Sáng 14/6, tại ngày làm việc thứ 2 Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã trình bày báo cáo về kết quả thực hiện chuyển đổi số của thành phố. Theo ông Hoan, đẩy mạnh chuyển đổi số cũng là một nội dung trong chủ đề năm 2024 của TPHCM.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trong thực hiện chuyển đổi số, thành phố xác định 5 trụ cột chính, gồm: nền tảng số, kinh tế số, xã hội số, chính quyền số, an toàn-an ninh số.
Trong đó, nền tảng số phát triển căn bản; kinh tế số và xã hội số phát triển mạnh mẽ; chính quyền số đã có bước chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của thành phố và người dân.
Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ lớn, như Kế hoạch chuyển đổi số và đô thị thông minh; Kế hoạch triển khai Đề án 06; Chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2024.
Thành phố đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số; phê duyệt và thông qua kinh phí thường xuyên gần 1.829 tỷ đồng cho các hoạt động chuyển đổi số năm 2024, chiếm 1,22% tổng chi ngân sách. Trung tâm Dữ liệu thành phố đảm bảo vận hành hơn 1.184 máy chủ trên nền tảng điện toán đám mây dùng chung và đã kết nối 818 điểm của các cơ quan nhà nước qua đường truyền mạng chuyên.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký nhận cha, mẹ, con; phê duyệt 986 khu vực hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bao gồm cả dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần.
Cung cấp 820 TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố và đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thành phố cũng xem xét và phê duyệt 1.641 quy trình đồng bộ để giải quyết các TTHC, trong đó có 927 chương trình đồng bộ được tái cấu trúc trở lại, tức là cắt giảm các bước nội bộ để phục vụ giải quyết TTHC…
Hồ sơ chạy lòng vòng
Tuy nhiên, ông Hoan nhìn nhận, hiện công tác chuyển đổi số của thành phố đang có một số vướng mắc, khó khăn.
Tình trạng mạng chập chờn, nhưng không phải do mạng mà do thiết bị phục vụ hoạt động không tốt, cũ kỹ, lạc hậu, phần mềm chưa được nâng cấp.
Bên cạnh đó, cán bộ công chức làm việc cảm thấy vất vả, phiền lòng hơn vì phải xử lý cùng một lúc nhiều hệ thống hơn: vừa phải nhập dữ liệu, vừa phải xử lý dữ liệu, vừa truy xuất dữ liệu, vừa báo cáo cho các cơ quan và đôi khi báo cáo đó cũng không chính xác vì không đồng bộ giữa các cơ quan.
Một khó khăn nữa, đó là hồ sơ xử lý nhanh hơn nhưng kết quả xử lý chậm hơn. Thủ tục hành chính (TTHC) thông thường thì xử lý tốt, nhưng TTHC phục vụ cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển các dự án còn rất nhiều bất cập. Từ đó, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, hồ sơ chạy lòng vòng.
Có một số trường hợp là những đề xuất của cơ quan chỉ có 1 đến 2 tờ giấy, nhưng quy trình nội bộ và quy trình liên thông giữa các sở thì trên 10 tờ giấy. Điều này cho thấy việc lưu chuyển văn bản này rất phức tạp và khó kiểm soát.
Đặc biệt, ông Hoan cho biết, tỉ lệ giải ngân cho các dự án đầu tư chuyển đổi số đến giờ này đạt 0%.
“Thành phố bố trí hơn 1.800 tỷ đồng cho chuyển đổi số nhưng chưa sử dụng được đồng nào. Lý do là quy trình mua sắm trang thiết bị, đấu thầu, đấu giá qua nhiều khâu chúng ta chưa làm được”, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết.
Ngoài ra, chữ ký số có làm nhưng chỉ làm thí điểm trong nội bộ chứ chưa phổ biến rộng rãi và còn dè dặt trong thực hiện.