Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, hạ tầng Internet còn chưa toàn diện. Nhiều gia đình chưa được phủ sóng Internet, sử dụng phí 3G, 4G khá đắt đỏ nên hạn chế tham gia các hoạt động chuyển đổi số, nhất là việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ công trực tuyến của chính quyền.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay. Điển hình như Hội Phụ nữ hỗ trợ phụ nữ nghèo mượn tiền mua điện thoại thông minh; đồng thời, hướng dẫn họ những kiến thức, thông tin pháp luật khi sử dụng các trang mạng xã hội, Internet. Qua đó, giúp phụ nữ có những kiến thức cơ bản nhất khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến chuyển đổi số.

anh man hinh 2024 03 03 luc 094113.png
Lĩnh vực chủ yếu được chị em lựa chọn là sản xuất, kinh doanh nông, lâm đặc sản địa phương. 

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới đã hình thành được 3 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất dịch vụ, tạo việc làm cho trên 300 thành viên. Lĩnh vực chủ yếu được chị em lựa chọn là sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm đặc sản địa phương. Ứng dụng thành công tiến bộ công nghệ cũng là cách để các hợp tác xã và chị em phụ nữ vùng cao đưa sản phẩm của cơ sở vươn xa hơn trên thị trường. Thành công từ các mô hình đã góp phần thay đổi cơ bản nhận thức của xã hội, nhất là nam giới về vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới cho hay, từ khi kinh doanh buôn bán qua điện thoại thông minh, các chị cũng quảng cáo nông sản của mình qua Facebook, Zalo và các trang mạng xã hội khác nên bán được nhiều sản phẩm. Vì vậy, nhiều phụ nữ không còn phải vất vả gùi hàng xuống chợ, mà có thương lái đến tận nhà thu mua.

Để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, Hội Phụ nữ các huyện đã mời cán bộ về mở lớp hướng dẫn kiến thức về công nghệ thông tin. Dù lần đầu tiếp xúc các khái niệm như chuyển đổi số, marketing... nhưng với sự chịu khó học hỏi, đến nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm của các chị đã mở rộng ra hàng chục tỉnh thành cũng chủ yếu thông qua quảng bá trên các nền tảng số.

Sau các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tập huấn về khởi sự kinh doanh hay khởi nghiệp, phụ nữ dân tộc đã thay đổi rõ rệt về nhận thức. Nhờ đó, sản phẩm làm ra của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số được mọi người biết đến, thậm chí các tỉnh khác cũng đặt hàng và thu nhập tăng lên. 

Dù vậy, theo nhiều đánh giá, trở ngại lớn nhất cho phụ ở vùng cao đối với việc tiếp cận công nghệ số là thiếu điều kiện trang bị các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính. 

Kiều Oanh và nhóm PV, BTV