Được thúc đẩy bởi tính thanh khoản dồi dào của thị trường vốn toàn cầu, sự nhạy bén của các nhà đầu tư trong việc săn đuổi rủi ro và động thái bắt đầu mua của các nhà đầu tư tổ chức doanh nghiệp khiến giá tiền điện tử Bitcoin tiếp tục tăng mạnh trong năm nay.

Bitcoin liên tục đu đỉnh phản ánh những rủi ro tiềm ẩn

Bitcoin liên tục đu đỉnh trong thời gian gần đây khiến các nhà đầu tư dè chừng.

Các nhà phân tích thị trường tin rằng sự gia tăng đáng kinh ngạc của Bitcoin đang thách thức trí tưởng tượng của mọi người và có thể báo trước những rủi ro bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu.

Theo dữ liệu từ Bitcoin Counter, giá Bitcoin vào ngày 19/2 đã lên tới 56.563 USD, mức cao kỷ lục và giá trị thị trường của Bitcoin đã vượt quá 1 nghìn tỷ USD trong cùng ngày. Kể từ đầu năm nay, mức tăng tích lũy của giá Bitcoin khoảng 90%.

Lý do chính cho sự gia tăng gần đây của Bitcoin là nhu cầu tăng lên. Khi một số nền tảng thanh toán tài chính dần chấp nhận Bitcoin, ngày càng có nhiều công ty và tổ chức tài chính bắt đầu triển khai Bitcoin mà không tính đến vấn đề quản lý tài sản.

Sự gia nhập của những người chơi nặng ký này đã làm tăng đáng kể nhu cầu thị trường ngắn hạn và Bitcoin là sản phẩm mới hàng ngày. Mức tăng là rất hạn chế và sự gia tăng nhu cầu chắc chắn kích thích rất nhiều giá Bitcoin.

Theo nhận định từ Rick Rieder, giám đốc điều hành tập đoàn BlackRock, mọi người đang tìm kiếm tài sản có thể đánh giá cao với dự đoán lạm phát cao hơn và nợ tăng, “do đó, chúng tôi bắt đầu tham gia vào đầu tư Bitcoin”.

Theo các báo cáo, vào tháng 1, hai quỹ trực thuộc BlackRock Group đã liệt kê Bitcoin là một mục tiêu đầu tư tiềm năng. Rick Rieder nói rằng với sự phát triển của công nghệ và quy định, một số người tin rằng Bitcoin bây giờ nên được đưa vào danh mục đầu tư của họ, điều này đã đẩy giá Bitcoin lên cao.

Các nhà phân tích JP Morgan tin rằng việc Atlas thông báo mua Bitcoin gần đây chắc chắn dẫn đến việc mua đầu cơ trên thị trường, điều này làm thay đổi xu hướng ngắn hạn của Bitcoin.

Jim Reid, chiến lược gia nghiên cứu tại Deutsche Bank, cho biết vài tháng trước các công ty và tổ chức hầu như không đầu tư vào Bitcoin, nhưng bây giờ họ đã bước vào lĩnh vực này và thị trường Bitcoin bắt đầu hình thành một nhu cầu nhất định.

Một trong những lý do để mua Bitcoin là Bitcoin tương đương với vàng kỹ thuật số, có thể phòng ngừa lạm phát và duy trì giá trị. “Nhưng với những rủi ro tiềm ẩn khi giá Bitcoin liên tục bị đẩy cao như hiện tại, các nhà đầu tư cần phải thận trọng hơn thay vì chạy theo cơn sốt ảo”, anh Q.H, một nhà đầu tư Bitcoin tại Hà Nội chia sẻ với phóng viên ICTnews.

Cùng chung mối quan ngại về những rủi ro bất thường khi đầu cơ Bitcoin ở thời điểm hiện tại, anh T.C (Đà Nẵng) cho biết đã ngừng giao dịch mua vào từ tháng 10/2020 bởi sự biến động bất thường của Bitcoin trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu của JP Morgan Chase chỉ ra rằng mối tương quan tích cực giữa Bitcoin và vàng, USD và chỉ số S&P 500 đã được cải thiện trong năm qua. Cùng với sự biến động thực tế cao của Bitcoin, Bitcoin phù hợp hơn với vai trò rủi ro tài sản thay vì tài sản trú ẩn an toàn.

JPMorgan Chase tin rằng từ góc độ tài sản rủi ro, phạm vi giá hợp lý của Bitcoin là từ 11.000 đến 25.000 USD. Mức giá 25.000 USD đã phản ánh tác động của việc tổ chức chấp nhận Bitcoin trong thời gian dài và mức giá hiện tại hơn 50.000 USD là không bền vững.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu bản thân Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có đáng để đầu tư hay không, và vẫn có một thiểu số tuyệt đối các công ty đã bắt đầu đầu tư vào Bitcoin. Nhiều người tham gia thị trường lo lắng về những rủi ro có thể gây ra bởi sự tăng giá nhanh chóng của Bitcoin.

Ken Griffin, người sáng lập và CEO của quỹ đầu cơ nổi tiếng American Castle Company, nói rằng ông không muốn dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về tiền mã hóa, “Tôi không thể nhìn thấy nền tảng kinh tế của tiền mã hóa”. Oliver Percy, chủ tịch của Bronson Meadow Capital Management tại Mỹ, nói rằng ông đã lo lắng tiền điện tử dễ bị thao túng.

Phong Vũ

Chủ tịch FED Boston: 'Cơn sốt Bitcoin sẽ không kéo dài lâu'

Chủ tịch FED Boston: 'Cơn sốt Bitcoin sẽ không kéo dài lâu'

Ông Eric Rosengren, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, dự đoán bong bóng Bitcoin sẽ sớm vỡ vụn vì loại tiền mã hóa này không có giá trị sử dụng về lâu dài.