Trailer phim 'Oppenheimer'

Lễ trao giải Oscar 2024 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood với sự dẫn dắt của MC Jimmy Kimmel. 

untitled 34.jpg
Ê-kíp 'Oppenheimer' nhận tượng vàng cho Phim hay nhất. 

Năm nay bộ phim về cha đẻ bom nguyên tử Oppenheimer dẫn đầu cuộc đua giành tượng vàng với 13 đề cử. Bộ phim này cũng được xướng tên nhiều nhất với 7 giải quan trọng, trong đó có: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Poor Things - tác phẩm của đạo diễn Yorgos Lanthimos giành giải Sư tử vàng ở LHP Venice 2023 có 11 đề cử. Killers of the Flower Moon (Vầng trăng máu) của Leonardo DiCaprio nhận 10 đề cử. Còn bộ phim doanh thu hơn 1,4 tỷ USD - Barbie được 8 đề cử.    

untitled 28.jpg
Robert Downey Jr. thắng Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc. 

Ở một trong những giải thưởng đầu tiên được công bố, 'Người sắt' Robert Downey Jr. được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Anh đánh bại nam diễn viên gạo cội Robert De Niro, Ryan Gosling, Mark Ruffalo và Sterling K. Brown để nhận tượng vàng nhờ vai diễn xuất sắc trong Oppenheimer.

Trên sân khấu nhận giải, Robert Downey Jr. cảm ơn Viện hàn lâm cũng như vợ mình - Susan Downey và đạo diễn Christopher Nolan. Đây là tượng vàng đầu tiên của Robert Downey Jr. sau 2 lần đề cử nhưng ra về tay trắng. 

untitled 23.jpg
Robert Downey Jr. và vợ trên thảm đỏ Oscar. 

Cùng với chiến thắng của Robert Downey Jr., Oppenheimer tiếp tục giành giải Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất Quay phim xuất sắc nhất.

Trong khi đó, The Zone of Interest thắng giải Phim quốc tế hay nhất. Godzilla Minus One được xướng tên ở hạng mục Kỹ xảo tốt nhất.

Phim doanh thu tỷ USD Barbie cuối cùng cũng có chiến thắng đầu tiên ở hạng mục Ca khúc gốc hay nhất cho What Was I Made For? của Billie Eilish.

untitled 31.jpg
Ryan Gosling cực ngầu trên sân khấu. 

Trên sân khấu Oscar, Ryan Gosling - đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim Barbie xuất hiện với bộ trang phục màu hồng biểu diễn ca khúc được đề cử Oscar I'm Just Ken khiến nhiều người bất ngờ.  

Hạng mục Âm thanh xuất sắc nhất, phim The Zone of Interest đã vượt mặt hàng loạt bộ phim đình đám như: Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One, Oppenheimer để giành Oscar.   

untitled 36.jpg
 Cillian Murphy với bức tượng đầu tiên trong đời. 

Đúng như dự đoán, Cillian Murphy đã ẵm giải Oscar đầu tiên trong đời ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai cha đẻ bom nguyên tử trong phim Oppenheimer. Tại các giải thưởng tiền Oscar, nam diễn viên 48 tuổi không có đối thủ ở hạng mục này và chiến thắng của anh đã được dự báo trước.

untitled 32.jpg
Christopher Nolan cảm ơn vợ khi nhận tượng vàng. 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất gọi tên Christopher Nolan - người đứng sau siêu phẩm tỷ USD Oppenheimer. Cũng giống như Cillian Murphy, Christopher Nolan lần đầu tiên chạm tay vào bức tượng vàng dù đã có trong tay nhiều bộ phim đình đám được tán dương khắp thế giới. Nhà làm phim 54 tuổi đã đánh bại tượng đài Martin Scorsese để giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.   

Trên sân khấu nhận giải, Christopher Nolan cảm ơn vợ, người mà ông mô tả là "nhà sản xuất của tất cả các phim và các con của chúng tôi". 

untitled 35.jpg
Emma Stone khóc khi nhận tượng vàng thứ 2 trong sự nghiệp. 

Trong khi đó, Emma Stone ẵm giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn xuất sắc trong bộ phim giành Sư tử vàng ở LHP Venice 2023 - Poor Things. Đây là tượng vàng thứ 2 dành cho nữ diễn viên sinh năm 1988 sau phim La La Land năm 2017. 

Khi nhận giải, nữ diễn viên đã trích dẫn lời một ca khúc của Taylor Swift để gửi lời cảm ơn đến con gái 3 tuổi. 

untitled 33.jpg
Khoảnh khắc ấn tượng ở Oscar 2024. 

Trước khi công bố giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, 3 diễn viên được đề cử là Emma Stone, Annette Bening và Lily Gladstone đã ôm nhau. Margot Robbie sau đó cũng đứng lên ôm 3 diễn viên, tạo nên khoảnh khắc xúc động và đáng nhớ cho Oscar năm nay.

Năm nay Oppenheimer giành 7/13 đề cử, Poor Things chỉ thắng giải còn Barbie dù đạt doanh thu 1,4 tỷ USD trên toàn cầu nhưng chỉ được gọi tên ở duy nhất hạng mục Ca khúc gốc hay nhất trong tổng số 8 đề cử. 

KẾT QUẢ OSCAR 2024

untitled 6 167.jpg
Cillian Murphy trong 'Oppenheimer'. 

Phim hay nhất: Oppenheimer
Đạo diễn xuất sắc nhất: Christopher Nolan, Oppenheimer
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Emma Stone, Poor Things
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Cillian Murphy, Oppenheimer
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Da'Vine Joy Randolph, The Holdovers
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Robert Downey Jr., Oppenheimer
Kịch bản gốc hay nhất: Anatomy of a Fall
Kịch bản chuyển thể hay nhất: American Fiction
Quay phim xuất sắc nhất: Oppenheimer
Nhạc phim hay nhất: Oppenheimer
Ca khúc gốc hay nhất: "What Was I Made For?" Barbie
Biên tập phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

untitled 2.jpg
Phim 'Poor Things'. 

Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Poor Things
Thiết kế phục trang xuất sắc nhất: Poor Things
Trang điểm & làm tóc tốt nhất: Poor Things
Âm thanh tốt nhất: The Zone of Interest
Kỹ xảo tốt nhất: Godzilla Minus One
Phim quốc tế hay nhất: The Zone of Interest
Phim hoạt hình hay nhất: The Boy and the Heron
Phim tài liệu hay nhất: 20 Days in Mariupol

Quỳnh An