Nguyễn Văn Chung được xem là một nhạc sĩ trẻ thành công trong việc gây dựng hình ảnh cho các ca sĩ: Khánh Phương (với Chiếc khăn gió ấm), Akira Phan (Mùa đông không lạnh), Tần Khánh (Chuyện tình dưới mưa), The Men (Em luôn ở trong tâm trí anh)... Anh cũng là một trong những nhạc sĩ sở hữu nhiều ca khúc hit nhất V-pop. Những thế hệ khán giả 8X, 9X hẳn không thể quên những ca từ da diết của: Đêm trăng tình yêu, Vầng trăng khóc, Tình yêu mang theo, Mộng thủy tinh, Ngồi bên em, Đêm trăng tình yêu...

Âm nhạc của Nguyễn Văn Chung thuyết phục người nghe bởi âm hưởng ngọt ngào, nhẹ nhàng và sâu lắng. Bài hát được xem là thành công nhất, chạm đến hàng triệu trái tim khán giả chính là Nhật ký của mẹ do Hiền Thục thể hiện. Đây là ca khúc Nguyễn Văn Chung phổ nhạc từ những lá thư có thật của mẹ và cũng là tác phẩm khiến anh cảm thấy tự hào nhất trong sự nghiệp.

Nhạc sĩ viết ca khúc đầu tiên khi còn là sinh viên chuyên ngành du lịch. Nhạc phẩm Người thầy năm xưa được ca sĩ Nguyên Vũ mua lại và trình bày. 500 nghìn chính là thù lao bài hát mà Nguyên Vũ gửi lại nhạc sĩ sau buổi diễn đầu tiên vào năm 2000.

VTV02306.jpg

Nguyễn Văn Chung là khách mời của chương trình Khách sạn 5 sao phát sóng trưa 15/9 trên VTV3. MC Mù Tạt thắc mắc lý do vì sao anh chuyên viết các ca khúc chủ đề thất tình. Câu chuyện bắt đầu từ năm thứ nhất đại học, Nguyễn Văn Chung yêu một cô gái ở Long Xuyên. Sau đó, cô định cư ở Mỹ, Nguyễn Văn Chung cũng mất liên lạc. Từ đó, anh bắt đầu sáng tác nhạc để chia sẻ nỗi buồn của bản thân, những nhớ thương về mối tình đầu. 

"Hầu hết các bài hát về tình yêu Chung viết đều xuất phát từ câu chuyện của chính mình. Lúc đó, Yahoo Chat rất thịnh hành với giới trẻ. Trong một lần chat mình vô tình thấy một nickname rất đẹp là 'Công chúa thủy tinh'. Tròn 1 năm sau bạn đó biến mất", Nguyễn Văn Chung kể. 

VTV02360.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lần đầu đến với "Khách sạn 5 sao". 

Năm 2008, bài nào của Nguyễn Văn Chung ra lò cũng thành hit và liên tục chiếm lĩnh bảng xếp hạng âm nhạc uy tín. Thậm chí, một thời gian dài, trên bảng xếp hạng có đến 3 bài của anh đứng top đầu: Con đường mưa (Cao Thái Sơn), Mùa đông không lạnh (Akira Phan), Chiếc khăn gió ấm (Khánh Phương). Những năm 2000, Nguyễn Văn Chung được đặt biệt danh "nhạc sĩ tạo hit" hay "ông trùm bài hit" bởi rất nhiều tác phẩm của anh nổi đình đám, đưa tên tuổi các ca sĩ trẻ lên cao.

Năm 2008, biến cố gia đình xảy đến, Nguyễn Văn Chung mới cảm nhận được tình thương thực sự của mẹ và đó cũng là lý do anh viết bài Nhật ký của mẹ - bản hit nổi nhất trong sự nghiệp. Với giọng ca Hiền Thục, năm 2012 Nhật ký của mẹ lọt "top 1 trending” ở các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. 

VTV02459.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và hai con. 

Không chỉ ở quê nhà, bài hát đã vươn ra tầm thế giới khi được trung tâm CASA MUSICA của Đức đưa vào Tuyển tập các ca khúc quốc tế. Nhật ký của mẹ dùng làm đề bài trong đêm chung kết một cuộc thi khiêu vũ tổ chức tại Nga, được Nhật Bản dịch sang lời Nhật để biểu diễn và đưa vào giáo trình kể chuyện DVD giảng dạy trong các trường tiểu học.  

Trong phần Bữa tiệc hạnh phúc, hai con của Nguyễn Văn Chung xuất hiện. Cú sốc tình cảm sau ly hôn đã khiến anh quyết định nhận nuôi con gái Suri (Kim Anh). Hiện nhạc sĩ là ông bố đơn thân nuôi 2 con. Từ một "ông hoàng tạo hit", Nguyễn Văn Chung trở thành nhạc sĩ mát tay khi sáng tác ca khúc thiếu nhi mà tiêu biểu là Gia đình nhỏ - hạnh phúc to.

VTV02430.jpg
Suri hát "Cha và con gái" do Nguyễn Văn Chung đệm đàn. 

Trong chương trình, ê-kíp làm một bài test để kiểm tra xem các thành viên trong gia đình có hiểu nhau không bằng 3 câu hỏi nhanh. Cùng với đó, con gái Suri chuẩn bị một món quà để tặng Nguyễn Văn Chung. Năm tới Suri sẽ về Mỹ cùng mẹ nên Khách sạn 5 sao là chương trình lưu lại kỷ niệm đặc biệt giữa hai cha con. "Con cảm ơn cha vì đã luôn lo cho con, không để con bị thiếu thốn cái gì cả. Con yêu cha rất nhiều", Suri xúc động nói. 

Kết chương trình, Nguyễn Văn Chung và con gái Kim Anh cùng thể hiện bài hát Gia đình nhỏ - hạnh phúc to vô cùng ăn ý. 

Quỳnh An
Ảnh, clip: VTV