Trong lúc đại dịch Covid-19 “càn quét” trên thế giới, Bill Gates nhanh chóng trở thành một nhân vật có tiếng nói riêng và rất được lắng nghe với những phát ngôn về chủ đề này. 

Trên thực tế, tại một buổi talk show của chương trình Ted Talk năm 2015, Bill Gates đã sớm đưa ra minh chứng thuyết phục về sự xuất hiện một đại dịch có khả năng đe dọa tồn vong nhân loại lớn hơn nhiều so với chiến tranh hạt nhân. 

Khi ấy, ít ai thực sự lắng nghe và tin vào luận điểm này. Tuy nhiên khi Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên toàn cầu, người ta mới thực sự “ngả mũ” trước lập luận và quan điểm của tỷ phú người Mỹ. 

{keywords}
Bill Gates

Trên thực tế, Bill Gates cũng là một trong những tỷ phú đầu tư mạnh mẽ nhất cả về kiến thức, nguồn lực và tài chính vào công tác phòng, chống Covid-19 thông qua quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation. 

Gần đây nhất, Bill Gates đã có bài phát biểu thu hút sự cú ý tại Hội nghị Fast Company Impact Council và đưa ra một số chiến lược nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Ông cho rằng một phần nguyên nhân khiến cho dịch bệnh Covid-19 lây lan với tốc độ chóng mặt tại Mỹ là do Facebook, cũng như các mạng xã hội lớn trên thế giới. 

“Liệu các công ty truyền thông xã hội có thể trở nên hữu ích trong phòng chống dịch bệnh hay không?”, Bill Gates đặt câu hỏi. “Sự sáng tạo mà chúng ta có là gì? Thật đáng buồn là các công cụ kỹ thuật số thường chỉ tiếp tay cho việc truyền bá những ý tưởng theo tôi là điên rồ”. 

Mặc dù không nhắc cụ thể, nhưng ai cũng hiểu Bill Gates ngụ ý nói đến “thuyết âm mưu” từng phát tán trên mạng xã hội Facebook, cho rằng chính Gates là người phát tán virus corona để chuộc lợi, hoặc chí ít cũng phải chịu trách nhiệm chỉ vì ông ... biết trước sẽ xảy ra dịch bệnh.

Tỷ phú người Mỹ cho rằng sự lan truyền của các thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã gián tiếp khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn. Điển hình trong đó là việc có rất nhiều người tin vào thông tin đeo khẩu trang là không có tác dụng và việc giãn cách xã hội là không cần thiết.  

“Việc từ chối đeo khẩu trang thật khó hiểu, vì nó không khó chịu đến mức đấy”, Bill Gates cho biết. “Khẩu trang cũng không đắt tiền. Nhưng nhiều người lại cho rằng đeo khẩu trang là mất tự do hay một thứ gì đó liên quan đến nhân quyền. Trong khi đó, không đeo khẩu trang sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng”.  

Bill Gates cũng dự đoán rằng làn sóng Covid-19 thứ hai sẽ tấn công nước Mỹ và thế giới trong mùa thu năm nay. Qua đó, giới chức và các công ty truyền thông xã hội cần chuẩn bị sẵn hành trang, đặc biệt là hạn chế các thông tin sai lệch, thay vì chia sẻ những thông tin chính xác và có ích trong việc phòng chống dịch bệnh.

Theo Dantri

Bill Gates: Dịch Covid-19 có thể tệ hơn

Bill Gates: Dịch Covid-19 có thể tệ hơn

Nhà đồng sáng lập Microsoft cho rằng nước Mỹ chưa thực hiện đủ biện pháp để ngăn chặn virus lây lan.