Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu trong nền kinh tế toàn cầu, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc giao dịch qua các nền tảng thương mại điện tử quốc tế giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí và thời gian so với các phương thức thương mại truyền thống.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế.
Theo số liệu từ năm 2023, tổng doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam ước tính đạt gần 500 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, các sàn giao dịch lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đóng góp một phần đáng kể vào sự tăng trưởng này. Doanh thu từ các nền tảng này chiếm khoảng 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Điều này cho thấy thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam.
Đơn cử, "thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử.
Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng với Amazon Global Selling, doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường thương mại điện tử và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong lĩnh vực này. Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử cũng được Cục chú trọng.
Hiện tại, Cục đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thưogn mại điện tửcho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số.
Mới đây, chia sẻ tại Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, là đơn vị tiên phong với 5 năm đặc nền móng và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, Amazon Global Selling quan sát và nhận thấy rõ năng lực sản xuất, quá trình chuyển đổi số cũng như tinh thần khởi nghiệp năng động trong nước. Đây là cơ hội để Amazon Global nắm bắt và mở khoá kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp địa phương.
Sau 5 năm Amazon Global Selling tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua thương mại điện tử sôi động, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp Việt. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng trên 300% trong 5 năm qua. Cùng đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng thành công của doanh nghiệp Việt.
Đặc biệt, trong thời gian này, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu của Amazon tăng gấp 35 lần. Đáng lưu ý, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ và tinh giản quá trình mở rộng, vận hành kinh doanh toàn cầu. Mặt khác đa dạng danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất.
Theo ông Gijae Seong, chương mới của Amazon Global Selling là thúc đẩy cất cánh thương mại điện tử Việt Nam tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm ươmg mầm nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam; thúc đẩy mạng lưới cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới; kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương; quảng bá thưng hiệu Việt ra thế giới.
Thành Nam