{keywords}

Không may mắn trong tình yêu có thể đồng nghĩa với việc không may mắn trong công việc vì nhiều nhà tuyển dụng cho rằng, lịch sử hẹn hò đầy đặn của các ứng viên nữ sẽ chứng minh cho 'trí thông minh cảm xúc'. Ảnh: The New York Minute

Mặc dù là một trong những quốc gia có lực lượng lao động nữ lớn nhất thế giới, nhưng ở Trung Quốc tình trạng phân biệt đối xử về giới vẫn diễn ra ở khắp nơi.

Một nghiên cứu cho thấy hơn 85% sinh viên nữ tốt nghiệp đã từng trải qua các hình thức phân biệt giới tính khi tìm việc làm.

Tuần trước, một phụ nữ tiết lộ trên mạng xã hội Trung Quốc rằng khi nộp đơn xin việc vào Công ty Dịch vụ Xe hơi Hongqiao ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, cô được hỏi đã có bao nhiêu mối quan hệ tình cảm và mối quan hệ nào là lâu nhất.

Công ty này sau đó cho biết câu hỏi có liên quan đến công việc vì vị trí mà cô gái ứng tuyển ở bộ phận nhân sự yêu cầu "trí tuệ cảm xúc cao" để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

“Hầu hết nhân viên của chúng tôi là nữ. Chúng tôi đưa câu hỏi đó vào đơn xin việc vì nếu một người đã từng yêu thì cô ấy sẽ biết quan tâm đến người khác”, đại diện công ty cho biết. “Theo đánh giá từ dữ liệu của chúng tôi, những người làm tốt trong công ty đều đã kết hôn hoặc có bạn trai”, người này nói.

Lu Xiaoquan, một luật sư về quyền phụ nữ từ Công ty Luật Bắc Kinh Qianqian, nói rằng những câu hỏi như thế này vẫn còn phổ biến.

“Đây là sự phân biệt đối xử điển hình mà phụ nữ phải đối mặt khi ứng tuyển - bị hỏi về những điều không liên quan trực tiếp đến công việc”, anh nói.

“Ưu tiên những phụ nữ có nhiều mối quan hệ lãng mạn đang đặt những người chưa từng yêu vào vị trí bất lợi. Người nộp đơn có quyền từ chối trả lời những câu hỏi như vậy”.

{keywords}

Nhận thức ngày càng cao của phụ nữ trẻ về quyền của mình đồng nghĩa với việc họ ngày càng đòi hỏi người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hơn. Ảnh: Alamy

Phụ nữ ở Trung Quốc ngày càng dũng cảm lên tiếng về những trải nghiệm bị phân biệt đối xử khi tìm việc làm. Gần đây trên Zhihu - trang web hỏi đáp hàng đầu Trung Quốc, một số phụ nữ cho biết họ phải thử thai trước khi bắt đầu công việc mới.

“Mọi thứ diễn ra tốt đẹp trong buổi phỏng vấn, nhưng khi tôi nhận được thông báo khám sức khỏe trước khi đi làm, tôi thấy có cả que thử thai. Tôi đã rất tức giận… và tôi nghĩ đến việc không đi làm nữa”, một người dùng cho biết.

Theo một cuộc khảo sát từ nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến zhaopin.com vào năm ngoái, gần 60% trong số hơn 65 nghìn phụ nữ được hỏi cho biết họ gặp phải các câu hỏi về tình trạng hôn nhân hoặc sinh con trong quá trình tuyển dụng.

Feng Yuan, người sáng lập nhóm Bình đẳng vì quyền phụ nữ có trụ sở tại Bắc Kinh, nói rằng những định kiến ​​cố hữu về phụ nữ vẫn tồn tại ở Trung Quốc vì những quan điểm cổ hủ.

“Thái độ truyền thống đối với vai trò giới, phân bổ lao động tại gia đình và việc thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em là những lý do cơ bản khiến người sử dụng lao động thích nam hơn nữ. Các ứng viên nữ bị hỏi về tình trạng hôn nhân và thai sản, hoặc thậm chí yêu cầu họ đưa ra những lời hứa nhất định về vấn đề này”, cô nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang dần cải thiện luật bình đẳng giới. Cùng với đó, nhận thức ngày càng tăng của phụ nữ trẻ về quyền của họ đồng nghĩa với việc họ ngày càng đòi hỏi người sử dụng lao động phải có nhiều trách nhiệm hơn.

Vào tháng 2/2019, 9 cơ quan chính phủ trung ương Trung Quốc, bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội và Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc, đã cùng nhau đưa ra quy định cấm phân biệt giới tính khi tuyển dụng.

Theo đó, người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhân sự sẽ bị phạt tiền nếu quảng cáo việc làm của họ nêu rõ yêu cầu hoặc sở thích về giới tính như “chỉ dành cho nam giới” hay “ưu tiên nam giới”.

Quy định cũng nói rằng các nhà tuyển dụng không được hỏi ứng viên về tình trạng hôn nhân hoặc tình trạng thai sản của họ, cũng như không được yêu cầu ứng viên thử thai như một phần của quá trình kiểm tra sức khỏe.

Lu cho biết, mức phạt dành cho những đơn vị vi phạm là quá thấp để có thể răn đe mạnh mẽ.

Ông nói: “Trong trường hợp xấu nhất, họ chỉ cần trả 50 nghìn nhân dân tệ (7.700 USD) nếu vi phạm pháp luật. Đó là một số tiền thấp ngay cả đối với một công ty tư nhân nhỏ, chưa nói đến những công ty lớn hơn hoặc thuộc sở hữu nhà nước”.

Xem thêm video: Chuyện về người phụ nữ xây dựng cầu Brooklyn nổi tiếng thế giới

Nguyễn Thảo (Theo SCMP)

Người đàn ông mặc váy tới công sở: 'Tôi là trai thẳng, quần áo không có giới tính'

Người đàn ông mặc váy tới công sở: 'Tôi là trai thẳng, quần áo không có giới tính'

Một ông bố 3 con đã quyết định mặc quần áo phụ nữ mỗi ngày cách đây 4 năm và chưa có ý định dừng lại.