Ngày 9/5, tại Hà Nội, cuộc thi vẽ tranh thường niên UOB Painting of the Year lần thứ 42 chính thức được khởi động, kêu gọi các tác phẩm dự thi tại 5 quốc gia ASEAN: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Lần đầu tiên khởi động tại Việt Nam, cuộc thi quy tụ hơn 150 nghệ sĩ và nhà hoạt động nghệ thuật khắp cả nước.

Ban giám khảo bao gồm: Trưởng ban - hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Kwok Kian Chow, cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore; nghệ sĩ thị giác Trần Lương - nhà giám tuyển độc lập; Tiến sĩ mỹ thuật Tia-Thuỷ Nguyễn.

Ông Victor Ngo và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm công bố ra mắt cuộc thi tại Việt Nam.

Ông Victor Ngo - đại diện Ban tổ chức cuộc thi khẳng định, Việt Nam có một di sản văn hóa phong phú, quyết định tổ chức cuộc thi tại đây là minh chứng cho nền nghệ thuật đang phát triển. 

"Trong bốn thập kỷ qua, UOB Painting of the Year đã phát hiện và nuôi dưỡng các thế hệ nghệ sĩ tài năng xuất chúng ở Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng cuộc thi sẽ giúp các nghệ sĩ bộc lộ niềm đam mê và đóng góp vào sự phát triển của nền nghệ thuật thị giác tại Việt Nam, cho dù họ là nghệ sĩ tên tuổi hay đơn thuần là những người có khát vọng”, ông Victor Ngo chia sẻ.

Tác phẩm đoạt giải năm 2020 của Thongmai Thepram (Thái Lan) cho hạng mục 'Nghệ sĩ thành danh'.

"Đây là cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng của mình và được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Tôi mong chờ được xem các bài dự thi và khám phá những tài năng mới", hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết.

Bên cạnh vinh dự, ông cảm thấy "thách thức và áp lực không hề nhẹ" bởi phải "bảo trọng, công tâm lựa chọn tác giả tài năng, gương mặt mới cho nền mỹ thuật đương đại để Việt Nam lại được nhắc tới trên bản đồ nghệ thuật ASEAN".

Tác phẩm đoạt giải năm 2021 của Vachira Kornthong (Thái Lan) cho hạng mục 'Nghệ sĩ thành danh'.

“Chiến thắng trong UOB Painting of the Year là bước đệm quan trọng để nâng cao tên tuổi và các tác phẩm nghệ thuật của tôi trên trường quốc tế”, nghệ sĩ Chaichana Luetrakun chia sẻ.

Cuộc thi UOB Painting of the Year dành cho tất cả công dân thường trú tại Việt Nam, thời hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 6/8/2023, tham gia hoàn toàn miễn phí. Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dựa trên tiêu chí: thông điệp, tính sáng tạo, bố cục và kỹ thuật.

Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải UOB Painting of the Year Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đô-la Singapore; có cơ hội được lựa chọn tham gia chương trình lưu trú 1 tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á Fukuoka ở Nhật Bản. Những tác phẩm đoạt giải được trưng bày trong cuộc triển lãm mở cho cộng đồng tại TP.HCM vào tháng 10/2023.

Chiêm ngưỡng sự đa dạng của mỹ thuật ứng dụngCác tác phẩm tại triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ V giúp công chúng chiêm ngưỡng sự đa dạng của các chất liệu, loại hình sáng tạo, sự phong phú trong tạo hình, thiết kế sản phẩm.