Hai ngày nữa, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh lãnh đạo chủ chốt, quy trình này sẽ được công khai như thế nào, thưa ông?
Đương nhiên việc này là công khai rồi. Báo chí được tham gia ngay từ đầu, từ khâu các đại biểu bỏ phiếu, công bố kết quả phiếu theo từng chức danh. Sẽ công bố theo 3 mức độ tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp, công bố theo trị số tuyệt đối bao nhiêu phiếu mỗi loại gồm “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”.
Có thế nào thì ghi như thế, ví dụ ông Nguyễn Văn A được bao nhiêu phiếu cao, tín nhiệm, thấp… và chỉ khi số phiếu tín nhiệm dưới 50% mới dẫn đến hệ quả tiếp theo. Ví dụ, có 400 đại biểu mà có tới 201 phiếu tín nhiệm thấp thì coi là không đạt.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Trong trường hợp người được 10 phiếu tín nhiệm cao, 90 phiếu tín nhiệm và người 90 phiếu tín nhiệm cao, 10 tín nhiệm thì đánh giá như thế nào, thưa ông?
Không sao cả. Đương nhiên ai được cử tri, đại biểu đánh giá tín nhiệm cao nhiều thì người đó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn tín nhiệm thì là hoàn thành nhiệm vụ, chỉ trừ trường hợp người nào nhiều phiếu tín nhiệm thấp quá thì mới đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.
Qua việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh chủ chốt ở Hà Nội cho thấy kết quả để phân tách cán bộ chưa rõ ràng. Ông có lo ngại khả năng việc lấy phiếu tại Quốc hội sẽ dẫn tới kết quả "hòa cả làng"?
Tôi không lo ngại “hòa cả làng”, cái chính là đánh giá kết quả cho chính xác chứ không phải cứ ra kết quả nhiều người thấp mới là tốt. Đánh giá của đại biểu về người nào đó để thấy là hoàn thành nhiệm vụ hoặc ở khía cạnh, góc độ nào đó thì thấp hơn một chút thôi. Không hẳn là thông qua việc này cứ phải có ông nào ai đó thấp hẳn.
Trong báo cáo giám sát của QH có rất nhiều vấn đề đang tồn tại, thậm chí là rất nhiều sai sót. Nhưng nếu kết quả tất cả đều tốt cả thì sẽ thế nào?
Đấy chỉ là một lĩnh vực thôi. Một bộ ngành nào đó có rất nhiều lĩnh vực, không phải vì một lĩnh vực này mà đánh giá người ta không hoàn thành nhiệm vụ. Một bộ ngành nào đó có rất nhiều gạch đầu dòng, có thể mảng này không tốt nhưng mảng kia tốt thì sao?
Ông chia sẻ gì khi cá nhân ông vừa là người bỏ phiếu vừa là người được lấy phiếu?
Tôi phải suy nghĩ vì mình đại diện cho dân, lĩnh vực nào tư lệnh ngành hoàn thành tốt để khi cầm lá phiếu đánh giá cho chính xác. Mỗi người là đại diện cho nhân dân, cầm lá phiếu phải suy nghĩ lắm.
Khi đánh giá các chức danh, ông đặt tiêu chí gì lên đầu?
Với tôi, tiêu chí đầu tiên là anh có hoàn thành nhiệm vụ hay không, rồi mới đến phẩm chất đạo đức. Cái quan trọng nhất người ta nhìn vào anh là với tư cách tư lệnh lãnh đạo một ngành. Đấy là nhiệm vụ đầu tiên phải làm rõ đã. Anh không làm tốt thì tôi đánh giá anh không hoàn thành nhiệm vụ.
Văn phòng QH đã nhận được ý kiến phản ánh nào về chạy phiếu hay vận động bỏ phiếu?
Cho đến giờ phút này chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản hồi nào. Người nào mà làm thế khi bị phát hiện sẽ mất uy tín. Đương nhiên, nếu có xảy ra hiện tượng này chúng tôi sẽ báo cáo Thường vụ nhưng đến giờ này chưa có.
Trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm có một nội dung mà nhiều lần Thường vụ nhấn mạnh là nếu mà cử tri có ý kiến thì sẽ có báo cáo của Mặt trận gửi cho các đại biểu ý kiến cử tri liên quan đến những người được lấy phiếu, đến thời điểm này đã nhận được ý kiến nào chưa?
Đến giờ phút này chúng tôi chưa thấy ý kiến nào của cử tri gửi về.
- Tá Lâm (ghi)