Tranh luận chuyện trích % tiền phạt cho người tố giác vi phạm giao thông

Nhiều bạn đọc cho rằng, việc trích % tiền phạt để khuyến khích người dân tố giác vi phạm giao thông là việc nên làm nhưng số khác lại lo sẽ sinh nhiều hệ lụy.

Sau khi VietNamNet đăng bài viết “Khuyến khích dân tố giác người vi phạm giao thông bằng thưởng % từ tiền phạt?”, của tác giả Hoàng Minh Hiển, luật sư Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngày càng nhiều và xảy ra trên diện rộng, từ đường cao tốc đến các tuyến đường trong nội đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Hậu quả không chỉ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường mà còn gây thiệt hại về vật chất cho xã hội, gây bức xúc trong nhân dân và làm giảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.

Để khuyến khích sự tham gia của nhân dân trong việc phát hiện hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, luật sư Hoàng Minh Hiển đề xuất, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích bằng lợi ích vật chất. Cụ thể, áp dụng theo hình thức khuyến khích bằng việc trả phần trăm (%) cho người phát hiện, cung cấp thông tin phương tiện vi phạm.

Người vi phạm cố tình đi ngược chiều tại nút Ngã Tư Sở - Trường Chinh (Hà Nội), lực lượng CSGT phải nhắc nhở rất vất vả

Nêu ý kiến về đề xuất này, bạn đọc Ngọc Sơn bày tỏ đồng tình, đồng thời cho rằng, lực lượng CSGT cứ trả cho người cung cấp bằng chứng vi phạm an toàn giao thông như ảnh chụp, clip... từ 15-20% mức phạt cao nhất của mỗi hành vi vi phạm thì sau vài tháng sẽ lập lại trật tự.

Còn bạn đọc Nguyễn Nam lại cho rằng, nếu được trích % từ tiền phạt thì người dân sẽ hăng hái tố giác người vi phạm. Bạn đọc này còn so sánh, mỗi người dân với công cụ là chiếc điện thoại chẳng khác nào chiếc camera phạt nguội ở mọi nơi.

“Tôi ví dụ cụ thể, cứ chiều chiều tôi ra ngồi tại công viên "Thích Quảng Đức" tại ngã tư Cách mạng tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3, TP.HCM) để quay clip những xe cố tình đi trên lề đường, chắc cũng kiếm cả triệu/ngày. Lề đường lát đá hoa cương rất đẹp, nhưng xe máy cứ từng đoàn chạy lên gây bể vỡ đá, tranh đi với người đi bộ rất là phản cảm dù có barie chắn, họ cũng đẩy ra. Làm hàng rào kiên cố thì nói "phản cảm".

Đồng quan điểm, chị Hoàng Hải Quỳnh viết: “Hoàn toàn ủng hộ! Tiền hỗ trợ có thể được trích ra từ chính nguồn thu tiền phạt người vi phạm giao thông. Như vậy mỗi người dân là một chiến sĩ công an, là trăm tay nghìn mắt giúp sức cho lực lượng cảnh sát giao thông”.

Đoàn xe máy đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)

Bên cạnh việc ủng hộ ý tưởng mới, chị Thanh Hoa cho rằng, cần phải ràng buộc trách nhiệm của người tố giác vi phạm.

“Không chỉ giao thông, chúng ta cũng nên thưởng tiền cho người phát hiện hành vi vi phạm trong các lĩnh vực khác. Đồng thời người tố giác cũng phải chịu trách nhiệm cho sự tố giác sai của mình, chứ không dễ kiểu con gà tức nhau tiếng gáy mà đi tố giác linh tinh”, chị Hoa viết.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc trích % tiền phạt cho người tố giác vi phạm giao thông là không cần thiết.

Bạn đọc Thanh Tiến bày tỏ quan điểm, các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông ở nước ta đã khá đông, việc cần làm bây giờ là phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng nặng mức phạt lên nữa để thêm tính răn đe.

Bạn đọc Nguyễn Đình Huy tỏ ra lo lắng khi người dân ghi hình người vi phạm luật giao thông có thể bị trả thù.

“Nếu người vi phạm biết được ai quay clip, chụp hình ảnh để gửi cho công an thì rất dễ xảy ra xô xát”, bạn đọc bày tỏ lo lắng.

Việc ghi hình để làm căn cứ phạt nguội được lực lượng CSGT thực hiện khiến người vi phạm "tâm phục khẩu phục"

Anh Khắc Biểu (Tiền Giang) thì cho rằng, nếu đã tính toán đến khuyến khích người dân ghi hình tố giác người vi phạm giao thông, cần phải tính toán phương án bảo vệ nguồn tin.

Còn bạn đọc Trung Võ bày tỏ, việc khuyến khích như vậy là chưa cần thiết, bởi lẽ có xử lý nghiêm vi phạm được hay không là do người thực thi công vụ.

tin nổi bật

Philippines và Việt Nam xây dựng được quan hệ đặc biệt qua nhiều năm

Sáng 23/11, Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Phnom Penh tới thủ đô Manila bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines theo lời mời của lãnh đạo Nghị viện Philipinnes, từ ngày 23-25/11.

Hà Nội đánh tỉa cá hồ Tây làm phân bón, thức ăn chăn nuôi

Quận Tây Hồ (Hà Nội) đang phối hợp cùng các sở ngành lên phương án đánh tỉa giảm mật độ cá ở hồ để làm thức ăn chăn nuôi, ủ làm phân bón…

Hơn 1.000 đại biểu sẽ tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc

Với chủ đề “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX là một sự kiện quan trọng được tiến hành theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đà Nẵng, cháy lớn trên đường Trường Chinh

Một đám cháy bùng phát giữa trưa 23/11 tại căn nhà 4 tầng mặt tiền có địa chỉ tại 225 Trường Chinh (P. An Khê, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Khai trừ Đảng nguyên Trưởng phòng GD-ĐT thị xã ở Quảng Ninh

Ngày 23/11, Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết đã kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Hoàng Thu Hiền, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Quảng Yên.

Diễn văn của Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt ở tỉnh Vĩnh Long vào sáng 23/11/2022.

Biệt thự hơn 400m2 'đòi' từ nguyên Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên vẫn bị bỏ hoang

Hơn 8 năm (từ 2014) căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa (quận Hoàn Kiếm) rộng 410m2 được nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên trả về cho thành phố đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Chuyển đổi bến xe Miền Đông chưa hợp lý tạo cơ hội cho bến cóc, xe dù hoạt động

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ GTVT cho rằng, việc TP.HCM chuyển đổi bến xe Miền Đông cũng như tổ chức giao thông công cộng chưa hợp lý tạo cơ hội cho bến cóc, xe dù hoạt động nhiều hơn.

Nhập khẩu cabin điện tử học lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam (GTVT) vừa đề nghị các Sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe thực hiện các trình tự, thủ tục công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe.

Thi thể ở sông Tô Lịch không phải là cô gái mất tích Lương Hải Như

Chị của cô gái mất tích Lương Hải Như (23 tuổi, ở xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khẳng định, thi thể được phát hiện trên sông Tô Lịch không phải là em gái mình.

Nước ngập mênh mông do mưa lớn ở Hà Tĩnh

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến một số tuyến đường nước ngập mênh mông.

Hà Nội gây khó cho dân nếu quy định nhà 20 m2/người mới được thường trú

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà ủng hộ quy định diện tích tối thiểu mới được đăng ký thường trú ở Hà Nội. Tuy nhiên, theo ông, quy định 20m2/người là quá cao, HĐND TP Hà Nội cần phải xem lại cho phù hợp với điều kiện hiện nay.

Luật sư: 'Bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện nay có lợi cho công ty bảo hiểm'

Mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó với CSGT và không mong được chi trả khi xảy ra tai nạn từ phía cơ quan bảo hiểm thì quy định mua bảo hiểm xe máy bắt buộc không còn nhiều ý nghĩa...

Chủ tịch Quốc hội gặp lãnh đạo Quốc hội Nga, Ukraine

Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp với lãnh đạo Quốc hội, Nghị viện một số nước.

Con gái Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Tôi tự hào về tên gọi 'Hiếu Dân' của mình

Bà Phan Hiếu Dân chia sẻ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt thật ra không kỳ vọng lớn lao hay đặt mục tiêu gì lớn đối với con. Cách dạy của ông rất nhẹ nhàng và giản đơn. Ông hướng con cái vào những việc làm đúng, sống đúng...