{keywords}
 

Công nghệ định vị

Tại Trung Quốc hệ thống định vị Bắc Đẩu (BeiDou) đã giúp theo dõi bệnh nhân và những nơi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với sự trợ giúp của dữ liệu đáng tin cậy, bản đồ và hình ảnh chính xác, Trung Quốc có thể xây dựng hàng nghìn bệnh viện dã chiến trên khắp đất nước. Theo báo cáo, Trung Quốc có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện ở Vũ Hán là nhờ vào BeiDou.

BeiDou còn được các nhà chức trách sử dụng để lập kế hoạch giao thông. Tại Ruichang, tỉnh Giang Tây, lực lượng cảnh sát đang sử dụng máy bay không người lái hỗ trợ BeiDou để giám sát các khu vực công cộng bị tắc nghẽn. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã có thể nhanh chóng gửi tin nhắn khẩn cấp tới hơn 6 triệu phương tiện được kết nối bằng BeiDou. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD cũng giao thiết bị y tế tại các khu bệnh viện hẻo lánh ở Vũ Hán với sự hỗ trợ của robot dựa trên BeiDou.

Sử dụng vệ tinh

Trung Quốc đã sử dụng hàng loạt hệ thống vệ tinh như GaoFen Zhuhai-1 và ESA’s Sentinel-1 giúp giám sát quá trình xây dựng các bệnh viện dã chiến. Đại học Vũ Hán tích cực thu thập và phân tích nhiều nguồn dữ liệu và xác định địa điểm nào phù hợp nhất xây dựng bệnh viện.

Bằng cách kết hợp khả năng xử lý dữ liệu của vệ tinh TFSTAR sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp mã hóa địa lý, Trung Quốc đã cung cấp hình ảnh trực quan về Covid-19 để mọi người có thể xác định khoảng cách giữa những nơi virus đang hoạt động.

Sử dụng người máy

Robot được coi là đóng vai trò quan trọng trong tuyến đầu chống dịch tại Trung Quốc, thay thế con người làm nhiều công việc như chuẩn bị bữa ăn tại bệnh viện, bồi bàn phục vụ trong nhà hàng, phun thuốc khử trùng, bán cơm tự động và phân phối nước rửa tay. Tại nhiều bệnh viện, robot được sử dụng để chẩn đoán và đo thân nhiệt. Công ty Multicopter có trụ sở tại Thâm Quyến đang sử dụng robot vận chuyển các mẫu y tế.

Hầu hết các thiết bị trong bệnh viện đều được kích hoạt kết nối vạn vật (IoT). Việc kiểm tra ban đầu của bệnh nhân được thực hiện bằng các nhiệt kế hỗ trợ 5G, gửi bản cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, những sản phẩm như nhẫn, vòng tay ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của CloudMinds có thể giúp theo dõi mọi thay đổi của cơ thể.

Ứng dụng đánh giá sức khỏe

Trung Quốc đã hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ Alibaba và Tencent phát triển một hệ thống đánh giá sức khỏe được mã hóa bằng màu sắc theo dõi hàng triệu người hàng ngày. Nó chỉ định ba màu cho mọi người - xanh lá cây, vàng và đỏ trên cơ sở lịch sử du lịch và y tế của họ. Việc một người bị cách ly hay được phép vào các khu vực công cộng được quyết định dựa trên mã màu. Hơn 200 thành phố của Trung Quốc đã sử dụng hệ thống này. Tại trung tâm công nghiệp của Thâm Quyến, Tencnet cũng tạo ra một phần mềm tương tự.

Máy báy không người lái (drone)

Drone được sử dụng để vận chuyển cả thiết bị y tế và mẫu bệnh phẩm, tiết kiệm thời gian và tăng tốc độ phân phối, đồng thời ngăn ngừa nhiễm bẩn mẫu y tế. Các drone được đính kèm với bảng mã QR cho người dân có thể quét để đăng ký thông tin sức khỏe cũng như truyền đi khuyến cáo không nên ra khỏi nhà hay tích hợp tính năng nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện và phạt những ai không đeo khẩu trang. 

Dữ liệu lớn và nhận dạng khuôn mặt

Các công ty AI của Trung Quốc như SenseTime và Hanwang Technology tuyên bố đưa ra một công nghệ đặc biệt có thể nhận dạng chính xác khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang.

Các ứng dụng điện thoại thông minh cũng được sử dụng để theo dõi chuyển động của mọi người và xác định xem họ có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hay không. Al Jazeera đưa tin, công ty viễn thông China Mobile gửi tin nhắn văn bản tới các cơ quan truyền thông nhà nước, thông báo về những người bị nhiễm virus, tin nhắn bao gồm tất cả chi tiết về lịch sử di chuyển của mọi người. Camera quan sát cũng được lắp đặt ở hầu hết các địa điểm đảm bảo rằng những người bị cách ly không đi ra ngoài cộng đồng.

Trí tuệ nhân tạo

Baidu, gã khổng lồ Internet Trung Quốc cung cấp thuật toán Lineatrfold giúp dự đoán cấu trúc của virus nhanh hơn. Baidu đã tạo ra các công cụ sàng lọc hiệu quả với nhóm đông người và một hệ thống hồng ngoại do AI hỗ trợ có thể phát hiện sự thay đổi nhiệt độ cơ thể. Công cụ này được sử dụng ở ga xe lửa Qinghe ở Bắc Kinh để xác định những hành khách có khả năng nhiễm bệnh. Hệ thống có thể khám tới 200 người trong một phút mà không làm gián đoạn luồng hành khách.

Alibaba thì phát triển công cụ chẩn đoán Corona virus dựa trên thuật toán đám mây mà công ty tuyên bố là chính xác hơn 96% và chỉ mất chưa đầy 20 giây để hoạt động. Công cụ sử dụng AI để phát hiện dấu vết của virus. Alibaba nói rằng nó đã được sử dụng với hơn 5.000 bệnh nhân trên khắp Trung Quốc.

Hương Dung (Theo Geospatial World)

Công nghệ số, chìa khóa thay đổi diện mạo nông thôn Trung Quốc

Công nghệ số, chìa khóa thay đổi diện mạo nông thôn Trung Quốc

Các chuyên gia có chung nhận định, nông nghiệp số, hình thức tích hợp công nghệ cao vào canh tác, đang là động lực đem tới sức sống mới cho nông thôn Trung Quốc.