Ban quản lý tòa nhà chung cư CT1 USilk City (quận Hà Đông, Hà Nội), đã lập biên bản nhắc nhở đối với một người phụ nữ có hành vi đi vệ sinh ngay tại sảnh thang máy tầng hầm.


Theo nội dung biên bản, người phụ nữ đi tiểu ngay trước phòng kỹ thuật – sảnh thang máy tầng hầm B1 -102 là chị N.T. N. (khách của một hộ gia đình tại chung cư này). Cũng tại biên bản, ban quản lý yêu cầu vị khách phải dọn dẹp vệ sinh tầng hầm B1 – 102 để trả lại vệ sinh môi trường cho tòa nhà. Cùng với đó, ban quản lý tòa nhà chịu trách nhiệm đôn đốc nhắc nhở vụ việc này.

{keywords}
Khu vực phòng kỹ thuật – sảnh thang máy tầng hầm B1 -102 nơi nữ khách đi vệ sinh không có cửa chỉ được che tạm bằng tấm tôn (Ảnh: NT).


Sự việc trên khiến nhiều cư dân sống tại khu CT1 chung cư USilk City rất bức xúc, họ không thể tin rằng tại một chung cư cao cấp giữa Thủ đô lại xảy ra việc một người phụ nữ đi tiểu ngay trước sảnh thang máy. “Thật khó có thể tin, đây là việc có thể xảy ra tại một chung cư. Trách nhiệm thuộc về ý thức và nhận thức nơi công cộng của người vi phạm trên” - một cư dân nói.


Bên cạnh đó, một số cư dân tại đây cũng cho rằng, để xảy ra sự việc trên cũng một phần cũng là lỗi từ phía chủ đầu tư. “Khi mà cư dân đã về đây ở nhiều năm nhưng nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, chắp vá, không đảm bảo an toàn. Tại sao dân ở xa đến khu vực thang máy kỹ thuật lại tưởng nhà vệ sinh công cộng? Phòng kỹ thuật với hệ thống dây điện nhưng không có cửa mà chỉ được che chắn bằng tấm tôn, chúng tôi cũng rất lo lắng cho an toàn của các cháu nhỏ khi đi lại qua khu vực này,” – người dân bày tỏ.


Hệ thống PCCC: 3 năm vẫn bỏ ngỏ?


Một trong những vấn đề khiến cư dân sinh sống tại 3 tòa nhà 101, 102, 103 của Cụm CT1 dự án Usilk City lo lắng nhất hiện nay là hệ thống PCCC chưa được hoàn thiện.

{keywords}
Ống nước PCCC dưới tầng hầm của tòa 103.


Ông Nguyễn Tiến – Đại diện ban quản lý lâm thời cụm CT1 Usilk City cho hay, các hộ dân đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty CP Sông Đà Thăng Long (STL) từ năm 2009 - 2010. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2015 gần 400 căn hộ mới được nhận bàn giao và chuyển về sinh sống. Dù bàn giao muộn nhưng đến nay hệ thống PCCC của toà nhà vẫn còn nhiều ngổn ngang, chưa hoàn thiện.


Đại diện cư dân tại đây cho biết, họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên chủ đầu tư yêu cầu sớm hoàn thiện hệ thống PCCC theo đúng chất lượng, hạng mục cụ thể nhưng chủ đầu tư thực hiện chỉ theo kiểu... nhỏ giọt. Mới đây, sau vụ cháy tại chung cư CT5 Văn Khê ngay sát dự án Usilk City vì chuông báo cháy không hoạt động, cư dân vô cùng lo lắng khi tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân đang hàng ngày phải đánh cược với “bà hỏa”.


Trước những vấn đề về an toàn phòng chống cháy, nổ tại cụm CT1 - Usilk City, ngày 12/04/2018, UBND quận Hà Đông đã có văn bản về quyết định tạm đình chỉ mọi hoạt động với tầng hầm 1 và 2, khối đế từ tầng 1 đến 5 của khu đô thị mới Usilk City. Theo văn bản này, thời gian thực hiện từ 8 giờ 30 phút ngày 12/4/2018 đến 12/5/2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhanh chóng thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến công tác hoàn thiện hệ thống PCCC.

{keywords}
Gần 1.200 nhân khẩu tại toà nhà 101 - 102 - 103 CT1 dự án Usilk City 3 năm nay qua luôn bất an trước nỗi lo “bà hoả” khi tòa nhà vẫn còn nhiều ngổn ngang, chưa hoàn thiện.


Ngay sau đó, phúc đáp lại chỉ đạo đình chỉ hoạt động một tháng của UBND quận Hà Động, ông Nguyễn Trí Dũng – Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã ký văn bản về việc cam kết an toàn tại cụm CT1. Nêu tại văn bản này, công ty CP Sông Đà – Thăng Long khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện hệ thống PCCC còn lại của cụm CT1 - Usilk City để trình hồ sơ nghiệm thu theo yêu cầu của Phòng Cảnh sát PCCC số 9.


“Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm về con người tài sản và phương tiện của cư dân dưới hầm B1, B2 của toà nhà 101 - 102 - 103 CT1 Usilk City với thực trạng hệ thống PCCC hiện có” – văn bản nêu.


Với cam kết này của chủ đầu tư, cư dân tại đây cũng đặt câu hỏi: “Với thực trạng hệ thống PCCC hiện có còn dở dang, chưa hoàn thiện thì cơ sở nào để chủ đầu tư cam kết chịu trách nhiệm về con người, tài sản và phương tiện của cư dân?


“Nếu giả định có sự cố xảy ra thì chính người dân là người trực tiếp và đầu tiên bị thiệt hại. 3 năm cư dân vào ở, đã được cấp sổ đỏ mà hệ thống PCCC lại chưa được nghiệm thu thì cơ sở nào để cư dân đặt niềm tin vào cam kết của công ty CP Sông Đà – Thăng Long? Người dân chúng tôi cần là việc chủ đầu tư thực hiện để hoàn thiện dự án chứ không phải sự cam kết trên giấy rồi để đấy” – một cư dân cho biết.


Mới đây nhất, ngày 22/5, hội nghị về công tác quản lý vận hành cụm các toà nhà thuộc cụm CT1 - Usilk City được tổ chức với sự tham gia của UBND phường La Khê, Phòng Cảnh sát PCCC số 9, Công ty CP Sông Đà Thăng Long, cư dân CT1 - Usilk City.


Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 9, lý do đến nay cụm ba toà 101 - 102 - 103 CT1 chưa được nghiệm thu an toàn PCCC theo quy định do tồn tại nhiều vấn đề như: Thiếu máy bơm chữa cháy, hệ thống cấp nước ngoài nhà, họng nhận nước từ xe chữa cháy, hệ thống kỹ thuật chưa trang bị hệ thống thông tin thoát hiểm, chưa chèn trục kỹ thuật thông tầng...


Điều đáng nói, cơ quan cảnh sát PCCC đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, đôn đốc công tác đảm bảo an toàn về PCCC trong việc hoàn thiện hệ thống PCCC toà nhà và đã xử phạt hành chính chủ đầu tư nhiều lần. UBND phường cũng có nhiều văn bản đôn đốc nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn thiện.


Vấn đề PCCC tại chung cư hiện đang là một trong những vấn đề nóng được dư luận quan tâm tại Hà Nội. UBND Thành phố Hà Nội đã có thông báo yêu cầu khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC, trong đó yêu cầu Cảnh sát PCCC Thành phố rà soát, kiểm tra các cơ sở, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong quá trình hoạt động và có văn bản thông báo, hướng dẫn cho các chủ đầu tư thực hiện.


Theo yêu cầu của Hà Nội, chủ đầu tư các cơ sở, công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng còn các tồn tại, vi phạm về PCCC, yêu cầu khắc phục xong trước 30/6.


Việc cháy nổ, sập đổ các chung cư cũ, chung cư cao tầng cũng được Hà Nội đưa vào là 1 trong 10 nguy cơ rủi ro trở thành thảm họa trong để án “Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với Thành phố Hà Nội” vừa được phê duyệt.


Trong khi Hà Nội đang nỗ lực với nhiều biện pháp mạnh tay thì những chủ đầu tư các tòa chung cư có thể “bình chân như vại” trước an toàn của hàng nghìn cư dân?

Dự án chung cư USilk City do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, nằm ngay trên tuyến đường Tố Hữu và được khởi công từ năm 2008. Dự án từng được chủ đầu tư giới thiệu như niềm kiêu hãnh của người dân Thủ đô, gồm 13 tòa nhà hiện đại cao từ 25-50 tầng, với quy mô 2.800 căn hộ cao cấp, tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 10.000 tỷ đồng.

Đến tháng 3/2017, STL đã nhận được công văn về phương án xử lý đối với dự án CT2-105 UsilkCity của Ngân hàng Quân đội. Phương án chuyển nhượng/giải chấp dự án UsilkCity cho CTCP Hải Phát Thủ Đô được phê duyệt. Giá trị giải chấp tối thiểu là 80 tỷ đồng. Hải Phát Thủ Đô sau khi chuyển nhượng đã đổi tên một phần dự án Usilk City thành Dự án chung cư Landmark Tower Lê Văn Lương.


Ngoài Usilk City, STL còn làm chủ đầu tư nhiều dự án khác như Khu đô thị lấn biển An Viên (Nha Trang), Chung cư cao cấp Sao Mai (TP.HCM), Dự án Phú Xuân - Nhà Bè, Dự án Cồn Tân Lập (Nha Trang), Dự án Khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo (Hoà Bình), Dự án D27 Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội)...

Nhật Minh 

Mua căn hộ Usilk City: Có người không còn sống chờ ngày nhận nhà

Mua căn hộ Usilk City: Có người không còn sống chờ ngày nhận nhà

Hàng trăm người mua nhà trót bỏ tiền tỷ vào dự án Usilk City vẫn đang mong mỏi từng ngày chờ nhà. 

Treo băng rôn ‘tố’ chủ đầu tư, dân chung cư bị cắt nước

Treo băng rôn ‘tố’ chủ đầu tư, dân chung cư bị cắt nước

Hơn 10 căn hộ chung cư tại dự án Goldmark City (36 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) bị cắt nước vì treo băng rôn “tố” chủ đầu tư tại logia căn hộ.

Tranh chấp chung cư: Ầm ĩ băng rôn và bình tĩnh đối thoại

Tranh chấp chung cư: Ầm ĩ băng rôn và bình tĩnh đối thoại

Hàng loạt sự việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân thời gian qua cho thấy cách duy nhất để 'tháo ngòi nổ' vẫn phải cùng nhau đối thoại để có được tiếng nói chung.