Trung Quốc báo động và triển khai chiến đấu cơ để tuần tra biên giới giáp Myanmar, chìm phà ở Myanmar khiến 21 người thiệt mạng... nằm trong số những tin tức chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các chiến đấu cơ Myanmar trong một buổi lễ mừng Ngày Độc lập ở Naypyitaw. (Ảnh: Reuters)


Hãng tin Tân Hoa ngày 14/3 dẫn lời người phát ngôn Shen Jinke của lực lượng Không quân Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết nước này đã triển khai các máy bay tiêm kích để tuần tra khu vực biên giới giáp với Myanmar sau khi một máy bay ném bom của Myanmar thả một quả bom xuống tỉnh Vân Nam làm 4 người thiệt mạng.

Theo đại tá Shen Jinke, một số máy bay của Không quân Trung Quốc được triển khai để "theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi" các máy bay quân sự Myanmar bay sát khu vực biên giới TQ. Không quân Trung Quốc cũng luôn được đặt trong tình trạng báo động cao, duy trì theo dõi chặt chẽ tình hình trên không và tăng cường giám sát khu vực biên giới Trung Quốc – Myanmar.

Ông Shen Jinke nhấn mạnh, lực lượng kể trên sẽ áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường năng lực ứng phó tại khu vực biên giới này để "bảo vệ chủ quyền không phận quốc gia".

Truyền thông Trung Quốc trước đó cho biết 4 người tại tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, đã phải bỏ mạng ngày 13/3 vì bom từ một máy bay chiến đấu Myanmar. Tân Hoa xã đưa tin, bom rơi trúng một ruộng mía ở thành phố Lan Thương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Myanmar tại Bắc Kinh trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân yêu cầu Myanmar điều tra triệt để vụ việc và có biện pháp hiệu quả ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Tin vắn

- Ít nhất 21 người tử vong và hơn 20 người khác mất tích sau khi một con phà chở khách chìm ở miền tây Myanmar ngày 14/3. Các nhà chức trách cho biết, lực lượng cứu hộ đã cứu được 167 người sau khi con phà Aung Takon 3 bị sóng lớn lật chìm ở ngoài khơi bang Rakhine.

- Ngày 14/3, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino phát động diễn tập quân sự trên toàn quốc để sẵn sàng đối phó với những hành động can thiệp của Mỹ.

- Các lực lượng của Iraq tuyên bố sẽ giải phóng thành phố Tikrit trong vòng 3 ngày sau khi họ bao vây hàng chục chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang liều chết cố thủ nơi này.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/3 cho rằng cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đã đạt tiến triển song vẫn còn "những khác biệt quan trọng" cần phải vượt qua.

- Một trong những cơn bão mạnh nhất từng được biết đến ở Thái Bình Dương đã tàn phá đảo quốc Vanuatu trong ngày 14/3, cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người, và số người chết dự báo còn tăng.

- Phó Tổng thống Samuel Sam-Sumana của Sierra Leone cho biết ông đang xin tị nạn chính trị tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô nước này sau khi binh lính bao vây nhà của ông. Nhà lãnh đạo này nói với BBC rằng ông cùng vợ đã rời tư dinh và một bản tin cho biết họ đã tiến vào tòa sứ quán.

- Quân đội Nigeria thông báo họ đã phát hiện một nhà máy chế tạo bom của tổ chức khủng bố Boko Haram ở thị trấn Buni Yadi thuộc đông bắc nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Một người bị thương được cứu khỏi con phà chìm ở gần cảng Kyauk Phyu của Myanmar ngày 14/3. (Ảnh: AP)

Tai nạn xảy ra khi phà đang hành trình tới Sittwe, thủ phủ bang Rakhine. Nó bị lật gần Myebon. Ba tàu hải quân và nhiều tàu tư nhân đã được huy động tới hiện trường ngay sau khi có tin về vụ việc. Hơn 20 người mất tích được cho là khó tìm thấy.

Phát ngôn

Alexander Zakharchenko, người đứng đầu lực lượng nổi dậy tại miền đông Ukraina, nói rằng gần 90% cơ sở vật chất bên trong Debaltseve đã bị quân đội chính phủ tàn phá trước khi triệt thoái khỏi thành phố, do gặp phải sự tấn công mạnh mẽ của lực lượng nổi dậy.

“Debaltseve hiện tại chỉ còn lại đất và đá, các lực lượng vũ trang Ukraina đã phá hủy hơn 90% nhà cửa, đường phố, và các công trình công cộng… Hiện tại quân đội nổi dậy vẫn đang thực hiện công tác rà phá bom mìn còn sót lại bên trong khu vực.

"Debaltseve chưa từng chứng kiến một lượng lớn bom đạn như thế trong nhiều năm qua hay trong bất cứ cuộc chiến nào trước đây, thậm chí là chiến tranh thế giới thứ 2. Quân đội phát xít Đức có lẽ còn rải ít mìn hơn thế khi chiếm đóng Ukraina", ông này bình luận.

Sự kiện

Arthur Compton (10/9/1892 - 15/3/1962) là một nhà vật lý. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1927 cho khám phá của ông về hiệu ứng Compton.

Thanh Hảo