Hội đồng Airpox chuyên giám sát các sự cố của drone tại Anh cho biết một chiếc drone đã ở rất gần buồng lái của máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không EasyJet khi bay qua thị trấn Ashton-under-Lyne thuộc Greater Manchester (Anh).

Vụ việc xảy ra ngày 4/9 được xếp vào loại rủi ro cao nhất. Phi công máy bay Airbus A320 mô tả chiếc drone dài khoảng 0,5 m, khối lượng ước tính là 10 kg. Cảnh báo nguy cơ va chạm được đưa ra nhưng rất may là không có sự cố.

Drone suyt dam vao may bay tai Anh anh 1

Máy bay của hãng hàng không EasyJet suýt va phải drone ở độ cao 2.400 m. Ảnh: PA Media.

Theo BBC, máy bay lúc ấy đang trên hành trình từ Manchester đến Athens, chở 134 hành khách. Khi phát hiện drone, nó đang ở độ cao khoảng 2.400 m, gấp 20 lần so với độ cao quy định của chính phủ Anh dành cho drone.

Phát ngôn viên EasyJet cho biết đã nhận được báo cáo về vụ việc, sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ điều tra bằng cách cung cấp mọi thông tin được yêu cầu.

Việc để drone vào sân bay hoặc gần máy bay cực kỳ nguy hiểm bởi nếu có va chạm, hậu quả sẽ rất khôn lường. Nhiều nước đã ban hành quy định về độ cao tối đa dành cho drone, cấm drone ở sân bay để đảm bảo an toàn.

Tháng 12/2019, máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài đã suýt va phải vật thể lạ (nghi là drone) bay ngược chiều.

Drone suyt dam vao may bay tai Anh anh 2

Luật pháp Anh cấm cho drone bay ở độ cao trên 120 m. Ảnh: PA Media.

Trước đó vào tháng 11/2019, một du khách tại Las Vegas (Mỹ) đã bị phạt gần 20.000 USD vì để chiếc drone của anh hạ cánh gần đường băng thuộc Sân bay Quốc tế McCarran.

Trong lúc người này dùng chiếc DJI Phantom 3 bay quanh dải Las Vegas để quay phong cảnh, chiếc drone bị mất tín hiệu GPS, trôi dạt 3,2 km trước khi đáp xuống sân bay, cách đường băng đang hoạt động chỉ 300 m.

Cuối năm 2018, một chiếc drone gần sân bay Gatwick (London) đã khiến 1.000 chuyến bay bị hủy trong hơn một ngày, ảnh hưởng tới 140.000 hành khách.

Theo Zing

Ngôi làng ở Ireland dùng drone vận chuyển vật tư y tế

Ngôi làng ở Ireland dùng drone vận chuyển vật tư y tế

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều quốc gia đã thử nghiệm máy bay không người lái (drone) vào nhiều lĩnh vực để hỗ trợ công tác phòng dịch. Mới đây, làng Moneygall, Ireland đã dùng drone để vận chuyển thuốc, vật tư y tế cho các bệnh nhân.