UBND các xã đã chủ động, kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện và các văn bản chỉ đạo khác về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn đúng thời hạn, nội dung bám sát kế hoạch của UBND tỉnh và UBND huyện. 

Trong đó 90% các xã ban hành kế hoạch trong 05 ngày kể từ ngày UBND cấp huyện ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật.

tiep can phap luat xa.jpg
Sở Tư pháp tỉnh kiểm tra hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật tại một số xã của huyện Kiến Xương tháng 7/2023. 

Hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên tục được đổi mới với cách làm đa dạng, phù hợp như tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật. Trung bình các ban, ngành, hội, đoàn thể các xã tổ chức và phối hợp tổ chức từ 3 - 5 hội nghị tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn.

Cùng với đó là phổ biến pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống loa truyền thanh. Hàng tuần, hệ thống loa truyền thanh xã thực hiện phát sóng 02 buổi truyên truyền pháp luật, mỗi buổi từ 10 - 15 phút. Trong các đợt cao điểm như Tháng hành động phòng chống ma túy, hưởng ứng tuyển quân... có thể thực hiện tuyên truyền liên tiếp 7 ngày/tuần, mỗi ngày 02 lượt. 

Ngoài ra, còn một số hình thức khác như phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp sổ tay; tư vấn pháp luật, đối thoại giải quyết tranh chấp, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, cổng thông tin điện tử của xã… 

Nội dung tuyên truyền phong phú, tập trung vào các văn bản về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Môi trường, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng. Đối tượng tuyên truyền được mở rộng từ cán bộ, công chức đến thanh thiếu niên, phụ nữ, nông dân, học sinh, người lao động…

Các xã đã bố trí, đầu tư kinh phí cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật từ ngân sách nhà nước, trung bình từ 5 – 10 triệu đồng/năm. Đặc biệt, một số xã đã huy động được các nguồn kinh phí xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao.

Các xã cũng xây dựng, duy trì và đổi mới mô hình tuyên truyền giáo dục pháp luật trên địa bàn. Điển hình như mô hình Phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh, Tuyên truyền pháp luật lưu động tại các điểm dân cư, Câu lạc bộ Học đường, Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, Câu lạc bộ Thanh niên tuyên truyền pháp luật, Phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em gái…

Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật được thường xuyên củng cố, kiện toàn và tạo điểu kiện tập huấn nâng cao năng lực. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 2.998 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Tuy thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm, bán chuyên trách nhưng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật đều phát huy tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm triển khai, thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở và kế hoạch của UBND tỉnh. Tổ hoà giải được thành lập ở tất cả các thôn/xóm trên địa bàn, trung bình mỗi tổ có từ 5 - 7 hòa giải viên.

Hàng năm, các hòa giải viên được tạo điều kiện tham gia tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, được tiếp nhận các vụ việc đồng thời tiến hành hòa giải thành với tỷ lệ cao. Có nhiều xã đạt tỷ lệ 100% hòa giải thành như: Xã An Tràng, An Hiệp, An Ấp (huyện Quỳnh Phụ); Xã Thụy Dân (huyện Thái Thụy); Xã Vũ Lễ (huyện Kiến Xương). Việc ghi chép Sổ theo dõi hoạt động hoà giải ở cơ sở được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.

100% các xã được kiểm tra đã xây dựng và thường duy trì hoạt động ít nhất 01 mô hình về công tác hòa giải ở cơ sở. Điển hình như mô hình Huy động người có uy tín tham gia hoạt động hòa giải tại xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy; mô hình Hòa giải ở cơ sở kết hợp với tuyên truyền pháp luật tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy; mô hình Hòa giải tại thôn Thái Hoàng 1 của xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng…

100% các xã đã xây dựng cổng thông tin điện tử và thường xuyên cập nhật, xây dựng các bài liên quan đến tuyên truyền pháp luật, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thông qua các hoạt động này đã tạo được sự đồng thuận, nhất quán trong thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh; hình thành thói quen tìm hiểu, nghiên cứu, sử dụng pháp luật, nhất là với đối tượng đặc thù, trẻ em...

Thời gian tới, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở. Tăng cường sự tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương.

Tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Bố trí kinh phí phù hợp cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí của các tổ chức, cá nhân quan tâm đến hoạt động này.

Tăng cường kiểm tra định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, biểu dương các gương điển hình trong phổ biến, giáo dục pháp luật ngay trong từng địa phương.

Quang Phong và nhóm PV, BTV