6544-1.jpg

Mặt chính diện nhà thờ được thiết kế tinh xảo kiểu kiến trúc Gothic với các mái vòm nhọn kết nối liên tục. Phía trước cửa chính là khuôn viên rộng, trồng nhiều cây xanh.

W-nguyen-hue-nha-tho-2-1.jpg

Trong vòng một thế kỷ trước đây, nhà thờ bị tàn phá do chiến tranh, loạn lạc phải xây lại nhiều lần. Đến năm 1882, trên nền đất cũ, cha Hamm quyết định cho xây nhà thờ mới khang trang, kiên cố và tồn tại đến bây giờ. Các họa tiết trên cửa chính nhà thờ và tấm biển ghi năm khánh thành 1896.

W-dji-0595-1.jpg

Nhà thờ chợ Quán mang kiến trúc Gothic, mái lợp ngói đỏ. Công trình này phải xây trong 14 năm mới xong cơ bản và tiếp tục được bổ sung sau này. 

Tháp chuông đồ sộ của nhà thờ gồm có ba tầng: tầng kéo chuông, tầng để chuông và tầng mái trên cùng với tổng cổng năm quả chuông: hai quả chuông kéo trong ngày thường, hai quả chuông dùng cho các dịp lễ quan trọng và một quả chuông để báo tử. Trong dịp lễ đặc biệt tất cả năm quả chuông được kéo cùng lúc. Những quả chuông được đặt đúc từ Pháp và vận chuyển về Việt Nam bằng tàu thủy. 

W-nguyen-hue-nha-tho-4-1.jpg

Với tổng diện tích khu đất khoảng 16.000m2 và nhiều cây xanh, nhiều người dân sinh sống quanh đây thường xuyên chạy bộ, tập thể dục buổi sáng hay thưởng thức không gian trong lành.

W-nguyen-hue-nha-tho-11-1.jpg

Mặt bên nhà thờ là dãy cửa sổ vòm, gờ chỉ chạm trổ theo lối cổ điển. 

W-nguyen-hue-nha-tho-14-1.jpg

Bên trong thánh đường rộng, sơn màu vàng nhạt với các mái vòm cong, những cột đá thẳng tắp, có thể chứa được 1.500 giáo dân ngồi dự lễ.

W-nguyen-hue-nha-tho-15-1.jpg

Cung thánh trang trí đơn giản nhưng trang nghiêm với bức tượng Chúa trên cây thánh giá. 

W-hue-8304-1.jpg

Gần cung thánh đặt mộ phần của cha Hamm - người xây dựng nhà thờ Chợ Quán.

W-hue-8310-1.jpg

Bên trong các gian, tường đều được bài trí nhiều tượng thánh đủ kích cỡ.

W-nguyen-hue-nha-tho-22-1.jpg

Trừ giờ lễ, du khách có thể vào nhà thờ Chợ Quán trong suốt cả tuần. 

W-nguyen-hue-nha-tho-12-1.jpg

Những ngày này, công nhân thi công, hoàn thiện những tiểu cảnh, cây thông trang trí Giáng sinh xung quanh nhà thờ.