Vào tháng 7, nhiều công ty thống kê xác nhận rằng Apple đã mất vị thế OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới. Xiaomi chính là công ty đã vượt mặt Apple.

Tuy nhiên, việc Xiaomi bất ngờ vượt qua Apple để nắm giữ vị trí thứ hai chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Trong quý III/2021, Apple đã giành lại vị trí trước đó của mình. Kết quả này một phần đến từ việc Táo khuyết cho ra mắt thế hệ iPhone 13, dòng sản phẩm chủ lực của công ty trong năm.

Apple vuot mat Xiaomi, Smartphone, Apple, Xiaomi anh 1

Thống kê của IDC cho thấy Apple vượt mặt Xiaomi trong cuộc đua sản xuất smartphone.

Theo IDC, Apple đã xuất xưởng 50,4 triệu điện thoại thông minh trong quý III/2021. Con số này nhiều hơn khoảng 6,1 triệu so với số smartphone xuất xưởng của Xiaomi trong cùng thời gian. Với số liệu này, Xiaomi đã tụt 1 hạng và trở lại vị trí thứ ba.

Samsung vẫn ở vị trí dẫn đầu với 69 triệu điện thoại được xuất xưởng trong quý III/2021, nhiều hơn Apple khoảng 18,6 triệu và Xiaomi khoảng 24,7 triệu chiếc. Vị trí thứ tư và thứ năm vẫn lần lượt thuộc về hai đại diện quen thuộc đến từ Trung Quốc là Vivo và Oppo.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định đến vị thế top 5 các OEM điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu. Việc tính số lượng sản phẩm xuất xưởng trong cả năm có thể sẽ bao quát hơn so với chỉ tính theo quý.

Doanh thu cũng không nói lên đầy đủ hiệu quả kinh doanh của công ty. Phân khúc và giá cả mà các công ty chọn hướng đến như cao cấp, tầm trung, bình dân sẽ tác động đến doanh thu và lợi nhuận của công ty. Theo số liệu của IDC, chúng ta chỉ thấy được duy nhất số lượng smartphone được xuất xưởng trong một quý, chứ không biết mức giá trung bình của các sản phẩm bán ra.

Có thời điểm Huawei nằm trong top 5 và thậm chí còn vượt qua Samsung để giành vị trí nhà sản xuất thiết bị số một toàn cầu. Tuy nhiên, trong quý III/2021, Huawei đã bị đánh bật khỏi top 10 và có khả năng sẽ không xuất hiện trong bảng xếp hạng trong một thời gian dài. Điều này khá dễ hiểu khi công ty đã phải chịu rất nhiều lệnh hạn chế đến từ Mỹ.

Theo Zing/Android Authority

Người Trung Quốc giận dữ vì Apple giao iPhone 13 quá lâu

Người Trung Quốc giận dữ vì Apple giao iPhone 13 quá lâu

Trên các trang mạng xã hội, nhiều khách hàng tại Trung Quốc liên tục phàn nàn rằng họ đã phải chờ hơn một tháng nhưng vẫn chưa được Apple giao iPhone 13.