Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Sau hơn một tuần thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên cao tốc, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác vận hành hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp.

Các đơn vị vận hành đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức thu phí điện tử không dừng, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo giao thông tại trạm thu phí được thông suốt.

Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí vẫn còn phát sinh một số lỗi trong những ngày đầu áp dụng thu phí ETC, gây ùn tắc cục bộ trên một số tuyến cao tốc như: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, hiện nay xe qua trạm còn nhiều lỗi, tốc độ xe qua trạm quá chậm. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc tại làn không dừng khi xe phía trước gặp sự cố barie không mở.

Xe qua trạm thu phí vẫn còn nhiều lỗi phải dừng kiểm tra, trừ tiền nên còn xảy ra tình trạng ùn ứ trên cao tốc 

Anh Cao Thái Hoà ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, hiện nay tốc độ xe qua trạm thu phí 30km/h vẫn chậm, khi gặp sự cố barie không mở, nhân viên vận hành thu phí phải trừ tiền thủ công gây mất thời gian, làm cho các phương tiện phía sau phải dừng chờ gây ùn ứ kéo dài.

Nên chăng cơ quan quản lý nhà nước nên cho tăng tốc độ xe chạy qua trạm lên 40-50 km/h để giảm ùn tắc tại trạm thu phí.

Anh Hoà cũng phản ánh thêm, hiện nay việc phải nạp tiền trước vào tài khoản ETC gây khó khăn cho công tác thu phí do nhiều người quên không nạp tiền vào tài khoản giao thông. Do vậy cần nghiên cứu phương án trả sau và liên thông trực tiếp với tài khoản ngân hàng sẽ thuận lợi hơn cho chủ phương tiện.

Tại sao không trừ tiền trực tiếp qua thẻ ngân hàng?

Về vấn đề tốc độ xe chạy qua trạm thu phí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH  thu phí tự động VETC cho biết, hiện nay tốc độ xe chạy qua trạm thu phí mới chỉ quy định 30km/h tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, còn lại các trạm thu phí khác chưa quy định cụ thể.

Ông Vinh cho hay, quy định tốc độ 30km/h nhưng vẫn xảy ra tình trạng tài xế đâm vào barie. Do vậy đơn vị đang đề xuất cần lắp gờ giảm tốc trước trạm thu phí để cảnh báo lái xe.

“Bình thường xe có thể đi tốc độ độ 60 km/h qua trạm thu phí, nhưng đi như vậy rất dễ đâm vào barie trạm thu phí. Quan trọng nhất vẫn là lái xe phải quan sát khi bật đèn xanh và thấy biển báo hiện biển số thì có thể cho xe qua trạm”, ông Vinh nói.

Về việc tại sao không trừ tiền trực tiếp qua thẻ ngân hàng, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường&Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.

Trong khi tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm, tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi.

Tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư.

Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.

Theo ông Toàn, chỉ thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau, tuy nhiên chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí.

Hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây.

Giải thích cụ thể hơn, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Ngân hàng Quân đội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam. Hiện VETC cũng đang làm việc để mở rộng ra các ngân hàng khác.

Ngoại trừ BIDV phải ra quầy làm thủ tục, khách hàng đăng ký với ngân hàng qua app của các ngân hàng nêu trên.

Khách hàng có tài khoản các ngân hàng nêu trên đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua app của ngân hàng. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã chọn.

tin nổi bật

'Trốn' phí khi qua trạm BOT Quảng Trị, ô tô con húc vào đuôi xe tải

Ngày 2/10, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra một vụ va chạm giữa ô tô con và xe tải vì tài xế ô tô con muốn 'trốn' phí.

Biển Đông có thể đón 2 cơn bão, miền Bắc chịu nhiều đợt không khí lạnh trong tháng 10

Trong tháng 10 này, dự báo khả năng xuất hiện khoảng 2 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Không khí lạnh gia tăng tần suất và cường độ.

Lũ quét cuốn sập nhà, bé 4 tháng tuổi tử vong

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thông tin, mưa lũ ngày 2/10 khiến cháu bé 4 tháng tuổi ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ tử vong do bị nhà sập.

Lũ quét biến quốc lộ thành dòng sông dữ, cuốn phăng ô tô và nhà cửa

Trận lũ quét bất ngờ khiến tuyến QL7A đoạn qua huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trở thành dòng sông dữ, cuốn trôi nhiều nhà cửa, ô tô của người dân.

Ngư dân gặp nạn nguy kịch lúc đánh cá được trực thăng đưa vào đất liền điều trị

Sáng 2/10, bệnh viện 175 cho biết trực thăng EC 225 số hiệu VN 8618 vừa đưa ngư dân gặp tai nạn trong lúc đánh cá với tình trạng đa chấn thương, tiên lượng nặng từ đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa về điều trị.

Nổ đường ống trong Khu kinh tế Vũng Áng khiến 1 người chết, 2 người bị thương

3 công nhân trong quá trình làm việc tại nhà máy điện của Formosa đã xảy ra tai nạn lao động khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Tìm thấy thi thể thanh niên bị lũ cuốn trôi tại sông Bung

Thi thể thanh niên bị lũ cuốn trôi tại sông Bung được lực lượng chức năng tìm thấy cách nơi bị nạn khoảng 15km.

105 nam nữ dương tính ma túy trong quán bar Paradise

Ập vào quán bar Paradise ở TP Rạch Giá (Kiên Giang), công an phát hiện 105 nam nữ dương tính ma túy.

Công an vây bắt 38 ‘quái xế’ chặn đường để đua tốc độ

Hẹn nhau qua mạng xã hội, hàng chục "quái xế" tụ tập chặn đường để đua xe tốc độ.

Lũ dồn dập đổ về càn quét thị trấn Mường Xén

Người dân thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang phải hứng chịu trận lũ quét kinh hoàng, nước chảy mạnh như thác đổ khiến nhiều nhà bị ngập sâu.

Xe khách tông loạt xe máy trên cầu vượt ở Đà Nẵng, nhiều người bị thương

Sáng 2/10, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ tại nạn giao thông liên hoàn trên cầu vượt ngã ba Huế khiến nhiều người bị thương.

Chính sách tiền lương mới của công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 10

Hàng loạt chính sách tiền lương mới của của cán bộ, công chức, viên chức một số ngành có hiệu lực trong tháng 10 này.

Người dân cạnh sông Giăng lo sợ lũ tiếp tục đổ về

Theo người dân, đợt lũ lần này lên nhanh nhưng nước rút chậm, phải mất vài ngày nữa bà con mới cơ bản khắc phục xong hậu qủa. Sợ nước lũ sông Giăng tiếp tục dâng cao, người dân chưa dám khiêng đồ xuống.

Toàn cảnh lũ lụt hoành hành nhiều nơi ở Nghệ An

Từ trên cao nhìn xuống, biển nước đục ngầu bủa vây hàng vạn ngôi nhà ở nhiều huyện, thị tại Nghệ An. Đã có 7 người chết vì mưa lũ và hơn 17.000 ngôi nhà bị ngập.

Quá trình xử lý, kỷ luật những cán bộ công an đánh 2 thiếu niên đi xe máy

Vào cuộc sau đó, Công an Sóc Trăng quyết định tước danh hiệu CAND 3 cán bộ, cách chức 1 người, cảnh cáo 1 người.